Ấn tượng Lăng Cô

Hoài Dương 07/05/2017 08:00

Sau những cung đường đèo Hải Vân uốn lượn, Lăng Cô hiện ra với màu biển xanh ngọc lam, bãi cát vàng thoai thoải, những mái nhà ngói đỏ nổi bật. Ghe thuyền neo đậu nhấp nhô và tiếng sóng vỗ vách đá...như tiếng gọi của biển.

Vì ưa cảm giác mạo hiểm nên từ Đà Nẵng ra Huế, chúng tôi đã chọn cách vượt đèo Hải Vân để tới Lăng Cô, vịnh biển đẹp của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cùng với Vịnh Hạ Long và Nha Trang, Lăng Cô là vịnh thứ ba của Việt Nam được vinh dự được kết nạp vào Câu lạc bộ này.

Đến đỉnh đèo, nơi phân chia Huế – Đà Nẵng bạn có thể phóng tầm nhìn bao quanh toàn cảnh nhất với quang cảnh đẹp nhất. Và thả sức chụp ảnh với những lô cốt Mỹ, Vọng Hải Đài…Ấn tượng nhất là lúc quay lại gần hết đèo thấy toàn bộ vịnh Lăng Cô.

Lăng Cô là tên gọi một làng chài thơ mộng nằm cặp theo chân dãy núi Bạch Mã chạy dài ra Biển Đông. Nhìn từ trên cao, làng chài trông như một dải lụa uốn lượn giữa hai ngọn đèo là đèo Phú Gia ở phía Bắc và đèo Hải Vân ở phía Nam.

Cây cối ở đây rất tốt tươi, nước xanh biêng biếc, nhà cửa lô nhô, đặc biệt cảnh xa xa mây phủ đầu non tạo cho nơi đây nét huyền hoặc, quyến rũ... Nước vịnh Lăng Cô phẳng lặng như tờ, trong suốt đáy, diện tích ước chừng 1.800 ha, thông ra biển qua cửa An Cư.

Cũng như Đại Lãnh nằm dưới chân đèo Cả hoành tráng, làng chài Lăng Cô êm ả, thơ mộng, huyền ảo nép mình dưới chân đèo Hải Vân hùng vĩ có sức hấp dẫn riêng của nó hàng trăm năm qua. Vào những ngày cuối thu, Lăng Cô đắm chìm trong làn sương mờ mịt. Còn những đêm trăng thanh gió mát, Lăng Cô sẽ đưa du khách vào cõi thơ mộng.

Chính vì thế, trong một chuyến đi tuần du ngang qua nơi này vào năm 1916, vua Khải Định đã thốt lên: “Quả là chốn bồng lai tiên cảnh” và cho xây dựng hành cung với tên gọi là “Hành cung Tịnh Viêm” (làm dịu sự nóng nực) để nhà vua và các hoàng thái hậu nghỉ mát vào mùa hè. Hiện nay, ở thôn An Cư Đông còn giữ một bia đá khắc bài văn của Vua Khải Định ca ngợi vẻ đẹp của Lăng Cô: “Thôn yên đảo vắng, nơi đây mây biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất. Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng. Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu. Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra”.

Bình yên Lăng Cô.

Tên gọi Lăng Cô chỉ mới xuất hiện từ thời Pháp thuộc. Thuở xa xưa, Lăng Cô chính là làng chài An Cư. Từ An Cư được phiên âm ra tiếng Pháp là “L’Anco”, lâu dần được gọi trại ra thành Lăng Cô. Cũng có một giả thuyết khác cho rằng, vùng này thuở xưa là nơi có nhiều cò đến ở nên có người gọi là “làng cò”.

Người Pháp đến đây, chọn nơi này làm chỗ nghỉ dưỡng và gọi chệch “làng cò” thành Lăng Cô. Đến làng, chỗ nào cũng thấy cá và lưới lấp lánh dưới nắng chói chang, oi bức. Cư dân bản địa vẫn giữ nhịp của một cuộc sống yên bình ẩn mình dưới chân phía bắc đèo Hải Vân.

Sau những giờ đi biển mưu sinh, những chiếc ghe thuyền neo đậu ở đầm Lập An càng như điểm tô thêm cho nét thanh bình của làng chài. Ngư dân lo chuyện tu sửa các phương tiện, rồi thì tất bật chuyện giặt rồi vá lưới để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi tiếp theo.

Khác với những khu nghỉ mát Sầm Sơn, Đồ Sơn, Cửa Lò, Mỹ Khê, Cửa Đại, Nha Trang …ồn ào, kín đặc người, sặc sỡ đủ mầu sắc từ mép nước cho đến những đường phố ven bờ cát. Điểm đến này thật sự hoang sơ với bãi cát dài trắng thoai thoải lẫn dần vào làn nước xanh biếc màu ngọc lam.

Hoang sơ nhưng không hề cô quạnh vì những năm gần đây làng chài đã đô thị hóa trở thành một khu phố xinh xắn với nhiều loại hình dịch vụ thường thấy ở các khu nghỉ. Phần đông du khách đến với Lăng Cô đều khoái các thú vui như câu cá, lặn biển và leo núi, xuyên rừng.

Cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống dân chài, kết hợp các hoạt động tay chân, leo núi, bơi, khám phá núi rừng hùng vĩ… không gì sảng khoái bằng. Thị trấn nhỏ và yên bình này mang lại cho du khách thời gian thư giãn tuyệt vời và nhiều trò chơi gắn liền với biển. Đến đây, bạn cũng đừng bỏ lỡ một số điểm thú vị như đầm Lập An.

Chiều xuống bạn nên dạo xe máy trên cung đường du lịch ven đầm Lập An, một bên đầm một bên núi sẽ rất thi vị và có những kỷ niệm không bao giờ quên. Đầm này đáy toàn là vỏ trai ốc, không có bùn, nước trong vắt, sâu chỉ đến bắp chân thôi.

Hay chạy ngược về phía Huế chừng hơn 1km thì quẹo phải ngay ngã 4 để vào tham quan cảng Chân Mây và bãi biển Cảnh Dương, với phong cảnh thiên nhiên quyến rũ. Bãi Chân Mây bằng phẳng kéo dài hình vòng cung, cát trắng và sóng hiền hòa, cách quốc lộ 1A chỉ gần 3km. Bãi tắm ở đây rất đẹp. Tuy nhiên nếu tắm ở đây bạn phải lưu ý sẽ không có người cứu hộ túc trực, không có hệ thống cảnh báo nguy hiểm.

Nếu có thời gian ở lâu hơn, bạn nên đi Vườn quốc gia Bạch Mã. Cách Lăng Cô khoảng 30 km về phía Tây, Bạch Mã nổi tiếng có khí hậu mát mẻ. Nhiệt độ chưa bao giờ dưới 4 độ C và cao hơn 26 độ C.

Tại đây, bạn có thể dạo bộ thưởng thức không khí của núi rừng Bạch Mã, thăm quan cụm thác Ngũ Hổ, thác Đỗ Quyền, chinh phục đỉnh Bạch Mã, tham quan Vọng Hải Đài (từ đây chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Chân Mây và đầm Cầu Hai).

Nhớ rằng, thời gian đẹp nhất để tới Lăng Cô là vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7. Sau tháng 8 đến tháng 11 thường có mưa, bãi biển có thể bị đục, từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau thì biển khá lạnh. Vì vậy nếu bạn có dịp đến với Lăng Cô nên chọn thời điểm từ khoảng tháng 4 đến tháng 7 là lý tưởng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng Lăng Cô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO