Australia: Cuộc sống 'bình thường mới' giữa đại dịch

Minh Tuấn (theo Reuters) 18/11/2021 16:13

Bắt đầu từ ngày 18/11, loạt quán rượu và quán cà phê ở Melbourne hiện có thể nhận lượng khách không giới hạn, cũng như các sân vận động có thể hoạt động trở lại, trong bối cảnh gần như tất cả các hạn chế Covid-19 đã được dỡ bỏ tại thành phố lớn thứ hai của Australia.

Victoria, mái nhà của Melbourne, đã dần nới lỏng các hạn chế khi công tác tiêm chủng liều kép đạt 70%, 80% và 90%, với sự thay đổi trong chiến lược hướng tới việc sống chung với Covid-19. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho người dân dự kiến ​​sẽ đạt 90% vào cuối tuần này.

"Cuộc sống của mọi người sẽ trở lại bình thường. Người dân có thể tận hưởng tất cả những điều mà họ đã khao khát và bỏ lỡ suốt khoảng thời gian phong tỏa", Thủ hiến bang Daniel Andrews cho biết trong một cuộc họp báo.

Thông qua việc triển khai những biện pháp nới lỏng mới, mọi người có thể đi đến các câu lạc bộ vũ trường và sẽ không có giới hạn người tham gia cho các buổi gặp mặt tại gia. Tuy nhiên, đeo khẩu trang vẫn là điều bắt buộc tại các cơ sở y tế, khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và tại các cửa hàng bán lẻ.

Thực khách dùng bữa bên ngoài nhà hàng St Kilda's Rococokhi các quy định giãn cách được nới lỏng tại Melbourne, Australia. Ảnh Reuters.

Điều này đồng nghĩa với việc, các sự kiện thể thao mùa hè lớn như trận đấu giao hữu cricket trong khuôn khổ ngày hội boxing và giải quần vợt Australia Mở rộng, sẽ có cơ hội chào đón lượng người tham gia đông đảo.

Australia đã chữa trị phần lớn các ca lây nhiễm trong năm nay, trước khi một đợt bùng phát của biến thể Delta vào cuối tháng 6 lan nhanh khắp Sydney và Melbourne, các thành phố lớn nhất của “vương quốc chuột túi" và thủ đô Canberra, buộc nước này phải đóng cửa kéo dài trong nhiều tháng.

Kể từ đó, người dân Australia đã thành công đẩy lùi virus thông qua vaccine, trong cuộc đua chống lại Covid-19 các đợt tiêm chủng của họ.

Ngay cả với làn sóng Delta, Australia đã ghi nhận khoảng 194.000 trường hợp lây nhiễm bệnh và 1.922 ca tử vong, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Ngày 18/11, New South Wales, bao gồm Sydney, báo cáo 262 trường hợp lây nhiễm mới và Victoria dừng lại ở con số 1.007, trong khi Thủ đô Australia tiếp nhận 25 trường hợp tử vong do Covid-19.

Khu vực phía Bắc quốc gia này đang nỗ lực chiến đấu nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát mới, trong bối cảnh các nhà chức trách đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, bảo đảm sự an nguy đối với các cộng đồng vùng sâu vùng xa - các tiểu bang và lãnh thổ chưa từng ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 tại Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia: Cuộc sống 'bình thường mới' giữa đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO