Báo chí giúp doanh nghiệp thêm động lực phát triển

Minh Phương 11/06/2016 08:00

“Làm kinh doanh, tham gia vào thương trường hiện nay giống như tham gia giao thông vậy, cũng phải “lạng lách”, không cẩn thận là rủi ro, tai nạn”- đây là cảm nhận được ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ tại buổi đối thoại “Báo chí và Doanh nhân thời hội nhập”, do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 10/6.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Theo nhiều doanh nhân tham gia Diễn đàn, thời gian qua, báo chí đã luôn sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng DN. Cộng đồng DN khó có thể phát triển như hiện nay nếu không có sự đồng hành của báo chí. Nói về môi trường kinh doanh của Việt Nam thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều rào cản về chính sách đang khiến các DN không dám mở rộng quy mô, thậm chí nhiều DN bị thu hẹp lại chỉ vì… chính sách.

Theo ông Phạm Đình Đoàn, cộng đồng DN hiện vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh, tham gia thương trường ở Việt Nam hiện nay giống như người tham gia giao thông, cũng phải lạng lách, không cẩn thận là gặp nhiều rủi ro. DN càn được báo chí ủng hộ để có thêm nhiệt huyết để hoạt động. Tuy nhiên, ông Đoàn cũng nêu ra “nỗi niềm” của các DN đối với báo chí, họ ngại gặp báo chí vì sợ lộ thông tin, hoặc cứ gặp là lại mời quảng cáo, trong khi báo chí nếu có làm sai thì cũng ít chịu trách nhiệm.

Cũng thừa nhận vai trò quan trọng của báo chí đối với hoạt động của DN, nhưng ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, nhiều báo rút tít không đầy đủ, có khi cắt cúp mất ý của người nói khiến cho bài báo chuyển hẳn sang hướng khác gây hiểu nhầm đối với bạn đọc, đôi khi có thể ảnh hưởng đến uy tín của các DN.

Cạnh đó, một số phóng viên khi phỏng vấn còn đưa ra những câu hỏi vượt quá quyền hạn và trách nhiệm của người được hỏi. Ông Thanh đưa ra ví dụ: “Nhiều phóng viên hỏi tôi trong vấn đề BOT giao thông, vấn đề đang rất nóng hiện nay, ông có thấy lợi ích nhóm không, ông có thấy có tham nhũng trong đó không?”. Khi tôi trả lời “tôi không có quyền năng để trả lời những câu hỏi đó” thì phóng viên này quy ngay cho tôi là “thiếu trách nhiệm với cộng đồng”.

Nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc kết nối DN với Chính phủ, nhà quản lý, ông Nguyễn Văn Đệ- Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa cho rằng, nhiều cơ chế chính sách đang khiến DN nản lòng. Có DN theo đuổi một dự án 5,6 tháng trời, nhưng chỉ một thông tư có thể làm tiêu tan tất cả công sức, thời gian của DN.

“Báo chí cần phản biện về chính sách, nói lên tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng DN để có thể hạn chế, loại bỏ được những bất cập về chính sách như vậy”- theo ông Đệ.

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc báo chí đồng hành cùng DN là rất quan trọng.Ý kiến của báo chí sẽ tạo áp lực cần thiết để đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế. Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nhà báo và DN cần trao đổi thẳng thắn để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên, vì lợi ích của hai bên; là người bạn đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển. “Báo chí chính là cầu nối hữu hiệu giữa DN với nhà nước và cộng đồng”- ông Hiển nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí giúp doanh nghiệp thêm động lực phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO