Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - TGĐ Elite Việt Nam: Cần chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực sắc đẹp

Hàn Minh (thực hiện) 29/12/2015 17:27

Elite Việt Nam chỉ nắm các bản quyền HH và người mẫu lớn nhất thế giới. Việc đề cử thí sinh tham dự những cuộc thi này đương nhiên phải tuân thủ quy định của Bộ VHTT&DL là làm hồ sơ xin phép. 

PV: Được biết Elite Vietnam hiện nắm giữ trên 30 bản quyền các cuộc thi hoa hậu (HH), người mẫu thế giới. Có sự phân biệt các cuộc thi lớn nhỏ không, thưa bà?

- Elite Việt Nam chỉ nắm các bản quyền HH và người mẫu lớn nhất thế giới. Việc đề cử thí sinh tham dự những cuộc thi này đương nhiên phải tuân thủ quy định của Bộ VHTT&DL là làm hồ sơ xin phép.

Trong khi đó, trên thế giới hàng năm có đến hàng nghìn các cuộc thi người đẹp, hoa khôi, thậm chí chỉ ở mức giao lưu văn hoá. Theo tôi, có lẽ các cá nhân, đơn vị tham dự những hoạt động này cứ chủ động làm việc với Cục NTBD để có được những hướng dẫn cụ thể cho việc tham dự.

- Có một thực tế là nhiều thí sinh tự do “thi chui” nhưng lại đạt giải cao ở một số cuộc thi sắc đẹp quốc tế trong khi một số hoa hậu đã đăng quang, thành danh ở Việt Nam khi ra nước ngoài dự thi lại không đạt giải hoặc giải rất phụ. Đâu là nguyên nhân, thưa bà?

- Về vấn đề thứ hạng giải cao thấp của các thí sinh đi thi quốc tế, chúng ta phải quy về một mặt bằng để so sánh. Cuộc thi HH Thế giới là cuộc thi lớn và uy tín nhất thế giới, hàng năm quy tụ trên 100 quốc gia về tham dự. Riêng năm 2015 là 130 nước tham dự. Vì vậy, việc lọt vào Top 15 hay 20 cũng đã là một thành tích rất đáng tự hào. Không thể so sánh những cuộc thi lớn và uy tín với những cuộc thi rất rất nhỏ khác để đánh đồng giải của thí sinh đạt được. Nó cũng giống như cuộc thi của một làng, một xã không bao giờ có thể so sánh với một cuộc thi quốc gia về quy mô tổ chức, sự chuyên nghiệp, chất lượng thí sinh, tầm ảnh hưởng đến xã hội...

- Căn cứ nào để Elite Vietnam lựa chọn người đẹp đi thi các cuộc thi quốc tế mà đơn vị đang giữ bản quyền?

- Trên thực tế Elite Vietnam mới tự mình đứng ra tổ chức cuộc thi nhan sắc đầu tiên từ năm 2014 với tên gọi Hoa khôi áo dài Vietnam - Miss World Vietnam 2014 để lựa chọn ra các đại diện Việt Nam tham dự 3 cuộc thi lớn nhất thế giới là HH Thế giới, HH Quốc tế và HH Siêu quốc gia. Trước đó chúng tôi chỉ kết hợp để đưa các thí sinh thắng giải từ các cuộc thi khác đi thi nên không thể can thiệp vào việc đào tạo tập huấn các thí sinh trong quá trình thi đấu.

Đây là mô hình mà trên thế giới đã làm từ lâu, đương nhiên họ đã có căn bản hơn chúng ta rất nhiều. Ví dụ họ có hàng chục, thậm chí hàng trăm các trường đào tạo người đẹp để từ đó có các thí sinh đã rất thiện chiến tham dự các cuộc thi hoa hậu trong nước. Như vậy khi đăng quang bản thân thí sinh thắng giải đã rất chuyên nghiệp trong kỹ năng toả sáng của một hoa hậu. Trong khi đó, nhiều thí sinh của Việt Nam thường phải rất lâu sau khi cuộc thi kết thúc mới thật sự toả sáng.

Vì vậy chúng tôi đã tập trung vào việc đào tạo các kỹ năng căn bản cho các thí sinh trong quá trình dự thi và sau cuộc thi giúp các em dần hoàn thiện các kỹ năng.

- Có trường hợp thí sinh sau khi đăng quang các cuộc thi sắc đẹp trong nước lại từ chối đi thi nước ngoài.

- Kể từ năm 2002 khi bắt đầu thành lập Elite Vietnam và mua các bản quyền các cuộc thi HH, người mẫu trên thế giới để Việt Nam có thể đề cử đại diện đến các cuộc thi, chúng tôi chưa gặp bất kể trường hợp nào từ chối khi được đề cử đi tham dự các cuộc thi, đặc biệt là cuộc thi lớn nhất thế giới là HH Thế giới.

Trong khi đó rất nhiều thí sinh chủ động liên lạc với Elite để xin cơ hội tham dự các cuộc thi lớn, đặc biệt là HH Thế giới. Cá nhân tôi đánh giá cao những thí sinh như thế này vì sự chủ động, quyết tâm thể hiện mình và lòng khao khát được đến với những đấu trường nhan sắc trên thế giới. Trên thực tế những thí sinh nào chủ động, khao khát chiến thắng thì hầu như đều có giải và tạo được dấu ấn với khán giả trong và ngoài nước.

Chúng tôi chưa từng phải có phương án thay thế thí sinh vì bao giờ cũng có một danh sách các thí sinh đủ tiêu chí và mong muốn được tham dự các cuộc thi lớn này.

- Thường thì công ty của bà đào tạo thí sinh như thế nào? Với trường hợp các thí sinh tự do thì theo bà nên làm thế nào?

- Chúng tôi có giáo án được HH Thế giới chuyển giao và đúc kết từ hàng trăm lần đưa các thí sinh đi thi để có được giáo án riêng, phù hợp với thị trường Việt Nam còn rất non trẻ. Tất cả các kỹ năng liên quan đến cuộc sống, công việc của một người đẹp đều được truyền đạt, phân tích, có dẫn chứng thực tế và cũng có sự giúp đỡ của công ty trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông. Nhưng chúng tôi quan niệm rõ, muốn không xảy ra scandal thì trước hết đừng làm gì để gây scandal. Với những việc gây scandal một cách vô tình thì bao giờ cũng nhẹ nhàng và dễ giải quyết hơn là những scandal do thiếu văn hoá, thiếu ý thức hay mong muốn nổi tiếng bằng mọi giá.

Với các thí sinh tự do tất nhiên chúng tôi cũng chỉ có thể giúp các em một phần vì họ không thuộc quyền quản lý của công ty nên cũng khó để bắt mọi người tuân thủ theo quy định. Đó chính là một trong những yếu tố chưa chuyên nghiệp của thị trường sắc đẹp Việt Nam. Ở các nước phát triển hầu như không có khái niệm người mẫu hay người đẹp hoạt động tự do. Họ luôn thuộc quyền quản lý của một công ty nào đó để quản lý hình ảnh và các hoạt động của họ.

Ở một thị trường còn rất non trẻ như Việt Nam hiện khó để có thể đòi hỏi mọi cái chuyên nghiệp ngay như các nước phát triển. Chúng ta cần thêm thời gian để chuyên nghiệp hoá trong lĩnh vực này.

- Cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - TGĐ Elite Việt Nam: Cần chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực sắc đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO