Xung quanh việc phim Quỳnh búp bê sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ: Nhà sản xuất phim xin lỗi tác giả

Minh Sơn 25/10/2018 08:00

Sau những lùm xùm phải ngừng phát sóng, “Quỳnh búp bê” lại tiếp tục gặp vướng mắc khi mới đây nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa gửi đơn khiếu nại báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 của bộ phim sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” chưa xin phép.

Xung quanh việc phim Quỳnh búp bê sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ: Nhà sản xuất phim xin lỗi tác giả

Một cảnh trong phim “Quỳnh búp bê”.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại gửi tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Tôi đã phát hiện thấy bộ phim truyền hình “Quỳnh búp bê” tập 19 đã sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc”.

Không những vậy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng cho biết thêm ở tập 19 bộ phim “Quỳnh búp bê” ca khúc “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng được sử dụng mà chưa có sự cho phép của VCPMC. “Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho mình một tiếng để thông báo thì mình sẽ vui vẻ đồng ý và sẽ lấy tác quyền tượng trưng. Thậm chí đôi khi Chung còn không lấy tác quyền khi thấy được sự quý mến và trân trọng của người gọi hoặc vì tính chất nhân văn của chương trình. Điều này khá nhiều người trong nghề có thể xác nhận. Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của một người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền tác giả là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó! Mình hoàn toàn không đồng tình với tư duy “Lấy xài là bình thường” đó. Giả sử một ca sĩ nào đó lấy những cảnh quay trong “Quỳnh búp bê” và đưa vào minh họa cho MV ca nhạc của mình thì có bình thường không?” - nhạc sĩ chia sẻ.

Được biết xung quanh câu chuyện này, VCPMC đã có văn bản gửi sang VFC. Đại diện hai bên sẽ làm việc để thu tiền tác quyền âm nhạc cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc VCPMC nếu như hai bên không tìm được tiếng nói chung, trung tâm sẽ làm các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật.

Còn về phía đoàn làm phim “Quỳnh Búp bê”, lý giải về việc này, đạo diễn Mai Hồng Phong cho hay: “Thông thường những phim của VFC do bộ phận truyền thông sẽ làm việc với bên bản quyền tác giả, tôi cũng không rõ. “Nhật ký của mẹ” được sử dụng trong tập 19 của phim là nhân vật Phương Oanh tự thu, tự hát trong một phân đoạn mà nhân vật tham dự giao lưu trong sự kiện từ thiện. Tôi nghĩ Phương Oanh tự hát, lại trong sự kiện từ thiện thì lấy trích về đoạn ngắn cũng không sao. Thường phim bên VTV rất hay sử dụng bài hát theo lối này. Vấn đề là mình không dùng bài hát gốc phối khí và có giọng hát của ca sĩ mà chỉ là nhân vật hát giao lưu, nên tôi nghĩ việc này cũng bình thường.”.

Được biết ngày 24/10, đại diện đơn vị sản xuất phim đã gửi lời xin lỗi và thừa nhận đây là sơ sót do chủ quan tới nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Đại diện VTV cũng cho biết việc này do nhận thức chưa rõ về bản quyền, nhưng cũng rút kinh nghiệm sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung quanh việc phim Quỳnh búp bê sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ: Nhà sản xuất phim xin lỗi tác giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO