Bản đồ Covid 'nóng' tại Hosiden Việt Nam

H.Vũ 20/05/2021 09:16

Ngày 19/5, Bắc Giang và Bắc Ninh thêm nhiều ca mắc mới. Bắc Ninh đã áp dụng biện pháp cách ly xã hội đối với huyện Yên Phong. Còn  các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của công nhân, người lao động Công ty TNHH Hosiden Việt Nam -  Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có tỷ lệ dương tính rất cao.

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Phong tỏa 7/8 đơn vị hành chính cấp huyện

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 14h ngày 19/5, Bắc Ninh áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Yên Phong. Thời gian áp dụng đến hết ngày 21/5 để tập trung rà soát, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ cao đến từ vùng có dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, việc áp dụng biện pháp này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ quyết định kéo dài thời gian phong tỏa cụ thể.

Như vậy, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 7/8 đơn vị hành chính cấp huyện; trong đó, thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành và huyện Yên Phong áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thị xã Từ Sơn và các huyện Tiên Du, Quế Võ, Lương Tài áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh tính từ ngày 5/5 đến trưa 19/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 336 ca mắc Covid-19. Trong đó, huyện Thuận Thành là địa phương có số có mắc cao nhất tỉnh với 277 ca. Tỉnh Bắc Ninh đã rà soát gần 3.200 trường hợp F1, hơn 27.000 trường hợp F2. Công tác rà soát, điều tra, xét nghiệm đang được tỉnh tích cực triển khai với hơn 197.000 mẫu các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khác. Riêng công nhân tại các khu nhà trọ, ký túc xá hơn 42.000 mẫu.

Trong khi đó, tại Bắc Giang tình hình còn xấu hơn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xét nghiệm cho công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, hiện nay, các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của công nhân, người lao động Công ty TNHH Hosiden Việt Nam - Khu Công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có tỷ lệ dương tính rất cao, đây là một ổ dịch rất nguy hiểm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, thành phố lập tức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và đang cách ly tập trung. Cách ly nghiêm ngặt khu riêng biệt đối với công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (vì rất có thể họ đều đã mắc bệnh).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam và các F1, F2; thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát. Yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, thành phố khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Chính vì thế ngay trong phiên họp thường kỳ tháng 5/2021 của tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh phải tập trung thực hiện hai nhiệm vụ lớn, đó là chuyển sang chống dịch cộng đồng với nguyên tắc tạo môi trường, không gian thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là không tiếp xúc đông người, người dân nên ở trong nhà. Đồng thời, tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Các thành viên UBND tỉnh, cơ quan, đơn vị bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, trên cơ sở nhiệm vụ, trách nhiệm được giao tích cực tham gia, đóng góp để cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp.

Phòng dịch từ xa, từ sớm

Tại Thông báo 113/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19; Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm yêu cầu phòng dịch từ xa, từ sớm, từ khi chưa có dịch và kịp thời; nhanh chóng khắc phục ngay các bất cập, hạn chế, yếu kém, các “lỗ hổng” trong quy định và tổ chức thực hiện phòng, chống dịch, nhất là tại các bệnh viện, các khu công nghiệp và nơi tập trung đông người.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phòng, chống dịch, nhất là cơ chế đầu tư, mua sắm, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm và thuốc đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chủ trương kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch, trong đó tấn công là chính, chủ động thực hiện một số giải pháp như: Vẫn phải chủ động tích cực hơn nữa trong phòng dịch; chủ động xét nghiệm trên diện rộng; nâng cao năng lực xét nghiệm, nhất là ở địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ, công nghệ thông tin phục vụ phòng, chống dịch, trong đó, áp dụng bắt buộc một số giải pháp phục vụ mục tiêu truy vết, phát hiện nhanh nguồn bệnh, nguy cơ dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; kiên quyết thực hiện có hiệu quả chiến lược vaccine, trong đó đẩy nhanh hơn nữa việc tiếp cận mua, nhập khẩu các nguồn vaccine theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nhận chuyển giao công nghệ, đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản đồ Covid 'nóng' tại Hosiden Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO