Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Hạ Long

PV 09/03/2020 15:59

Ngày 9/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã đến kiểm tra, động viên công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở y tế trên địa bàn TP Hạ Long. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Hạ Long

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra Bệnh viện cách ly số 2 đặt tại Bệnh viện Lao và phổi Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh, các công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được triển khai quyết liệt, chủ động và hiệu quả với mục tiêu cao nhất là đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch.

Tại các cơ sở y tế, đều đã xây dựng kịch bản, chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó với diễn biến của dịch theo 4 cấp độ khác nhau, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm; bố trí vị trí cách ly riêng biệt, trang sắm, bổ sung hệ thống máy thở, vật tư y tế.

Đặc biệt, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trang bị hệ thống máy RT-PCR tự động, áp dụng thành công kỹ thuật Realtime RT - PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) để xét nghiệm Covid-19 chính xác và nhanh chóng; bố trí phòng cách ly áp suất âm, buồng đệm theo tiêu chuẩn của quốc tế do trực tiếp chuyên gia nước ngoài vận hành để ngăn không khí chưa qua xử lý thoát ra ngoài, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Cùng với đó, Sở Y tế đã bố trí đội ngũ y, bác sĩ nhiệt huyết, có nhiều kinh nghiệm; thực hiện xây dựng kế hoạch trực khép kín, tổ chức tập huấn chăm sóc, xử lý đối với bệnh nhân nghi lây nhiễm và lây nhiễm virus, diễn tập với các tình huống giả định; duy trì trạng thái sẵn sàng của 16 đội đáp ứng nhanh, 26 đội cấp cứu ngoại viện, 10 đội điều trị chuyên ngành tuyến tỉnh, thành lập 2 bệnh viện cách ly và đang triển khai khám sức khỏe toàn dân.

Hiện nay, các biện pháp phòng, chống và đối phó với dịch Covid-19 đang được đặt ở mức cảnh báo cao nhất. Ngay khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã họp trong đêm, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống. Qua đó, đã rà soát, sàng lọc, xét nghiệm, phát hiện 4 trường hợp là công dân nước ngoài dương tính với Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quy trình cách ly đặc biệt và di chuyển cả 4 trường hợp dương tính lên bệnh viện tuyến trên theo quy định.

Đối với trường hợp nằm trong diện nghi nhiễm do từng tiếp cận gần với bệnh nhân dương tính (người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17, người lái xe taxi và gia đình, toàn bộ người phục vụ trên tàu du lịch và những nơi tiếp xúc gần) đều tiến hành cách ly, khoanh vùng kiểm tra, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Đến nay, người đi cùng chuyến bay, người lái xe taxi và gia đình đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Hiện, trên địa bàn tỉnh không có bệnh nhân nào dương tính với Covid-19.

Trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, cách ly tại TP Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của ngành Y tế.

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ, chủ động, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh đã kiểm soát tốt tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, vừa chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh an toàn - thân thiện - hấp dẫn...

Tuy nhiên, Quảng Ninh có nhiều yếu tố phức tạp từ địa hình có biên giới, khách du lịch đông... cùng với dịch Covid-19 diễn biến vẫn khá phức tạp, khó lường. Do đó, không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đồng chí yêu cầu hệ thống chính trị vận hành cơ chế trong chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ với các phương án và tình hình thực tế đặt ra.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Phải chuẩn bị tốt nhất vật tư, trang thiết bị y tế, con người, cơ chế chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 trước (chủ động nhận diện và xử lý trước; có kế hoạch cụ thể trước; chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị trước); thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác giám sát y tế, cách ly y tế, điều trị và khoanh vùng dập dịch theo nguyên tắc 4 tại chỗ để giải quyết mọi vấn đề phát sinh với mục tiêu cao nhất là không để dịch lây lan, bùng phát và có người tử vong do dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân, du khách.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý ngành y tế cần vận hành các thiết bị y tế phải phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Trung ương đề nghị ứng phó, hỗ trợ trang thiết bị kịp thời trong trường hợp đặc biệt.

Đối với khách nước ngoài đang thực hiện cách ly tại địa bàn cần được quan tâm chu đáo và động viên kịp thời. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài, Sở Ngoại vụ phải chủ động cập nhật thông tin, liên hệ đại sứ quán để tiến hành làm các thủ tục gia hạn thời gian tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO