Tìm kiếm mỏ vật liệu cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Đoàn Xá 27/09/2023 16:04

Nhiều dự án đường cao tốc đồng loạt triển khai khiến nguồn vật liệu phục vụ dự án đường Vành đai 3 gặp khó khăn.

Ngày 27/9, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với đại diện TP HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương để nắm bắt tiến độ tổng thể của dự án cũng như giải quyết những khó khăn liên quan tới nguồn vật liệu (chủ yếu là cát) cho công trình.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng dự án giao thông TP HCM cho biết TP HCM đã hoàn thành 94% khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án. Từ nay tới cuối năm, thành phố sẽ khởi công toàn bộ các gói thầu xây lắp chính của dự án. Cũng theo ông Phúc, khó khăn lớn nhất của dự án (trên địa bàn TP HCM) là nguồn nguyên vật liệu. Thành phố đã lập tổ công tác để rà soát các nguồn vật liệu nhưng hiện nay nhiều dự án xây dựng đường cao tốc đồng loạt triển khai, một số mỏ vật liệu ngưng khai thác khiến cho nguồn vật liệu gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, TP HCM kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT có sự điều phối nguồn nguyên vật liệu để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM muốn dự án Vành đai 3 phải là kiểu mẫu.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết dự án đường Vành đai 3 là dự án quan trọng ở cả khu vực phía Nam nên các địa phương đều đang tích cực thực hiện, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra. Ông Cường cũng bày tỏ mong muốn đây là dự án kiểu mẫu từ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và thực hiện thi công.

Đại diện tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 qua Long An đã đạt 98%. Ngoài giải phóng mặt bằng, ông Út kiến nghị cần có thêm phương án phụ để dự trù cho phương án chính khi nguồn vật liệu xây dựng gặp khó khăn, vướng mắc nhằm đảo bảo dự án được thực hiện đúng kế hoạch.

Trong khi đó, đại diện tỉnh Bình Dương cho biết dự án đang được triển khai đồng loạt và hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, Bình Dương là địa phương duy nhất đã hoàn thành một phần của dự án đường Vành đai 3 là đoạn đường Mỹ Phước-Tân Vạn tuy nhiên do đoạn đường này hoàn thành đã lâu nên gần đây thường xuyên ùn tắc, kẹt xe nên lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch mở rộng đoạn này để đồng bộ với đường Vành đai 3 thời gian tới. Cuối cùng, đại diện tỉnh Đồng Nai cho biết do nhiều nguyên nhân, dự án Vành đai 3 đi qua tỉnh mới chỉ hoàn thành 6% khối lượng giải phóng mặt bằng và kỳ vọng thời gian tới sẽ đẩy nhanh tiến độ để kịp với các địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An muốn có phương án dự phòng cho nguồn vật liệu dự án.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện các địa phương đang thực hiện khá tốt dự án, việc giải ngân cũng đúng tiến độ nhưng thời gian tới vẫn cần phát huy hơn nữa. Ngoài ra ông Tuấn cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tiến hành đấu thầu, sớm đưa vào thi công các gói thầu khác của dự án một cách đồng bộ, nhanh nhất.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM dài hơn 76km đi qua 4 địa phương là TPHCM (47,3km), Long An (6,8km), Đồng Nai (11,2km) và Bình Dương (10,7km) với nguồn vốn hơn 75.000 tỉ đồng. Dự án đã được các địa phương khởi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm kiếm mỏ vật liệu cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM