Bị cáo Trần Phương Bình bị đề nghị án chung thân

Lê Anh 02/07/2020 18:32

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình mức án chung thân. Bị cáo Bình bị buộc phải bồi thường số tiền 75,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt và hơn 3.139 tỷ đồng thiệt hại của ngân hàng.

Ông Trần Phương Bình mệt mỏi với các cáo buộc mới trong giai đoạn 2 của vụ án.

Ngày 2/7, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ đại án gây thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) liên quan đến Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB) và 11 đồng phạm về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Sau thời gian tạm nghỉ xét hỏi, trong ngày xét xử trở lại, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) thực hành quyền công tố đã nêu quan điểm và đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với Trần Phương Bình mức án chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Phương Bình bị cáo buộc là chủ mưu của vụ án, là người chỉ đạo các đồng phạm trong vụ án thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng tại DAB.

Đối với 4 nhóm khách hàng gồm các Công ty Hiệp Phú Gia, Thái Thịnh (nhóm TTC), Đồng Tiến, nhóm M&C, Tân Vạn Hưng, ông Bình đều thông qua bàn bạc, móc nối, cùng dùng nhiều thủ đoạn và pháp nhân nâng hồ sơ khống để được vay tiền từ DAB.

Lạm dụng chức vụ tại DAB, ông Bình còn chỉ đạo các thuộc cấp lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của DAB.

Hành vi của bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu bị âm gần 25.500 tỷ đồng, dẫn tới tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn hơn 47.000 tỷ đồng.

Riêng trong giai đoạn 2 xét xử vụ án, bị cáo Bình và các đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại số tiền lớn tới hơn 8.800 tỷ đồng cho ngân hàng này.

Từ các nhận định nêu trên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Phương Bình mức án chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt theo đề nghị là tù chung thân đối với bị cáo Bình.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Bình bị buộc phải bồi thường số tiền 75,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt và hơn 3.139 tỷ đồng thiệt hại cho khoản vay của các nhóm khách hàng có hành vi thông đồng để nâng khống hồ sơ vay.

Về các đồng phạm của bị cáo Bình, VKS nêu quan điểm đề nghị mức án đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, đóng vai trò giúp sức, cùng bàn bạc, thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy đinh với nhóm khách hàng M&C.

Theo đó, bị cáo Khánh bị đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, đồng thời về trách nhiệm dân sự cùng phải liên đới bồi thường số tiền hơn 3.949 tỷ đồng cho DAB.

Đối với nhóm 10 bị cáo là cán bộ ngân hàng DAB, bị đề nghị các mức án từ 2-3 năm tù treo đến 7-8 năm tù giam, cùng về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo này đều bị đại diện cơ quan công tố nhận định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình nhưng không có động cơ cá nhân và phạm tội bị động do chịu sự chỉ đạo của cấp trên.

Các bị cáo thuộc cấp của bị cáo Bình cũng có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và gia đình có công cách mạng nên được VKS đề nghị xem xét hình thức giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự của vụ án, đại diện VKS cũng đề nghị về xử lý tài sản kê biên và giao quyền quản lý các tài sản liên quan đến vụ án tại TP HCM cho DAB xử lý và quản lý các tài sản đang thế chấp tại DAB của các cá nhân, tổ chức, nhóm khách hàng liên quan.

Sau khi đại diện VKS đề nghị mức án, phiên tòa sẽ bước sang phần tranh luận với phần bào chữa của các luật sư vào ngày mai (3/7).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Trần Phương Bình bị đề nghị án chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO