Bất động sản cao cấp khó bán

Minh Phương 17/06/2020 09:34

Bất động sản (BĐS) là ngành liên quan đến 90 ngành nghề và sử dụng hàng nghìn sản phẩm của nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động... Song, khoảng 2 năm trở lại đây, đặc biệt 3 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp BĐS đối diện với nhiều khó khăn khi thị trường liên tục rơi vào tình trạng trầm lắng, giao dịch hầu như đóng băng. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc DN tự làm khó.

Khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là giai đoạn bứt lên của thị trường bất động sản.

Doanh nghiệp BĐS lao đao

Bộ Xây dựng cho biết, trong 2 năm 2018, 2019 và 3 tháng đầu năm 2020, hầu hết các DN BĐS gặp khó khăn, quy mô thị trường và nguồn cung giảm mạnh. Hàng loạt DN giảm doanh thu và lợi nhuận. Ngoại trừ một vài DN lớn đạt doanh thu vào lợi nhuận cao trong thời gian qua, còn lại hầu hết các DN BĐS đều ở tình trạng lao đao khi chỉ đạt mức tăng trưởng bình quân doanh thu 7% và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 11% trong năm 2019, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng lợi nhuận lên đến 47% của năm 2018.

Chưa hết khó khăn, dịch Covid-19 hoành hành 4 tháng đầu năm giống như một “cú đúp” giáng xuống các DN BĐS. Gần như mọi giao dịch đều ngưng trệ, đóng băng. Nặng nề nhất là thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng, cho thuê khi không có khách du lịch. Mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại…

Tuy nhiên, cũng không loại trừ những khó khăn tại thị trường này một phần do chính DN BĐS gây nên. Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, một số DN hoạt động thiếu công khai, minh bạch, nợ thuế, chăm sóc khách hàng không tốt, giá bị đẩy lên cao… khiến cho người tiêu dùng mất niềm tin. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHồ Chí Minh, thời điểm này, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là giai đoạn bứt lên của thị trường BĐS.

Trên thực tế, thị trường cũng đã chứng kiến nhiều DN bắt tay vào phục hồi hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh kích cầu. Thị trường bắt đầu chứng kiến sự sôi động trở lại của các giao dịch. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các DN BĐS bắt đầu tập trung, cơ cấu lại dòng sản phẩm, tránh “đổ xô” vào dòng cao cấp vì không phù hợp với thu nhập của phần lớn người tiêu dùng.

Tìm hướng phục hồi sau dịch

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup, trong thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc nhà ở trung và trung bình khá. “Tới đây, khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn tới tiện nghi và sự an ninh, an toàn, vì vậy, những nhà ở nằm trong khu đô thị với đầy đủ tiện ích và đặc biệt là y tế và trường học sẽ được ưa thích hơn là những dự án nhà ở riêng lẻ, thiếu tiện ích”, ông Hưng nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm, dòng BĐS cao cấp vẫn sẽ gặp khó trong thời gian tới. Do đó, theo vị này, các DN BĐS nên hướng đến những dòng sản phẩm trung cấp, giá hợp lý, phù hợp với phần đông thu nhập của người dân.

Nhiều DN cũng cho biết, để có thể hồi sinh sau quãng thời gian gần như đóng băng bởi dịch Covid-19, các DN đang đưa ra những dòng sản phẩm mới để làm sao thu hút được khách hàng. Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Công ty Đất xanh Miền Trung cho rằng, trong bầu không khí ảm đạm của thị trường, những sản phẩm chất lượng cao, được phát triển môt cách chỉn chu sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút sự quan tâm của thị trường và kích thích lòng tin của khách hàng. Nhờ đó, những nhà đầu tư đang cẩn trọng với túi tiền sẽ có động lực, niềm tin để rút hầu bao ra hơn.

“Biến nguy thành cơ là cách một DN chớp lấy cơ hội để bứt phá, thể hiện dấu ấn của mình trên thị trường”, ông Tú nói.

Theo ông Tú, sau dịch Covid-19, khách hàng rất đắn đo để xuống tiền mua một sản phẩm BĐS, bởi vậy cho nên, mỗi DN cần phải chú trọng đến những dòng sản phẩm giá hợp lý và đảm bảo đầy đủ các yếu tố về pháp lý, tính minh bạch đảm bảo niềm tin đối với khách hàng. Thay vì xây dựng dàn trải như trước, DN cần tập trung xây dựng theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thành từng dự án một cách chắc chắn, từ hạ tầng đến tiện ích, tạo ra chất lượng dài lâu cho dự án. Như vậy mới có thể gây dựng được niềm tin và từ đó phục hồi lại sau những biến động vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản cao cấp khó bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO