Biến cánh đồng chung thành của riêng

Nam Dương 10/06/2020 08:30

Tự ý vượt lập đất hai lúa để trồng cây cảnh; xây dựng công trình kiên cố trên đất ruộng, chia cắt, biến đồng lúa xưa thẳng cánh cò bay thành những “lãnh địa” riêng, bịt lối đi lại chung... trước sự bất lực đến khó hiểu của chính quyền địa phương. Chuyện đang xảy ra ở xã Hải Phong, thuộc huyện nông thôn mới Hải Hậu (Nam Định)...

Biến cánh đồng chung thành của riêng

Hệ thống tường bao, cổng ra vào kiên cố do vợ chồng ông Sơn - bà Dung xây dựng trên đất ruộng lúa.

Có mặt tại cánh đồng nằm phía sau khu dân cư xóm 8B và 9A xã Hải Phong, PV ghi nhận ruộng đất ở đây không còn là những ô thửa nhỏ lẻ mà đã được một số hộ dồn đổi, tích tụ thành những ô thửa lớn, có những thửa rộng đến mấy mẫu. Mặc dù là đất hai lúa nhưng hiện tại ruộng đất ở đây đều đã được chủ đất tự ý vượt lập để trồng cây cảnh, phổ biến là cây sanh cảnh.

Tại khu đất ruộng rộng khoảng 5.000-6.000 m2 của hộ gia đình ông Trần Thanh Sơn và bà Lưu Thị Dung, PV ghi nhận vi phạm còn nghiêm trọng hơn. Cụ thể, ngoài việc tự ý vượt lập đất lúa để trồng hàng trăm gốc cây sanh, từ cuối năm 2019 đến nay, ông Sơn - bà Dung cho xây dựng xung quanh khu đất hệ thống tường bao bằng gạch kiên cố, cao quá đầu người khiến cánh đồng chung của làng bị chia cắt.

Điều khiến xóm giềng bức xúc nhất là trước đây mọi người chỉ việc đi dọc bờ kênh là có thể từ làng ra cánh đồng nhưng từ hơn một năm qua, muốn ra đồng họ phải tìm đường khác, xa hơn để đi. Nguyên nhân là do, bờ kênh cũng là lối đi chung từ làng ra đồng bị vợ chồng ông Sơn chiếm dụng làm lối đi riêng vào khu đất trồng sanh của mình, bằng cách cho xây dựng một bức tường dài, chạy dọc đường, rồi dựng lên tại đây đến hai chiếc cổng...

Liên quan đến sự việc, làm việc với PV, ông Lương Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Hải Phong khẳng định việc hộ gia đình ông Sơn - bà Dung tự ý vượt lập đất hai lúa để trồng cây cảnh; xây tường, xây cổng vào kiên cố trên đồng ruộng, xâm phạm công trình thủy lợi, chiếm dụng lối đi chung của cộng đồng là sai phạm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hải Phong, quá trình hộ ông Sơn - bà Dung vi phạm, tổ chức xây dựng các công trình tường bao, cổng... trên đất hai lúa chính quyền xã đã hai lần lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng việc xây dựng.

“Hiện chính quyền xã đang trong quá trình hoàn thiện các bước quy trình thủ tục để thực hiện việc cưỡng chế, phá bỏ công trình vi phạm”- ông Lương Văn Tuyên cho biết.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Đỗ Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết, sau khi nhận được đơn thư của công dân tố cáo hành vi vi phạm của vợ chồng ông Sơn - bà Dung, UBND huyện đã cử cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình; nghiên cứu, đối chiếu với các quy định hiện hành để chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã Hải Phong trong việc xử lý.

“Quan điểm của huyện là nếu phát hiện vi phạm sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”- ông Đỗ Trung Kiên khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến cánh đồng chung thành của riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO