Áp dụng bộ tiêu chí sản xuất lúa gạo bền vững tại Việt Nam

V.Trung 26/01/2016 06:39

Ngày 25/1, tại Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Diễn đàn lúa gạo bền vững quốc tế do tổ chức Môi trường của Liên hợp quốc (SRP) phối hợp với tập đoàn Lộc Trời tổ chức Hội thảo triển khai áp dụng bộ tiêu chí về sản xuất lúa gạo bền vững quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.

Áp dụng bộ tiêu chí sản xuất lúa gạo bền vững tại Việt Nam

Lúa gạo Việt Nam sẽ có giấy thông hành đến những thị trường lớn.

Thành viên của SRP là các tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới, tổ chức chứng nhận chất lượng toàn cầu, Bộ Nông nghiệp của các nước trồng lúa trọng điểm, đồng thời bao gồm những công ty thương mại lúa gạo lớn nhất thế giới. Khi đạt được chứng nhận SRP với 46 tiêu chí, lần đầu tiên lúa gạo Việt Nam sẽ có tấm giấy thông hành đến những thị trường lớn, khó tính nhất với thương hiệu riêng trên toàn cầu.

Theo giới chuyên gia, đây là cơ hội mang lại thu nhập bền vững cho nông dân, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh lương thực.

Việc Áp dụng bộ tiêu chí của SRP, lần đầu tiên nông dân sẽ tuân thủ 46 tiêu chí liên quan đến các vấn đề bao gồm quản lý đồng ruộng, chuẩn bị cho canh tác, sử dụng nước, quản lý dinh dưỡng, quản lý sâu bệnh, thu hoạch và sau thu hoạch, sức khoẻ và an toàn, quyền lợi của người lao động.

Bộ tiêu chí của SRP có các chỉ số đo lường cụ thể, nhấn mạnh đến các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường với tầm nhìn phát triển bền vững. Yếu tố kinh tế đảm bảo khía cạnh năng suất và giá thành, trong khi yếu tố môi trường sẽ chú trọng kiểm soát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phù hợp, giảm thiểu khí thải nhà kính. Yếu tố xã hội của bộ tiêu chí tập trung đảm bảo trong các vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn sức khoẻ cho người lao động... Bộ tiêu chí này còn kiểm soát các yếu tố khác bao gồm cả vấn đề nữ quyền và nghiêm cấm sử dụng lao động trẻ em.

Theo TS Nguyễn Thị Mỹ Phụng- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang, đây là chương trình định hướng để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế. Tuy nhiên, bà Phụng cũng lưu ý, việc hỗ trợ chỉ là một phần, cái chính là bà con phải nỗ lực trong sản xuất, nhất là khâu quản lý nước tưới bởi sẽ giúp giảm khí thải nhà kính, bảo vệ tốt môi trường sống và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp dụng bộ tiêu chí sản xuất lúa gạo bền vững tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO