Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chủ trì đối thoại với người lao động

Đông Bắc 27/05/2023 19:12

Ngày 27/5, Thường trực Thành uỷ Hải Phòng đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu chủ trì buổi đối thoại.

Buổi đối thoại có sự tham gia của 450 công nhân, viên chức, người lao động đại diện cho gần 600.000 công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Ngày 27/5, Thường trực Thành uỷ Hải Phòng đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Theo Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu, buổi gặp gỡ, đối thoại là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những ý tưởng, hiến kế của anh chị em công nhân, viên chức, người lao động vì sự phát triển của thành phố.

Tại buổi đối thoại, người lao động đã đưa ra 14 câu hỏi, tập trung liên quan đến các nhóm vấn đề về nhà ở xã hội; nợ đọng BHXH; giải thưởng sáng tạo; ô nhiễm môi trường; an toàn giao thông, tín dụng đen...

Người lao động phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Điển hình trong đó, công nhân Công ty Medikit đã nêu lên mong muốn của đa số người lao động ngoại tỉnh, những người có thu nhập thấp là được mua nhà ở xã hội với giá phù hợp với thu nhập người lao động thay vì phải ở nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo về PCCC,..

Đại diện người lao động tại Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng, Công ty Cổ phần Lisemco và Công ty TNHH May Quốc tế Gleeco Việt Nam phản ánh, chủ doanh nghiệp nợ đóng BHXH khiến nhiều lao động bị ốm đau, nghỉ thai sản hay đến tuổi nghỉ hưu,... vẫn chưa được giải quyết chế độ theo quy định.

Nhiều thắc mắc, kiến nghị của người lao động cũng đã được đại diện các Sở, ngành và các cơ quan liên quan giải đáp ngay tại buổi đối thoại. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, Hải Phòng đang xây dựng phương án giá nhà ở xã hội từ 300 - 600 triệu đồng cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Trong đó, mức vay là 70% giá trị nhà ở, người lao động có thể trả trong 10 - 15 năm với mức trả góp 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Đối với 3 doanh nghiệp bị người lao động phản ánh là nợ đóng BHXH, đại diện BHXH TP Hải Phòng thông tin, 3 doanh nghiệp mới hoàn thành đóng BHXH cho người lao động đến các năm 2013 - 2019. Đây là những doanh nghiệp có số nợ bảo hiểm lớn. Theo quy định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHYT, BHTN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung quá trình trên sổ BHXH. Trường hợp chưa làm thủ tục xác nhận quá trình tham gia BHXH, người lao động nộp hồ sơ về BHXH Thành phố để đề nghị xác nhận đến thời điểm đơn vị hoàn thành đóng BHXH cho người lao động, làm cơ sở giải quyết chế độ hưu trí và các chế độ BHXH khác (nếu có)…

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi đối thoại.

Qua lắng nghe những vấn đề được người lao động đưa ra tại buổi đối thoại, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu yêu cầu các Sở, ban, ngành thực hiện nghiêm những vấn đề trả lời người lao động tại buổi đối thoại; hoàn thiện câu trả lời bảo đảm đủ căn cứ và tính khả thi. Văn phòng Thành uỷ tổng hợp các câu trả lời, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các cam kết của các đơn vị với người lao động. Thường trực Thành uỷ sẽ kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cũng nhấn mạnh, Thành uỷ Hải Phòng quan tâm đến 3 vấn đề lớn cho người lao động đó là phát triển nhà ở xã hội; đào tạo nghề cho lao động và các vấn đề về xã hội như trường học, bệnh viện, nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người lao động.

Trong đó, vấn đề về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp là vấn đề cấp thiết. Đến nay, thành phố đã tập trung triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Thành phố mong muốn xây dựng nhà ở xã hội là không gian ở mới đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội và quan trọng phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân.

Bên cạnh đó, hiện nay, chất lượng, số lượng cơ sở đào tạo nghề của thành phố không đồng đều, chưa tương xứng với nhu cầu. Do đó, thành phố đang nghiên cứu xây dựng đề án tổng thể về đào tạo nghề cho lao động cũng như ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực xây dựng trường học, bệnh viện, nhu cầu thụ hưởng văn hóa; mở rộng các đối tượng được thụ hưởng chính sách miễn, giảm học phí không chỉ đối với con em của công nhân lao động gốc Hải Phòng mà kể cả đối với các cháu đang học tập trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu bày tỏ mong muốn, mỗi công nhân, viên chức, người lao động không ngừng nỗ lực, làm tốt vai trò, nhiệm vụ, sáng tạo trong công việc, lan toả năng lượng tích cực, chấp hành tốt quy định pháp luật, đóng góp cho sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thành phố.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp người lao động, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội... Các doanh nghiệp quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn, thuận lợi nhất cho người lao động, để người lao động có động lực sáng tạo, yên tâm đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chủ trì đối thoại với người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO