Bí ẩn loài trăn

Mỹ Hiền (Nguồn: Atlasobscura Wikipedia) 27/06/2017 14:00

Trăn là loài rắn lớn, tuy không có nọc độc như rắn nhưng chúng có sức mạnh khủng khiếp. Khi xiết mồi, chúng có thể làm tan nát bộ xương của những con trâu rừng. Một thời gian dài, trăn bị săn bắt để lấy mỡ và da, nên tới nay trăn không còn nhiều trong tự nhiên.

1. Tới nay, người ta vẫn còn lưu truyền huyền thoại về loài trăn Titanoboa. Chúng được coi là loài rắn to lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Theo giới cổ sinh vật học, chúng là loài có thật, tồn tại cách đây chừng 60 triệu năm.

Với những hóa thạch còn lại, người ta dựng lại hình ảnh của loài trăn này. và thật kinh ngạc khi nhận thấy rằng cơ thể chúng dài khoảng 25 mét, nặng hơn 1 tấn. Đoạn giữa của thân trăn Titanoboa rộng tới 1 mét.

Jonathan Bloch- nhà cổ sinh học chuyên về động vật có xương sống của Đại học Florida (Mỹ) cùng nhóm nghiên cứu của ông đã lặn lội trong những cánh rừng châu Phi, Nam Mỹ đi tìm lại dấu tích của loài trăn được cho là to nhất thế giới này. Cùng vớiViện Nghiên cứu Nhiệt đới Smithsonian ở Panama, họ đi đến kết luận chúng đã tuyệt chủng hoàn toàn.

- Rất có thể cách đây từ 55 đến 60 triệu năm, trăn Titanoboa là chúa tể trái đất. Sức mạnh của chúng là rất khủng khiếp. Bằng những gì chúng ta có được hôm nay hoàn toàn có thể khẳng định chúng là địch thủ duy nhất của loài khủng long- Jonathan Bloch nói.

Vẫn theo nhà khoa học này, tới nay người ta vẫn thấy xuất hiện một số hậu duệ của trăn Titanoboa. Trước hết phải kể đến loài trăn đá lớn nhất ở châu Phi. Một con trăn đá trưởng thành có chiều dài tới 7 mét, thậm chí là 10 mét. Cơ thể chúng mập mạp, dài, với hoa văn đẹp mắt, gồm màu nâu, ô liu, hạt dẻ và vàng.

Trăn có khả năng cuộn tròn cơ thể.

Loài trăn này có mặt ở hầu hết các vùng đất của châu Phi. Tuy nhiên, ở Nam Phi loài trăn này có trọng lượng và kích thước lớn nhất. Trăn đá châu Phi sinh sống ở các đồng cỏ, khu vực gần bờ nước (sông, suối, đầm lầy... ) hay vùng cận rừng.Đây là loài trăn cực kỳ hung hãn, sẵn sàng tấn công mọi thứ đang cử động trước mắt chúng. Một con vật to hơn chúng vài ba lần cũng không thể thoát chết khi bị chúng quấn.

Còn tại Ấn Độ, loài trăn trong những cánh rừng rậm cũng rất khủng khiếp. Khi trưởng thành, chúng có dộ dài chừng 6 mét. Chúng giết chết con mồi bằng cách siết chặt, làm cho xương của nạn nhân nát vụn. Thật đáng sợ là trong môi trường tự nhiên, chúng có thể sống tới 25 năm. Tương tự là loài trăn gấm ở Úc và Indonesia.

Trăn gấm sống trong các khu rừng nhiệt đới, những nơi ấm áp và gần nguồn nước. Đây là một loài trăn khá đặc biệt, mặc dù có thể dài đến 8,5 mét nhưng nó lại khá mảnh mai và cực kỳ nhanh nhẹn. Loài trăn này rất nguy hiểm, được coi là loài trăn ăn thịt người nên chúng bị săn bắn khá dữ dội.

Trăn gấm.

2. Nhưng, theo Jonathan Bloch, loài trăn lớn nhất còn tồn tại đến ngày nay có lẽ là con Anaconda. Đây là một trong số những loài đáng sợ nhất trái đất. Nó là vua của loài trăn bởi kích thước to lớn:dài đến 15 mét, nặng 1 tấn khi trưởng thành. Trong những cánh rừng mưa Amazon, chúng tự tung tự tác không hề sợ bất cứ động vật nào. Kể cả con người, đối với chúng đơn giản cũng chỉ là một thứ thực phẩm.

Thổ dân sống trong rừng rậm Amazon luôn phải né tránh trăn Anaconda nếu không muốn gặp phải cái chết từ từ hết sức đau đớn. Khi vồ mồi, chúng bình tĩnh quấn lại, xiết lại cho đến khi con mồi mềm nhũn. Khi ấy chúng mới nuốt con mồi.

Trăn Anaconda di chuyển chậm, sống đơn độc nhưng lại rất hung tàn với những đòn tấn công đột ngột khiến con mồi không thể chạy thoát. Khi xuống nước, món ăn chúng ưa thích nhất chính là một loài hung hãn khác, đó là cá sấu. Người ta chứng kiến những cuộc đấu sinh tử của trăn Nanaconda với cá sấu và bao giờ phần thắng cũng thuộc về Anaconda.

Chúng dùng những chiếc răng nanh chắc nhọn ghim vào cơ thể cá sấu giữ chặt, không cho con mồi thoát ra ngoài, sau đó mới dùng toàn bộ cơ thể quấn vòng con mồi, xiết lại cho tan nát xương cốt. Loài trăn Anaconda tiêu hóa khá chậm nên chúng có thể nhịn đói được một thời gian dài, chừng 1 tuần mới đi tìm nạn nhân khác.

Một con Anaconda trưởng thành thường đạt độ dài 10 mét, cân nặng 750kg. Tại khu rừng Amazon thuộc Brazil, sau một thời gian dài nghiên cứu, nhà khoa học Freitas cho rằng Anaconda có 4 loài với 4 màu xanh, vàng, đốm trắng đen và loài Bolivia. Chúng sống dưới nước, trong các đầm lầy, các con sông và rừng rậm.

Dù loài trăn này chậm chạp hơn các loài trăn sống trên cạn, song chúng lại rất khỏe. Nó có thể hạ gục và nuốt chửng các loài vật lớn và khỏe như nai, hoẵng, báo, thậm chí trâu, bò, hà mã trong thời gian không lâu.

- Trăn Anaconda thường xuyên tấn công, cuộn chặt hay nuốt chửng những con cá sấu khổng lồ, nặng tới vài tạ. Có vẻ như, cá sấu là món ăn khoái khẩu nhất của Anaconda- Freitas nói và thêm rằng người dân Nam Mỹ cho chúng là quái vật hung bạo nhất hành tinh.

Vẫn theo Freitas, vào năm 1935 cũng đã có một số ghi chép của các nhà thám hiểm Anh về loài trăn này. Họ mô tả nó dài đến 50 mét. Tuy nhiên, cho đến nay, không ai phát hiện con trăn nào dài đến thế. Theo các nhà nghiên cứu, khi lột xác, lớp da của loài trăn Anaconda thường giãn ra, lớn gấp vài lần nên có thể khiến cho người nhìn thấy hoảng sợ, suy diễn về sự khổng lồ này.

3. Tại Việt Nam cũng ghi nhận nhiều loài trăn khổng lồ. Ví dụ như vùng núi Thất Sơn (thuộc xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang), tới nay vẫn lưu truyền có loài trăn khổng lồ (người dân gọi là hổ mây) dài tới 10 mét, thân to người ôm không hết, phóng ào ào như giông bão trên ngọn cây. Nó được coi là tổ tiên của con “nưa” hay còn gọi là trăn tinh hết sức hung dữ và cực độc. Ngưới ta nói rằng, cách đây chừng 50 năm có những con nưa dài tới 15 mét, nặng hơn 400kg.

Con nưa ở An Giang.

Da con nưa hơi vàng, thậm chí là vàng óng. Điểm đặc biệt dễ nhận biết, là nó có tới 9 lỗ mũi. Kỳ thực, trong số 9 cái lỗ ấy, chỉ có 2 lỗ mũi thật, còn lại 7 lỗ giả, chỉ là lỗ hõm vào ở phần mũi. Nưa di chuyển cả trên cây và dưới đất. Khi chúng di chuyển dưới đất thì dũi đầu xuống thay vì hơi ngóc lên như trăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn loài trăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO