Ẩm thực Việt Nam khuấy động truyền thông quốc tế

Linh Chi 29/05/2016 09:05

Ẩm thực Việt Nam trong tuần qua lại một lần nữa lọt vào “mắt xanh” của cộng đồng quốc tế sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain cùng ngồi thưởng thức bữa tối bình dân giá 6 USD  tại một con phố ở trung tâm thủ đô Hà Nội.

Ẩm thực Việt Nam khuấy  động  truyền thông quốc tế

Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng món bún chả
tại một quán ăn nhỏ trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội). (Reuters).

Bữa tối 6 USD của Tổng thống Mỹ

Sau bữa tối của ông Obama tại một quán ăn bình dân trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội), nhiều hãng truyền thông quốc tế đã đăng tải bài viết về các món ăn truyền thống và món ăn vặt nổi tiếng của Việt Nam để phục vụ độc giả, trong đó nói rằng những món ăn này mang đậm bản sắc văn hóa, rất cân đối và rất ngon.

Trước đó, tối hôm đầu tuần, sâu trong trung tâm thủ đô Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bữa ăn tối bình dân giá chỉ 6 USD với đầu bếp Anthony Bourdain. Vị đầu bếp, vốn nổi tiếng ưa thích ẩm thực đường phố và các quán ăn bụi, đã kể về bữa ăn này bằng hàng loạt đoạn viết trên tài khoản Twitter và Instagram của mình, thu hút rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng thế giới.

Bức ảnh mà Bourdain đăng tải là món bún chả truyền thống của Việt Nam, với thịt lợn nướng ăn kèm bún, rau sống, nem hải sản và bia chai Hà Nội. Trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự thán phục về cách bày trí đồ ăn và sự đối xứng gần như đạt đến độ tuyệt đối.
“Thật là một sự sắp xếp hoàn hảo”- một tài khoản Instagram nói. “Hãy nhìn vào những chiếc bát, đũa và đĩa trên bàn, chúng được sắp xếp một cách đối xứng”.

Một tài khoản khác tỏ ra thán phục: “Ngồi ăn theo một phong cách đối xứng hoàn hảo, thật tuyệt vời và thông minh”.

Sau khi đầu bếp Bourdain tỏ ý khen ngợi kỹ năng dùng đũa của Tổng thống Obama, nhiều cư dân mạng cũng tỏ ra đồng tình. “Thật tự hào về Tổng thống, cách mà ông để đôi đũa ngay ngắn trên miệng bát và không chọc nó vào chỗ bún kia- bởi điều này là không tinh tế và thể hiện sự không tôn trọng”- thông tin trên một tài khoản.

Rất nhiều cư dân mạng cũng ngỏ ý muốn hiểu thêm về loại bia mà ông Obama dùng kèm với suất bún chả. “Ông ấy đang uống loại bia gì vậy kìa?”- một tài khoản Twitter gặng hỏi. “Đừng làm tôi thất vọng chứ, hy vọng đó là bia Hà Nội”- một tài khoản khác nói.

Ông Obama ăn tối cùng với người đầu bếp Mỹ nổi tiếng chỉ vài giờ sau khi gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Bất chấp những tin đồn về dàn dựng, hình ảnh bữa tối bún chả của Obama và đầu bếp Bourdain vẫn khiến nhiều người thích thú. “Bạn nghĩ là mình hay ư? Ngồi ăn bún chả, uống bia trên chiếc ghế nhựa thấp của Anthony Bourdain và Barack Obama ở Việt Nam - đó mới là hay”- một cư dân New York tên Jon Hopper chia sẻ trên mạng xã hội.

Phát sốt vì món ăn Việt

Trước kia, năm 2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến thăm Việt Nam và thưởng thức món phở tại một nhà hàng gần chợ Bến Thành, TP Hồ Chí Minh. Quán phở nọ bỗng dưng trở nên nổi tiếng kể từ đó và giờ nó có tên là “Phở 2000” để ghi nhớ lại chuyến thăm của một người đứng đầu nước Mỹ đến Việt Nam.

Cũng kể từ đó, phở Việt Nam đã trở thành một trong những món ăn nổi tiếng nhất thế giới, trong danh sách xếp hạng của CNN; Nhiều hãng tin như CNN cũng thường xuyên công bố danh sách các món ăn đường phố nổi tiếng trong mảng du lịch của mình kèm tên địa điểm, mà trong đó món ăn Việt Nam thường xuyên xuất hiện.

Mới đây nhất, trong tuần qua, sau khi Tổng thống Obama ăn bún chả tại phố Lê Văn Hưu, nhiều hãng tin quốc tế cũng đưa tin về các món ăn đường phố đặc trưng của Việt Nam như phở, bánh xèo, bún bò Nam Bộ, gỏi cuốn…và đương nhiên là không thể thiếu món bún chả

Theo bài viết chuyên về ẩm thực Việt Nam mà hãng tin CNN đăng tải trong tuần qua, du khách nước ngoài có thể dễ dàng kiếm được những địa điểm ăn uống vừa rẻ vừa ngon tại bất cứ đâu trên các tuyến phố hay những khu chợ chứ không cần phải tìm đến một nhà hàng với cái giá “đắng” hơn. Du khách có thể lựa chọn những quán ăn vỉa hè, mà chủ yếu đứng bếp là những người phụ nữ, nơi luôn có những cách thức làm món ăn độc đáo được truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình. Tại đây, người ta có thể ăn uống những món ăn ngon miệng chỉ với một chiếc bàn đơn sơ cùng những chiếc ghế nhựa thấp- giống như Tổng thống Obama.

Danh sách của CNN cũng nêu một số món ăn vặt được ưa chuộng ở Việt Nam như bún bò nam bộ, bánh xèo, nem cuốn, xôi, bột chiên, bánh mỳ, cà phê trứng…trong đó nói rằng các món ăn thức uống này có chế độ dinh dưỡng cân bằng, có màu sắc đẹp và rất ngon.

Trong khi đó, tờ Latimes, có trụ sở tại Los Angeles Mỹ có bài viết nói rằng, ít ai biết được trước kia Tổng thống Thomas Jefferson cũng là một tín đồ của gạo Việt Nam, dù cho ông ít có cơ hội được khám phá thêm về ẩm thực truyền thống Việt Nam sau đó. Đến mãi gần đây, người ta mới có cái nhìn sâu hơn về ẩm thực Việt Nam khi Tổng thống Obama ăn bún chả tại một quán nhỏ Hà Nội cùng đầu bếp nổi tiếng Bourdain một cách hết sức dân dã.

Tờ báo cũng mô tả rằng “bún chả quả thực không tồi chút nào, thịt nướng đặc biệt giòn và sợi bún trơn tuột”, cùng lúc nêu ra những địa điểm thưởng thức các món ăn đường phố tại khu phố cổ của thủ đô Hà Nội.

Các website du lịch nổi tiếng như CNN, National Geographic, Travel and Escape…cũng có tin bài về món bánh mỳ đặc biệt ở Việt Nam- vốn trở nên nức tiếng sau khi có mặt trong top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Theo mô tả, đây là một món ăn có xuất xứ từ nước Pháp nhưng với phần nhân rất sáng tạo theo phong cách riêng của Việt Nam. Người bán hàng thường cho thêm phô-mai hoặc bơ, pa-tê gan, thịt lợn, rau sống, dưa góp cùng các loại nước sốt và gói trong những tờ giấy vở của các em nhỏ. Điều này thực sự rất thú vị; Travel and Escape đánh giá

Nhiều hãng tin khác như CNS, Globalpost, National Post, Reddit cũng đăng tải các bài viết về món bún chả mà Tổng thống Obama cùng đầu bếp Bourdain đã thưởng thức ở Hà Nội, cùng lúc nêu tên nhiều địa điểm mà du khách tới Hà Nội có thể tìm đến để thưởng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực Việt Nam khuấy động truyền thông quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO