Bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh dại

C. Đức 08/05/2018 08:40

Ngày 7/5, theo Cục trưởng Quản lý Dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường, Cục đã nhận được một số thông tin phản ánh về việc có nguy cơ chưa cung ứng đủ vaccine phòng bệnh dại.

Nguyên nhân là do nhu cầu tiêm phòng dại của nhân dân tăng cao từ quý I và đặc biệt vào các tháng mùa hè, nên các đơn vị không có đủ vaccine dự trữ; do giá dự thầu cao hơn giá mời thầu. Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa chủ động thay thế nguồn vaccine trong trường hợp nguồn cung hiện tại có nguy cơ thiếu đột ngột.

Về tình hình vaccine phòng bệnh dại đã được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam, ông Cường cho hay, hiện tại có 4 vaccine phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành và đã được nhập khẩu hoặc có thể được nhập khẩu vào Việt Nam (không yêu cầu cấp phép nhập khẩu). Dự kiến cuối tháng 5/2018, vaccine mới về phòng bệnh dại sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Đó là vaccine phòng bệnh dại Indirap do Ấn Độ sản xuất và Công ty Đức Minh nhập khẩu. Ngoài vaccine Iindirap thì vaccine Rabipur phòng bệnh dại cũng có khả năng được nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.Đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, theo báo cáo của các đơn vị nhập khẩu, khả năng cung ứng vaccine phòng bệnh dại của năm 2018 là đủ để cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân.

Để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vaccine cho tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng trên địa bàn; đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện hoạt động tiêm chủng, tiêm vaccine phòng dại cần có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, ký hợp đồng, đấu thầu, để cung ứng vaccine đáp ứng đủ nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh dại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO