Bác sĩ tình nguyện tham gia chống dịch nhiễm Covid-19 từ người nhà

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 15/09/2021 16:09

Cơ quan chức năng Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, việc bác sĩ sau khi tốt nghiệp tại TP Cần Thơ về tỉnh hỗ trợ phòng, chống dịch bị nhiễm Covid-19 là do lây từ người thân trong gia đình.

Ảnh minh họa: Hữu Vinh.

Ngày 15/9, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tin lại vụ việc bác sĩ sau khi tốt nghiệp tại Cần Thơ về tỉnh hỗ trợ phòng chống dịch bị nhiễm Covid-19.

Trước đó, đã có một số báo cáo và dư luận trong nhân dân cho rằng bác sĩ V.Đ.T. (24 tuổi) ngụ TP Vũng Tàu chưa kịp hỗ trợ chống dịch thì đã gây lây nhiễm cho người thân.

Tuy nhiên, qua rà soát thông tin dịch tễ cơ quan chức năng khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Cụ thể, anh V.Đ.T. là bác sĩ vừa tốt nghiệp Đại học Y Cần Thơ tình nguyện về địa phương tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên đã bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cùng với nhiều người thân trong gia đình.

Điều tra truy vết cho thấy, ngày 28/8 anh T. cùng đoàn sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Y Cần Thơ (20 người đều có hộ khẩu ở Bà Rịa - Vũng Tàu) được Sở Y tế tỉnh đón từ TP Cần Thơ về để tham gia tình nguyện hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19. Sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR âm tính 2 lần vào ngày 28/8 và ngày 2/9 thì anh T được khai báo y tế và về cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, đến ngày 10 -11/9, xét nghiệm nhanh cũng như PCR của anh T đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Thời điểm này, trong gia đình anh T cũng đã có 7 ca nhiễm Covid-19 khác. Theo anh T., từ khi về nhà vào ngày 3/9 đến ngày phát hiện dương tính Covid-19, anh không đi đâu.

Ban đầu cơ quan chức năng xác định có khả năng nguồn lây của anh T là từ địa phương khác về, việc này làm dư luận khu vực xôn xao, cho rằng anh T. đã mang nguồn lây nhiễm về Vũng Tàu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng khẳng định anh T. không mang nguồn lây từ từ nơi khác về vì toàn bộ những bác sĩ trong đoàn 20 người, kể cả những người cùng phòng với anh T. không có ai nhiễm Covid-19. Trong khi đó, gia đình anh T. có đến 9 ca nhiễm bệnh và anh T. được xác định không phải là ca nhiễm đầu tiên trong 9 ca này.

Lãnh đạo TP Vũng Tàu cho biết, việc đưa các bác sĩ người địa phương đang học tập tại Cần Thơ về hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo kế hoạch UBND tỉnh đã phê duyệt. Địa phương này cũng khẳng định việc để anh V.Đ.T. cách ly tại nhà là hoàn toàn phù hợp với quy định do Bộ Y tế, nhất là sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm PCR âm tính 2 lần chứ không phải trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ tình nguyện tham gia chống dịch nhiễm Covid-19 từ người nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO