Ẩn số đằng sau 'cha đẻ' của tiền ảo Bitcoin

Linh Chi 05/05/2016 13:10

Chỉ một ngày sau khi doanh nhân người Australia tên Craig S. Wright tuyên bố rằng ông chính là Satoshi Nakamoto, tức “cha đẻ” của đồng tiền ảo Bitcoin, người này tiếp tục nói rằng sẽ đưa ra bằng chứng để chứng tỏ lời nói của ông trong những ngày tới và đã lên kế hoạch cho điều này.

Ẩn số đằng sau 'cha đẻ' của tiền ảo Bitcoin

Doanh nhân kiêm kỹ sư máy tính người Australia Craig Wright,
người tuyên bố mình là cha đẻ của bitcoin (Nguồn: WSJ).

Sau khi có nhiều chuyên gia về bitcoin tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố của Wright, doanh nhân kiêm kỹ sư máy tính 45 tuổi này tiếp tục viết trên blog cá nhân của mình rằng ông sẽ đưa ra thêm nhiều bằng chứng trong những ngày tới đây để chứng tỏ bản thân chính là Satoshi Nakamoto, danh xưng của người phát minh ra đồng tiền ảo trên.

“Tôi sẽ đưa ra hàng loạt các chứng cứ để tạo cơ sở cho các tuyên bố của mình, trong đó gồm cả việc công bố các tài liệu và chứng cứ độc lập” - Wright viết.

Đặc biệt, Wright nói rằng ông còn lên kế hoạch chuyển một số lượng bitcoin từ một tài khoản đã tồn tại từ những ngày đầu mà đồng tiền ảo này ra đời. Điều này có thể cho thấy Wright có liên quan đến sự ra đời của bitcoin ngay từ khi Nakamoto lần đầu tung ra ý tưởng về một đồng tiền ảo trong khoảng thời gian đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 7 năm.

Một số doanh nhân từng tham gia trao đổi bitcoin thì cho rằng danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto sẽ không ảnh hưởng gì đến tương lai của đồng tiền này cũng như công cụ toàn diện dùng để trao đổi loại tiền này - có tên là Blockchain, hay còn gọi là công nghệ “Sổ cái”.

Tuy nhiên, việc khám phá ra người đã đưa ra ý tưởng tạo nên đồng tiền ảo bitcoin sẽ mang nhiều ý nghĩa thực tiễn.

Thứ nhất, một Nakamoto thực sự nếu được xác nhận hẳn là đang ngồi trên một đống tiền khổng lồ ước tính lên tới 450 triệu USD. Và các nhà điều hành và cơ quan thuế chắc chắn sẽ muốn tìm đến người sáng lập bitcoin để tìm hiểu về động cơ của người này khi tạo nên một đồng tiền ảo như vậy, kế hoạch trong tương lai cũng như việc liệu người này có sẵn sàng chịu nộp thuế hay không…

Bên cạnh đó là vấn đề về việc ai là người đã tạo nên cái mà có lẽ sẽ trở thành một trong những ý tưởng công nghệ quan trọng nhất trong ngành tài chính toàn cầu suốt nhiều thập kỷ qua.

Được biết hiện nay có trên 1 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm tồn tại trong các doanh nghiệp có sử dụng bitcoin. Một số người dự đoán rằng, công nghệ này cuối cùng rồi sẽ khiến hàng nghìn việc làm bị tiêu hủy, cho phép các ngân hàng lớn nhất thế giới cắt giảm được hàng tỷ USD chi phí vận hành.

Ngày nay các ngân hàng lớn đã đầu tư mạnh tay vào việc tự thiết lập hoặc tham gia một liên minh để xây dựng các sản phẩm Blockchain của riêng họ, trong khi các chính quyền ở một số nơi như bang Delaware (Mỹ), Anh, hay Cộng hòa Georgia cũng bắt đầu khai thác sâu vào công nghệ này.

Cuối cùng thì việc liệu doanh nhân Australia tên Wright có tầm ảnh hưởng như thế nào đến thế giới tiền ảo bitcoin vẫn còn là một câu hỏi.

Giá trị của bitcoin ngày nay đã lên đến 7 tỷ USD, và nó ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong hệ thống thương mại thế giới. Đó là chưa kể các hệ thống công nghệ liên quan đến bitcoin đã được cập nhật rất nhiều lần kể từ khi Nakamoto lần đầu tiên đưa ra ý tưởng về nó.

Wright trước đây từng nói rằng lượng bitcoin mà ông đang nắm giữ thuộc về một quỹ đầu tư ủy thác nên không thể rút ra được. Tuy nhiên, theo Nicholas Caley, người phát ngôn của ông Wright, để chứng minh cho tuyên bố của ông, tới đây quỹ ủy thác này sẽ “thực hiện chuyển bitcoin vào và ra khỏi quỹ này để chứng minh rằng tài sản của nó chưa hề biến mất”.

Hiện vẫn chưa rõ còn ai đang vận hành quỹ đầu tư ủy thác này hay không.

Đối với nhiều người, việc chuyển tiền từ một khối lệnh (block) như vậy là chưa đủ để chứng minh. Một số chuyên gia về bitcoin từng nói rằng chứng cứ duy nhất mà họ chấp nhận được là ông Wright phải chuyển được số tiền từ lần giao dịch bitcoin đầu tiên từ khối bitcoin đầu tiên được giao dịch vào ngày 3-1-2009, còn gọi là khối Genesis.

“Nếu ông ấy thực sự muốn chứng minh mình là Satoshi thì rất đơn giản” - Jed McCaleb, một doanh nhân sử dụng bitcoin từ những ngày đầu nó mới ra mắt, cho hay - “Ông ấy chỉ cần chứng minh mình kiểm soát các chìa khóa dẫn tới khối Genesis, và thế là cuộc tranh luận chấm dứt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn số đằng sau 'cha đẻ' của tiền ảo Bitcoin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO