3 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10 công lập, nghịch lý sao vẫn tồn tại?

Nguyễn Hoài 12/07/2022 14:16

Trong khi nhiều phụ huynh đang chạy đôn, chạy đáo tìm trường cho con vì con trượt cả 3 nguyện vọng dù đạt 7,8 điểm/môn thì có học sinh hơn 3 điểm/môn đã đỗ lớp 10 THPT công lập.

Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Đáng chú ý, mức điểm tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 vẫn tiếp tục có sự chệnh lệch lớn giữa các trường thuộc trung tâm và ngoại thành.

Xoay xở tìm trường cho con

Kỳ thi vào lớp 10 nhất là ở các thành phố lớn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các gia đình có con em dự thi, đặc biệt năm nay số lượng thí sinh cao hơn nhiều so với mọi năm.

Mấy ngày nay, sau khi Sở GDĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập, nhiều gia đình đã mất ăn, mất ngủ tìm cách xoay xở đủ đường để điều chuyển nguyện vọng, tìm trường tốt cho con.

Phụ huynh, học sinh tìm hiểu thông tin nhập học vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội.

Khi con gái biết điểm vào lớp 10 với 36,25 điểm, anh Lê Đức Minh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá bất ngờ về số điểm của con. Con gái anh vốn học lực khá giỏi. Với mức điểm trung bình mỗi môn 7,5 điểm con gái anh Minh trượt cả 2 nguyện vọng vào trường công lập. Cụ thể, nguyện vọng 1 là Trường THPT Trần Nhân Tông có điểm chuẩn trúng tuyển là 40,0 điểm và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Trương Định với điểm chuẩn trúng tuyển 36 điểm.

Ngay sau khi con không trúng tuyển cả 2 nguyện vọng. Vợ chồng anh Minh xoay xở nhiều hướng để chọn trường tư thục tốt nhất cho con. Tuy nhiên, nhiều trường tư tuyển sinh với số điểm còn cao hơn cả trường công lập.

Sau khi tìm hiểu, anh Minh quyết định nộp hồ sơ cho con vào Trường THPT Tạ Quang Bửu (thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội). Anh Minh cho biết: “Ban đầu, điểm chuẩn trúng tuyển vào trường này là 38,5 điểm hơn số điểm con đạt được. Nhưng may mắn cho con là trường vừa hạ điểm, cộng với con là một trong số học sinh nộp hồ sơ sớm nhất nên sáng nay tôi vừa nhận được tin con trúng tuyển. Vợ chồng tôi thấy nhẹ cả người”.

Tương tự, con trai chị Nguyễn Thu Hương (quận Tây Hồ, Hà Nội) là nguyên học sinh Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình), học lực tốt. Lúc con chưa biết điểm thi, chị đinh ninh con sẽ đỗ nguyện vọng 1 vào Trường THPT Xuân Đỉnh. Thế nhưng, khi con nhận mức điểm 38,75 thì con còn thiếu 1 điểm để trúng tuyển vào trường đăng ký nguyện vọng 1.

“Con tôi rất chán nản, đóng cửa nằm trong phòng hơn 1 ngày. Tôi đã động viên con nhiều. Dù sao may mắn con vẫn đỗ nguyện vọng 2 vào Trường THPT Tây Hồ”, chị Hương cho hay.

Băn khoăn chất lượng giáo dục

So với mọi năm, một số trường tại Hà Nội như Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Yên Hòa, Trường THPT Phan Đình Phùng, Trường THPT Việt Đức… vẫn tiếp tục là những trường dẫn đầu về điểm chuẩn vào lớp 10.

Để đỗ vào những trường trên, thí sinh phải đạt trung bình từ 8,4 điểm trở lên. Trong đó, Trường THPT Chu Văn An có mức điểm trung bình là 8,65 điểm/môn, Trường THPT Yên Hòa có mức điểm trung bình là 8,45 điểm/môn.

Trong khi nhiều phụ huynh đang chạy đôn, chạy đáo tìm trường cho con vì con trượt cả 3 nguyện vọng dù đạt 7,8 điểm/môn thì có học sinh 3 điểm/môn đã đỗ lớp 10 THPT công lập.

Phụ huynh làm thủ tục nhập học vào lớp 10 cho con.

Nhìn vào 10 trường lấy điểm chuẩn thấp nhất Hà Nội vẫn là những “gương mặt” quen thuộc trong nhiều năm. Trường lấy điểm thấp nhất năm nay của thành phố là Trường THPT Bắc Lương Sơn với mức điểm chuẩn là 15 điểm. Thí sinh chỉ cần đạt 3 điểm mỗi môn là đỗ.

So với năm 2021, trường này giảm điểm trung bình từ 3,5 điểm/môn xuống 3 điểm/môn của năm nay. Đây cũng là một trong số trường có lượng học sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu.

Sau Trường THPT Bắc Lương Sơn là các trường THPT: Mỹ Đức C, Đại Cường, Bất Bạt, Minh Quang, Ba Vì, Lưu Hoàng… với mức điểm trung bình môn dao động từ 3,15 đến 3,8 điểm/môn.

Không riêng Hà Nội, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng tồn tại tình trạng tương tự. Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập. Theo đó, toàn thành phố có 9 trường THPT lấy mức điểm chuẩn trung bình 3,5 điểm/môn.

Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, đây không phải điểm bất thường.

Theo ông Hiếu, năm 2020, kỳ thi vào lớp 10 có 3 môn, trong đó điểm môn Toán, Văn nhân hệ số 2. Năm nay cả 3 môn tính theo hệ số 1. Nếu so sánh điểm giữa hai năm thì không có sự biến động nhiều, tương đương nhau.

Theo các nhà giáo dục, nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch điểm chuẩn giữa các trường THPT công lập của các tỉnh, thành phố là bởi sự không đồng đều trong điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường học tập, chất lượng dạy học.

GS.TSKH.NGND Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam cho rằng, hiện nay, Nhà nước chưa bố trí đủ trường THPT công lập, nhất là ở các thành phố lớn có mật độ dân số đông như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình có tâm lý chạy đua vào trường “điểm”, trường tốp đầu. Thế nên, nhiều năm qua, kỳ thi vào lớp 10 tại các thành phố này luôn căng thẳng, khốc liệt.

Riêng ở Hà Nội, nhìn vào bảng điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của các trường trên địa bàn thành phố, GS Nguyễn Mậu Bành nhận xét, các trường có mức điểm chuẩn thấp là các trường ngoại thành, cho thấy chất lượng giáo dục của các trường giữa trung tâm và ngoại thành chưa đồng đều.

Mức điểm chuẩn chênh lệch lớn giữa các trường thuộc trung tâm với trường ngoại thành khiến dư luận xã hội không khỏi băn khoăn. Nhiều người đặt câu hỏi: Với những học sinh chỉ 3 điểm đã trúng tuyển vào lớp 10 thì năm học tới, giáo viên sẽ dạy học ra sao để bảo đảm chất lượng giáo dục?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10 công lập, nghịch lý sao vẫn tồn tại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO