Quốc tế

Cải tổ khuôn khổ ứng phó với thảm họa

Mai Phương 04/04/2024 08:25

3 tháng sau trận động đất ngày đầu năm mới làm rung chuyển Bán đảo Noto, hơn 8.000 người Nhật Bản tiếp tục phải sống trong các trung tâm sơ tán, khiến các chuyên gia phải đặt câu hỏi tại sao vẫn chưa có bài học ứng phó nào được rút ra từ những thảm họa trong quá khứ.

anhbaiduoi(4).jpg
Nhà ở tạm thời được xây dựng ở Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào tháng 1/2024. Nguồn: Japan Times.

Ông Kazuhiko Hanzawa - Giám đốc Điều hành của Hiệp hội nơi trú ẩn và cuộc sống sơ tán, bày tỏ sự thất vọng khi chứng kiến những nhóm người sơ tán đang ngủ trên sàn nhà. “Không có gì thay đổi so với 20 năm trước” - ông Hanzawa nói.

Trong khi một số khu vực nhanh chóng sử dụng giường bằng bìa cứng trong vòng 2 tuần sau trận động đất, thì những khu vực khác lại tụt lại phía sau, khiến những nơi trú ẩn không có đủ đồ dự trữ cho đến tận tháng 3.

Là người dày dặn kinh nghiệm ủng hộ việc quản lý sức khỏe sau thảm họa kể từ trận động đất Chuetsu ở Niigata năm 2004, ông Hanzawa nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương trong việc nhanh chóng xây dựng các cơ sở thiết yếu như nhà vệ sinh, nhà bếp và giường ngủ trong vòng 48 giờ sau thảm họa.

Ông Shigeki Yamanaka - cố vấn tại Viện Phục hồi, Tái sinh và Quản trị khu vực thảm họa thuộc Đại học Kwansei Gakuin cho rằng, nhà ở tạm thời lẽ ra phải được xây dựng cho từng quận, như trường hợp xảy ra trận động đất Chuetsu năm 2004. Toàn bộ cộng đồng làng Yamakoshi đã được sơ tán đến thành phố Nagaoka.

Rút ra từ những quan sát của mình về bộ máy cứu trợ thiên tai của Italy trong chuyến thăm năm 2012, ông Hanzawa nhấn mạnh tính hiệu quả của sự phối hợp tập trung của cơ quan bảo vệ dân sự dưới sự kiểm soát trực tiếp của thủ tướng. Chính quyền Italy đảm bảo triển khai lều và cũi cho mỗi gia đình trong vòng 3 ngày sau thảm họa, cũng như lắp đặt các thùng chứa phòng tắm và vòi sen, kèm theo các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi quản lý yếu kém trong trường hợp tử vong tại nơi tạm trú.

Hanzawa chỉ ra rằng, các nơi trú ẩn sơ tán do các chính quyền thành phố điều hành nên chất lượng cứu trợ thiên tai cũng khác nhau tùy thuộc vào nội lực của từng địa phương. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của Nhật Bản trong việc cải tổ khuôn khổ ứng phó với thảm họa, ủng hộ việc thành lập một bộ tập trung chuyên trách quản lý thảm họa để giải quyết trước các rủi ro địa chấn ẩn nấp bên dưới Tokyo hoặc Máng Nankai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải tổ khuôn khổ ứng phó với thảm họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO