Ý tưởng

Cẩm 31/05/2019 08:00

Có ai đó cho rằng ý tưởng khi còn đang trong luồng suy nghĩ của con người, nó chỉ xuất hiện thoáng qua và là những hình tượng mờ nhạt. Cho nên để ý tưởng trở thành những hình ảnh cụ thể thì nó phải gắn với thực tế, với đời sống tự nhiên hay cuộc sống xã hội.

Trong các loại hình sáng tạo, có lẽ, thời trang hay được dùng những từ như ý tưởng và cảm hứng. Bộ sưu tập này có ý tưởng từ hoa, bộ sưu tập kia được gợi cảm hứng nhà cửa, phố xá... Ví dụ thế.

Trong khi thì thực ra thời trang ấy, nó là sự tôn sùng cấu tạo của tự nhiên, vẻ đẹp tạo hình của tự nhiên. Nghĩa là cảm hứng trước hết là từ vẻ đẹp của con người. Tuy nhiên, của đáng tội, có vẻ để cho huyền bí, không phải tới tận bây giờ mà ngay từ xa xưa, motif hay được các nhà thiết kế thời trang gắn vào là vẻ đẹp của thần thánh, những nét tương đồng nào đó giữa thời trang với tinh thần tâm linh, tinh thần tôn giáo.

Ví dụ như từ thời nào đó, người ta đã thịnh hành kiểu thời trang có hình ảnh của cây sậy, hoa sen, con rắn hay con bọ hung… – những hình ảnh trang trí trong đền đài Hy Lạp. Sau này, nhiều chi tiết trong tôn giáo được đưa vào thời trang, các bộ sưu tập gợi cảm hứng từ các biểu tượng tôn giáo không còn xa lạ.

Nhưng tính chân thực của sản phẩm dù bắt nguồn từ cảm hứng nào, motif nào, triết lý cao siêu nào đi nữa cũng có một chìa khoá then chốt là nó phải thể hiện được đúng giá trị chân thực của nó. Chẳng có cái gì không thể gợi cảm hứng cho nghệ thuật. Kể cả những yếu tố tâm linh. Chỉ khác là từ ý tưởng biến nó thành nghệ thuật thế nào, bởi vì nó tuyệt đối không phải bê nguyên xi một cái gì đó khoác lên người.

Có lẽ cái bộ “trang phục Bàn thờ” đang tranh luận ầm ĩ ấy nó khiến người ta phản ứng là ở chỗ nó bê nguyên xi một hình ảnh nào đó vẽ lên bộ trang phục. Ý tưởng ấy suy cho cùng là một sự bế tắc về sáng tạo. Lỗi không thuộc cảm hứng từ tôn giáo hay tâm linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ý tưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO