Biến nguy thành cơ, vượt qua thách thức

Nguyên Khánh 30/12/2020 07:03

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 29/12, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến bài báo của Báo Đại Đoàn Kết, số ra ngày 29/12.

Thủ tướng nói: Báo Đại Đoàn kết hôm nay đăng bài “Vượt qua khó khăn năm 2020: Bản lĩnh, ý chí, khí chất của người Việt Nam”. Bản lĩnh này, ý chí, khí chất này cần thể hiện trong từng địa phương, từng ngành, từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ đầy khó khăn thử thách của năm 2021 sắp tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định bản lĩnh, ý chí, khí chất của người Việt Nam đưa đất nước vượt qua khó khăn của năm 2020 - bài đăng trên Báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị, đưa ra nhiệm vụ được cho là trọng tâm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Phòng chống Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất để thực hiện các nhiệm vụ, việc mở cửa trở lại phải xem xét thận trọng. Cùng với đó, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, các đột phá chiến lược, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các DN để doanh nghiệp (DN) vươn ra quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chống Covid-19 và gỡ khó cho doanh nghiệp

Đồng quan điểm tiếp tục phát triển thị trường cả trong và ngoài nước, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Chúng ta cần phải thực hiện những chương trình hành động mà Chính phủ đã ban hành, từ tuyên truyền phổ biến pháp luật đến việc tái cơ cấu tổ chức lại các ngành hàng, thị trường dịch vụ nội địa. Đồng thời tổ chức thực thi pháp luật, hoàn thiện cơ sở pháp lý và các quy định về pháp luật. Vì, nếu tổ chức tốt việc thực thi pháp luật thì sẽ khai thác rất hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.

Phải tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân và DN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói. Theo Bộ trưởng, chia sẻ khó khăn với DN và người dân, các cơ quan nhà nước thực hiện tiết kiệm 70% kinh phí hội nghị, hội thảo, công tác phí trong và ngoài nước và tiết kiệm 10% chi thường xuyên. Năm 2021, ngành tài chính khẩn trương rà soát, báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền các giải pháp ưu đãi, miễn giảm, giãn các khoản thuế, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN cũng như thu hút các nguồn dịch chuyển vốn đầu tư phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn kế hoạch.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định: Năm 2021, ngành ngân hàng tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ, và biến đổi khí hậu, tái cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ người lao động. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, tạo thuận lợi cho người dân và DN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Phấn đấu tăng trưởng 6,5% hoặc cao hơn

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tất cả 63 địa phương đều gửi bài tham luận với 319 kiến nghị cụ thể, trong ngày 28/12 đã có 20 địa phương phát biểu, có 84 kiến nghị về nhiều vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt đề xuất các chính sách đặc thù và yêu cầu các bộ và Chính phủ hướng dẫn thực thi. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh báo cáo các dự thảo Nghị quyết 01, 02 trình Thủ tướng ký ban hành để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2021, không để chậm trễ.

Đối với những vấn đề cụ thể không đưa vào Nghị quyết, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và thông báo cho các địa phương.

“Các đồng chí bộ trưởng, tư lệnh ngành không được im lặng với các đề nghị của các địa phương. Các đồng chí lãnh đạo các địa phương và các bộ, ngành thường xuyên trao đổi trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh, giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc trong sản xuất kinh doanh và đời sống, không nên cứ phải văn bản qua, giấy tờ lại, gây mất thời gian, mất cả thời cơ xử lý; không thể chờ đợi kéo dài, một cái phong cách làm việc mới phải được đưa ra để chấn chỉnh tình trạng quan liêu”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng lưu ý ngay từ đầu năm 2021 phải bắt tay vào việc ngay, không ngừng nghỉ, phải lăn xả vào công việc. Thủ tướng nhấn mạnh, phải tiếp tục phát huy hơn nữa giá trị văn hóa, sức mạnh của con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước và khát vọng phát triển. Chính sự đoàn kết, tự hào dân tộc, tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cả hệ thống chính trị và toàn dân sẽ là động lực đưa đất nước vươn lên, thu hẹp khoảng cách phát triển của khu vực và thế giới.

Để phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững thì phải duy trì nền tảng vĩ mô ổn định, bền vững. Không được để lạm phát cao và các cân đối lớn của quốc gia phải được giữ gìn, vun đắp. Tiếp tục phấn đấu để Việt Nam luôn là nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh nhưng ổn định, bền vững, không để xói mòn các yếu tố nền tảng vĩ mô mà chúng ta đã dày công gây dựng, nhất là trong 5 năm qua.

Cần xác định rõ mục tiêu tăng trưởng kinh tế là đặc biệt quan trọng. Tăng trưởng không chỉ tạo nên nền tảng vững chắc cho ổn định vĩ mô mà còn bảo đảm việc làm, thu nhập, tạo nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đồng thời góp phần chống tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển. 1% tăng trưởng GDP sẽ giải quyết 300.000 việc làm.

“Không có việc làm thì người dân thu nhập từ đâu” - Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương ban hành kế hoạch cụ thể của các bộ, ngành, địa phương trước ngày 20/1/2021, “tổ chức triển khai phải quyết liệt, đồng bộ mà dân gian nói là sát sạt, chứ không nói chung chung đại khái, quan liêu”.

“Chúng ta cũng cần lưu ý rằng yêu cầu tăng trưởng kinh tế về số lượng cần phải gắn chặt với nâng cao chất lượng tăng trưởng và đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế”- Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết tinh thần đặt ra là bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với mặt bằng của khu vực và thế giới. Trong đó phấn đấu sớm đưa Việt Nam trở thành một cường quốc nông nghiệp với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả.

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ với các địa phương cuối giờ sáng 29/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến bài báo của Báo Đại Đoàn kết.

Thủ tướng cầm tờ báo Đại Đoàn kết số ra ngày 29/12 và nói: Báo Đại Đoàn kết hôm nay đăng bài “Vượt qua khó khăn năm 2020: Bản lĩnh, ý chí, khí chất của người Việt Nam”. Bản lĩnh này, ý chí, khí chất này cần thể hiện trong từng địa phương, từng ngành, từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ đầy khó khăn thử thách của năm 2021 sắp tới.

Theo Thủ tướng, vượt qua những khó khăn thách thức của năm 2020 là nhờ vào sự đoàn kết đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Thủ tướng khẳng định, có được thành quả quan trọng toàn diện chính là nhờ sự nỗ lực từ hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, đặc biệt cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương, hệ thống Dân vận - MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Chúng ta đã phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc gắn với sức mạnh của thời đại, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các điều kiện thuận lợi nỗ lực phấn đấu cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến nguy thành cơ, vượt qua thách thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO