Bài học để người dân di chuyển về quê

Hồng Lĩnh 15/08/2021 01:42

Dịch Covi-19 bắt đầu xâm nhập về các vùng quê yên bình, chính quyền và người dân bắt đầu gồng mình để chống dịch. Đây cũng là bài học cho các tỉnh đang hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê.

Huyện Cẩm Xuyên là một huyện thuần nông của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại giàu truyền thống cách mạng, quê hương của Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Đình Giót và nhiều danh nhân, nhà khoa học nổi tiếng khác, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như biển Thiên Cầm, Hồ Kẻ Gỗ, rồi làng nghề nước mắm Nhượng Bạn,…

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay vùng quê yên bình này “nóng” lên vì phát hiện Covid-19 trong cộng đồng.

Ngày 5/8, bệnh nhân B.T.B. làm nghề buôn bán hoa quả ở chợ xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về nhà bố mẹ chồng ở xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với 5 người nhà.

Đến sáng 7/8, bệnh nhân lên khám tại Trạm Y tế xã, được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện để test nhanh và cho kết quả dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cũng đã làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 10/8/2021, bệnh nhân nữ T.T.N. trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, đau họng và tự mua thuốc cảm cúm về nhà điều trị.

Đến ngày 13/8, bệnh nhân có chiều hướng bệnh nặng, người thân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên làm xét nghiệm test nhanh 2 lần và đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm và cho ra kết quả bệnh nhân T.T.N. dương tính với virus SARS-CoV-2. Hai ca nhiễm Covid-19 ở Cẩm Xuyên đều từ nơi khác về quê.

Sau khi phát hiện trường hợp bệnh nhân T.T.N. nhiễm Covid-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã cử đội cơ động phòng, chống dịch phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, truy vết và triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Một huyện đang yên bình trở nên “nóng” hừng hực vì dịch Covid-19 xâm nhập.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, hôm nay 14/8, UBND huyện Cẩm Xuyên đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ toàn bộ thị trấn Cẩm Xuyên cho đến khi có thông báo mới.

Test nhanh Covid-19 tại huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: CTV

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, huyện tập trung lực lượng truy vết và test nhanh toàn bộ người dân ở thị trấn này. Khó khăn hiện nay đó là nguồn gốc lây bệnh của F0, rồi F0 tiếp xúc với bao nhiều người, sẽ có bao nhiều người nhiễm bệnh từ F0 này vì những người này di chuyển nhiều nơi trong huyện, trong tỉnh.

Hiện nay Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đang xét nghiệm những người tiếp xúc với bệnh nhân T.T.N. và sẽ công bố kết quả sớm nhất.

Hôm 14/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp bàn về biện pháp phòng, chống dịch ở huyện Cẩm Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giao Sở Y tế giúp huyện Cẩm Xuyên tiến hành lấy mẫu trên diện rộng để kịp thời kiểm soát nguồn lây; huyện Cẩm Xuyên cần chuẩn bị các kịch bản với những trường hợp diễn biến mới của dịch bệnh để chủ động hơn trong thời gian tới.

Với các địa phương trên toàn tỉnh, nếu xác nhận người từ vùng dịch về phải thông qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; những địa phương làm sai phải kiểm điểm sâu sắc và yêu cầu lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm.

Câu chuyện không phải ở một huyện thuần nông “nóng” lên vì Covid-19 mà vấn đề đặt ở đây là trước đó báo chí, người dân cũng đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh đặc điểm chủng virus SARS-CoV-2 rất nguy hiểm, lây lan nhanh, nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn đưa gần 2.000 người dân từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê.

Trong khi đó, nếu vì lý do nhân đạo thì tại sao tỉnh Hà Tĩnh không cấp kinh phí cho người dân cách ly, hoặc ở lại miền Nam cho đến khi các tỉnh này kiểm soát được dịch rồi đưa người dân về?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh, tính từ ngày 4/6 đến ngày 13/8, tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận 278 ca nhiễm Covid-19, những bệnh nhân này từ vùng tâm dịch phía Nam được UBND tỉnh hỗ trợ về quê.

TP Hồ Chí Minh là một minh chứng cho sự lây lan của chủng virus này. Tính từ đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ngày 27/4, sau khi phát hiện một số người trong nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp nhiễm Covid-19, đến nay TPHCM có 140.539 ca mắc Covid-19, riêng ngày 13/8 có 3.531 ca nhiễm Covid-19.

Trong khi chính quyền địa phương, Trung ương đang ngày đêm gồng mình chống dịch nhưng đến thời điểm này, số ca nhiễm vẫn chưa kéo giảm. Ngoài ra các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng cao.

Đây là một bài học trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương không được chủ quan, lơ là, tốt nhất không nên di chuyển dân, áp dụng phương châm “ai ở đâu ở yên đó”, chờ kiểm soát được dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học để người dân di chuyển về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO