86.000 chai nhựa rỗng: Tonga khốn đốn vì vấn đề rác thải

Minh Tuấn (The Guardian) 19/04/2022 14:52

Tonga đã và đang chứng kiến ​​sự gia tăng rác thải nhựa kể từ sau trận sóng thần vào tháng Giêng vừa qua, sau khi các nỗ lực được triển khai nhằm hỗ trợ và cung cấp nhu yếu phẩm cho cư dân địa phương.

Sau vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai ở Tonga vào hôm 17/1, sự kiện thảm hoạ tự nhiên đã giết chết bốn người, quốc gia nằm giữa Thái Bình Dương đã nhận được hơn 200 container vận chuyển hàng viện trợ, bao gồm 86.000 chai nước.

Sau khi tàu HMAS Canberra xuất phát từ Australia, mang theo hai máy bay trực thăng và hơn 417 tấn thiết bị và vật tư, Thủ tướng Tonga Siaosi Sovaleni đã có bài phát biểu cảm ơn sự giúp đỡ của Australia.

Tonga đối diện với vấn nạn rác thải nhựa nghiêm trọng. Ảnh: Leki Lao.

Trong khi công tác viện trợ là rất cần thiết và đáng được hoan nghênh, đặc biệt là trước những lo ngại về những làn tro bụi sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sạch, Tonga đang phải đối diện với một vấn nạn nghiêm trọng hơn: xử lý rác thải tồn đọng.

Kể từ sau trận sóng thần, tại các ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Nuku'alofa, nơi người dân phải tạm thời sinh sống sau khi chuyển đến từ các hòn đảo ở Ha'apai, hàng loạt thùng rác sinh hoạt chất đầy rác thải nhựa. Hơn thế nữa, Tonga không đề xuất các hoạt động thu gom tái chế, khiến cho tình trạng ứ đọng rác thải trở nên trầm trọng hơn.

Tonga khá hạn chế trong việc đầu tư không gian xử lý rác thải. Bãi rác thải duy nhất của nước này, hoạt động từ năm 2006, chỉ có bốn ô đất để chứa rác, với mỗi ô có thể chứa lượng rác đủ trong 20 năm.

Không chỉ vậy, sóng thần cũng đem đến một lượng lớn rác từ vật dụng trong nhà và rác vô cơ sau khi các tòa nhà bị phá hủy hàng loạt.

Thủ tướng Tonga Siaosi Sovaleni (giữa) và cao ủy Australia tại Tonga, Rachael Moore (giữa trái). Ảnh: The Guardian.

Tại ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Kanokupolu, nằm ở cuối phía tây của Tongatapu, 5 xe tải chở rác - bao gồm các tấm nhôm, mảnh gỗ và các va li quần áo ướt đẫm - đã được thu gom.

Một số công việc loại bỏ và tái chế chất thải đã bắt đầu được triển khai. Tháng trước, các tình nguyện viên của chiến dịch No Pelesitiki (Nói không với nhựa) đã dành ra hai ngày thứ Bảy nhằm thu gom rác thải nhựa từ hơn 1.500 hộ gia đình, được nén chặt, đóng thành những khối hình lập phương và đưa lên HMAS Canberra để xử lý ở Australia.

Tuy nhiên, No Pelesitiki không có đủ phương tiện để thực hiện việc thu gom tái chế nhựa thông thường, bởi ngân sách đang hạn hẹp, không có đủ tiền để trả cho nhân công. Tất cả những chất thải nhựa này cuối cùng đều đổ về bãi rác Tapuhia.

“Chúng tôi có ý tưởng và kế hoạch về cách xử lý vấn đề rác thải nhựa của Tonga, đam mê của chúng tôi rất lớn và chúng tôi muốn được đóng góp nhiều hơn, ”anh Eleni Leveni Tevi, nguời sáng lập No Pelesitiki nói.

Một lượng lớn rác thải nhựa đã dồn vào bãi rác Tapuhia. Ảnh: Leki Lao.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    86.000 chai nhựa rỗng: Tonga khốn đốn vì vấn đề rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO