Bắc Ninh, một ngày đặc biệt

Đức Sơn - Phạm sỹ 23/05/2021 06:17

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 22/5, tỉnh Bắc Ninh tổ chức bầu cử sớm tại 14 điểm bầu cử cho gần 3.400 cử tri là cán bộ y tế, công an, quân đội, người dân đang cách ly tại các khu cách ly tập trung…

Bầu cử tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Quang Vinh.

Cuộc bầu cử chưa có tiền lệ

Tại khu vực bầu cử số 7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Ninh, đúng 7h sáng 22/5, Lễ khai mạc bầu cử được tổ chức trang trọng, gọn gàng. Mặc dù phải giữ khoảng cách an toàn để phòng dịch, nhưng các cử tri là cán bộ, chiến sĩ quân đội vẫn rất phấn khởi thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi bầu cử của mình.

Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh thuộc Khu vực bỏ phiếu số 7 là khu vực bỏ phiếu độc lập, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh với 5 địa điểm bỏ phiếu gồm địa điểm bầu cử tại Bộ CHQS tỉnh và 4 khu cách ly tập trung của tỉnh ở phường Khắc Niệm, phường Đại Phúc, Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường THPT Chuyên Bắc Ninh thuộc thành phố Bắc Ninh.

Tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu này có hơn 1.100 cử tri, trong đó 435 cử tri thuộc Bộ CHQS tỉnh và hơn 660 cử tri ngoài Quân đội gồm: Lực lượng Công an, Y tế đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, phục vụ và công dân đang cách ly y tế tại 4 khu cách ly tập trung của tỉnh.

Cầm trên tay lá phiếu bầu cử, thiếu tá Nguyễn Huy Tiến, công tác tại phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Tôi rất xúc động và vinh dự là một công dân đi bầu cử. Bản thân sẽ cố gắng lựa chọn những đại biểu xứng đáng. Bắc Ninh cũng là một trong những tâm điểm của dịch, lãnh đạo chỉ huy các cấp đã thường xuyên quán triệt, triển khai những biện pháp phòng dịch tốt nhất để đảm bảo an toàn công tác bầu cử”.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bỏ phiếu tại hòm phiếu chính ở Trung tâm chỉ huy, các thành viên Tổ bầu cử số 7 Bộ CHQS tỉnh đã chia thành 4 Tổ công tác được trang bị quần áo bảo hộ y tế đầy đủ, xuất quân đến tổ chức bầu cử theo 4 hòm phiếu phụ tại 4 khu cách ly tập trung.

Có mặt tại lễ khai mạc tổ bầu cử số 7 Bộ CHQS tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan giao nhiệm vụ, động viên các Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại các điểm cách ly đảm bảo an toàn, đúng luật định, đảm bảo quyền cho các công dân thực hiện bầu cử. Bí thư Tỉnh ủy dặn dò tổ công tác bầu cử đặc biệt lưu ý đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu bầu cử ở các điểm cách ly, các trường hợp cử tri là F1 trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị bầu cử, Đại tá Nguyễn Hoài Nam - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh, Tổ trưởng tổ bầu cử số 7 cho biết, đây là cuộc bầu cử chưa có tiền lệ, bầu cử trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid. “Cử tri của chúng tôi là cử tri quân nhân và cử tri là công dân ở các khu vực cách ly. Qua quá trình chuẩn bị, mọi người tự hào khi được chọn đi bỏ phiếu sớm” - Đại tá Nam nói.

Bỏ phiếu tại khu cách ly ở Trung đoàn 833 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Quang Vinh.

An toàn trong khu cách ly

Cũng trong ngày 22/5, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại khu cách ly phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh). Khu cách ly này thuộc sự quản lý của Trung đoàn 833, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh. Tổng số cử tri trong khu cách ly là 176 người, trong đó 147 người dân cách ly, 29 người thuộc lực lượng quân đội, công an, y tế phục vụ tại đây.

Tại đây không ồn ào nhưng tâm trạng của các cử tri rất háo hức. Người dân tham gia bầu cử theo đúng sắp xếp đã được hướng dẫn. Mỗi cử tri đều đeo khẩu trang, sử dụng găng tay y tế riêng biệt, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo. Run run cầm lá phiếu bầu trên tay, cụ Ngô Thị Việt (85 tuổi) không giấu được sự xúc động khi thực hiện quyền bầu cử trong hoàn cảnh cách ly đặc biệt này.

“Năm nay tôi đã hơn 80 tuổi, đã tham gia bầu cử nhiều lần. Nhưng ngày hôm nay và kỳ bầu cử này quá đặc biệt đối với tôi. Đặc biệt và vui, bởi trong hoàn cảnh đang cách ly như thế này tôi vẫn được bầu cử. Tôi cũng như những người đang thực hiện cách ly mong muốn chọn được những đại biểu có tâm, có tầm, chăm lo sức khỏe của nhân dân cũng như những người cao tuổi như chúng tôi” - cụ Việt xúc động chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Văn Quyền, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 833 cho biết, công tác bầu cử trong khu cách ly diễn ra đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các cử tri đều được đo thân nhiệt, thay khẩu trang, đeo găng tay y tế trước khi tham gia bầu cử. Trong quá trình thực hiện bỏ phiếu, các cử tri đều đảm bảo khoảng cách tối thiểu, hạn chế tối đa nguy cơ lẫy nhiễm dịch bệnh.

Đối với danh sách cử tri trong khu cách ly, ngoài việc dựa trên thông tin khai báo của người dân, lực lượng thực hiện nhiệm vụ đã rà soát lại một lần nữa đối với toàn bộ người dân trong khu cách ly bằng cách kết hợp với lực lượng y tế. Khi đi kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, lực lượng y tế sẽ phát thông tin để người dân kiểm tra, đối chiếu, nếu phát hiện thông tin sai lệch sẽ được kiểm tra, chỉnh sửa.

Ông Tạ Đăng Đoan, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cũng chia sẻ, bầu cử đợt này rất đặc biệt. Lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử trong tình hình đại dịch và thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhà cách nhà, ngõ cách ngõ. Tuy nhiên, trong ngày bầu cử tại thành phố Bắc Ninh thực hiện rất nghiêm. Điểm bầu cử số 7 của phường Hạp Lĩnh và phường Suối Hoa đi bỏ phiếu trước, còn hôm nay, ngày 23/5, toàn bộ cử tri thành phố Bắc Ninh sẽ đi bỏ phiếu bầu cử.

Ông Đoan cho biết thêm, về công tác bầu cử trong khu cách ly, thành phố Bắc Ninh đã chuẩn bị 28 khu vực để cách ly, đảm bảo cách ly được 3.600 F1. Mỗi khu cách ly sẽ chia thành 3 khu vực. Mỗi khu vực cách ly có thể bố trí 6-10 người trong 1 ca trực, trong đó có công an, quân sự, y tế, dân quân dự phòng và thực hiện phương châm 4 tại chỗ.

“Công tác chuẩn bị bầu cử đã được chuẩn bị rất tốt, nhất là trong khu cách ly. Chúng tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp” - ông Đoan nói.

Mang hòm phiếu phụ đến từng phòng cách ly

Tại Đơn vị bầu cử thị xã Từ Sơn đặt tại Trường Đại học Thể dục Thể thao có 180 cử tri, trong đó có 43 cử tri là cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Thể dục Thể thao và 137 cử tri là cán bộ, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly và đối tượng thực hiện cách ly trong khu vực cách ly tập trung của thị xã.

Điểm bỏ phiếu chính được đặt trong hội trường, các bàn phục vụ cử tri bố trí ngay ngắn, khoa học, đảm bảo quy định an toàn phòng chống dịch.

Ông Lê Xuân Lợi, Bí thư Thị ủy Từ Sơn cho hay, trong bối cảnh tỉnh Bắc Ninh liên tiếp phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tập trung vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, thực hiện tốt cuộc bầu cử. Riêng đối với thực hiện bầu cử tại khu cách ly tập trung được thị xã đặc biệt chú trọng.

Trước ngày bầu cử, toàn bộ khu cách ly được khử khuẩn, thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo. Tổ bầu cử và cán bộ y tế mang hòm phiếu phụ đến từng phòng cách ly hướng dẫn cử tri thực hiện bỏ phiếu và hoàn thành các thủ tục bầu cử theo đúng quy định.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Trọng Tân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện kế hoạch bầu cử của Ủy ban bầu cử tỉnh, nhất là trong tình hình có dịch Covid-19, tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các đơn vị bầu cử có các phương án xử lý tình huống phù hợp với điều kiện dịch bệnh hiện nay.

“Chúng tôi đã đầy đủ điều kiện để tổ chức bầu cử sớm và bầu cử chung vào ngày 23/5. Ủy ban bầu cử tỉnh đã thực hiện các quy định theo đúng quy trình, kế hoạch đã đề ra. Trong tình hình dịch bệnh, chúng tôi đã tổ chức diễn tập công tác bầu cử. Đối với việc diễn ra bầu cử sớm, chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể từng đơn vị bầu cử, làm theo đúng quy định” - ông Tân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh, một ngày đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO