Quốc tế

Cuộc chiến “cai nghiện” điện thoại thông minh

Hà Anh 13/03/2024 08:09

Trên khắp nước Mỹ, các giáo viên phản ánh về tình trạng học sinh thường xuyên gửi tin nhắn trong lớp, nghe nhạc và mua sắm trực tuyến, cùng vô số ví dụ khác về việc điện thoại thông minh làm xao nhãng việc dạy và học.

anh-bai-chinh-12-3.jpg
Học sinh đặt điện thoại di động vào túi trước khi vào lớp ở Delta, Utah (Mỹ). Nguồn: AP.

Sự ưa chuộng điện thoại đối với thanh thiếu niên Mỹ ngày nay đã được nhìn thấy rõ ràng, nhưng các giáo viên cho biết, phụ huynh thường không biết các con mình sử dụng điện thoại trong lớp học ở mức độ nào. Ngày càng có nhiều nhà giáo và chuyên gia cùng chung một quan điểm về câu hỏi làm thế nào để giải quyết vấn đề cấm sử dụng điện thoại trong giờ học?

“Học sinh từng hiểu rằng không được phép sử dụng điện thoại trong lớp, nhưng những ngày đó đã qua rồi. Giải pháp duy nhất hiệu quả là gỡ bỏ điện thoại di động khỏi người học sinh” - giáo viên James Granger, người đã yêu cầu học sinh của mình tại một trường trung học ở khu vực Los Angeles phải đặt điện thoại vào “hộp điện thoại di động” có đánh số trước khi vào lớp cho biết.

Hầu hết các trường học đều có quy định quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh nhưng chúng được thực thi không thường xuyên. Ngày càng nhiều nhà lãnh đạo ở cấp tiểu bang và liên bang đã bắt đầu tán thành lệnh cấm điện thoại di động ở trường học và đề xuất những biện pháp mới để hạn chế quyền truy cập vào thiết bị.

Sự can thiệp mới nhất của tiểu bang diễn ra ở Utah, nơi Thống đốc Spencer Cox vào tháng trước đã kêu gọi tất cả các khu học chánh và Hội đồng Giáo dục tiểu bang loại bỏ điện thoại di động khỏi lớp học. Ông trích dẫn các nghiên cứu cho thấy, việc học tập được cải thiện, sự xao lãng giảm bớt và học sinh có nhiều khả năng nói chuyện với nhau hơn nếu không có điện thoại.

Ông Cox cho biết, sáng kiến của ông không mang tính ràng buộc, nó là một phần trong nỗ lực lập pháp nhằm bảo vệ trẻ em ở Utah khỏi tác hại của mạng xã hội.

Năm ngoái, Florida đã trở thành bang đầu tiên cấm sử dụng điện thoại trong trường học. Một đạo luật có hiệu lực từ tháng 7/2023 yêu cầu tất cả các trường công ở Florida cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học và chặn truy cập mạng xã hội trên Wi-Fi của học khu. Một số nơi, trong đó có Trường công quận Cam, còn làm nghiêm ngặt hơn và cấm điện thoại trong suốt ngày học. Bang Oklahoma, Vermont và Kansas gần đây cũng đã ban hành luật “trường học không có điện thoại”.

2 thượng nghị sĩ Mỹ - Tom Cotton, đảng viên Cộng hòa bang Arkansas và Tim Kaine, đảng viên Dân chủ bang Virginia đã đưa ra luật vào tháng 12, yêu cầu một nghiên cứu liên bang về tác động của việc sử dụng điện thoại di động trong trường học đối với sức khỏe tâm thần và kết quả học tập của học sinh. Liên minh của họ là một trong nhiều liên minh lưỡng đảng kêu gọi các quy tắc cứng rắn hơn đối với các công ty truyền thông xã hội và đảm bảo an toàn trực tuyến tốt hơn cho trẻ em.

Theo Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia, 77% trường học ở Mỹ cho biết, họ cấm sử dụng điện thoại di động ở trường vì mục đích phi học thuật. Tuy nhiên, con số này có sự sai lệch. Bởi điều này không có nghĩa là học sinh đang tuân theo những lệnh cấm đó hoặc tất cả các trường học đó đang thực thi chúng.

“Việc sử dụng điện thoại di động là ngoài tầm kiểm soát. Tôi không thể kiểm soát nó ngay cả trong lớp học của mình” – ông Patrick Truman, giáo viên tại một trường trung học ở Maryland cho biết. Các giáo viên đều có quyền thực thi chính sách này nên thầy Truman đã mua 1 hộp đựng với 36 ngăn để đựng điện thoại của học sinh. Tuy nhiên, hàng ngày, học sinh vẫn giấu điện thoại trong người hoặc dưới sách để chơi trò chơi điện tử và lướt mạng xã hội.

Một nghiên cứu năm ngoái của Common Sense Media cho thấy, 97% trẻ em sử dụng điện thoại trong giờ học. Các chính sách về điện thoại di động ở trường học là khác nhau và không phải lúc nào cũng được thực thi.

Để lệnh cấm điện thoại di động ở trường học có hiệu lực, các giáo viên và chuyên gia cho rằng, ban giám hiệu nhà trường phải là người thực thi lệnh cấm và không giao nhiệm vụ đó cho giáo viên. Phong trào Trường học không điện thoại - một nhóm vận động được các phụ huynh thành lập vào năm ngoái cho biết, các chính sách cho phép học sinh để điện thoại trong ba lô như nhiều trường học đang làm là không hiệu quả.

Tuy nhiên, một số học sinh cho rằng, những chính sách như vậy đã tước đi quyền tự chủ và cắt đứt phương thức liên lạc chính của họ với gia đình và bạn bè. Sự phản đối cũng đến từ các bậc cha mẹ lo sợ bị cắt đứt quan hệ với con mình nếu có trường hợp khẩn cấp ở trường. Bà Kim Whitman - người đồng sáng lập nhóm vận động khuyên các trường nên đưa ra những ngoại lệ đối với những học sinh có nhu cầu giáo dục và y tế đặc biệt, đồng thời thông báo cho phụ huynh theo hướng dẫn của chuyên gia rằng, điện thoại có thể gây mất tập trung nguy hiểm cho học sinh trong trường hợp khẩn cấp.

Jaden Willoughey, 14 tuổi, chia sẻ nỗi lo lắng về việc mất liên lạc với cha mẹ nếu xảy ra khủng hoảng. Nhưng em cũng nhìn thấy những mặt tích cực của việc nộp điện thoại ở trường.

Tại trường trung học Delta ở vùng nông thôn Utah, nơi Jaden đang theo học, học sinh được yêu cầu kiểm tra điện thoại ở cửa trước khi vào lớp. Mỗi phòng học đều có một bộ lưu trữ điện thoại di động trông giống như một chiếc túi đựng giày ngoài cửa với 30 khe cắm cỡ điện thoại thông minh. “Nó giúp bạn tập trung vào công việc và dễ dàng chú ý hơn trong lớp” - Jaden nói.

Ông Jared ChrisTensen - Phó Hiệu trưởng trường Trung học Delta - cho biết, phải mất vài năm để điều chỉnh chính sách về điện thoại di động. Ban đầu đó là một trận chiến, nhưng nó rất đáng giá. Học sinh đã chú ý và tích cực hơn trong giờ học. Giáo viên có thể giảng dạy mà không cần phải cạnh tranh với điện thoại di động và tinh thần học tập của học sinh đã tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến “cai nghiện” điện thoại thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO