Bình yên Do Nha

Lâm Nguyên 21/03/2017 08:55

Mô hình“Khu dân cư phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” tại thôn Do Nha (xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) thực hiện từ tháng 5/2011 đến nay đã được triển khai sâu rộng đến tận từng thôn, xóm. Thành công từ mô hình trên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bình yên ở thôn Do Nha (xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Cách trung tâm thành phố Bắc Ninh chỉ 5 km, thôn Do Nha được quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung. Hơn nữa, địa bàn thôn lại nằm ngay sát phía Bắc đường Quốc lộ 18 nên có nhiều đường giao thông đi qua.

Trước đây tình hình an ninh trật tự của thôn rất phức tạp, nhất là sau khi thôn được quy hoạch xây dựng khu công nghiệp. Chính tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp chuyển sang dịch vụ thương mại đã khiến công nhân lao động ở khắp nơi đổ về, có thời điểm đến cả nghìn người gây khó khăn cho công tác quản lý.

Các nhà hàng, quán trọ mọc lên như nấm, các dịch vụ, thương mại, tệ nạn xã hội ngày càng nhiều, tình trạng trộm cắp, ma túy, cờ bạc, mại dâm xảy ra thường xuyên gây nhức nhối dư luận.

Trước tình hình đó, cấp ủy và Ban quản lý thôn đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giải quyết ổn định tình hình an ninh, trật tự với trọng tâm là xây dựng mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, Ban quản lý thôn phối hợp với công an xã Phương Liễu, chính quyền, MTTQ đẩy mạnh và đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ngoài hình thức treo khẩu hiệu, kẽ vẽ pa-nô, áp phích, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, chiếu phim lưu động, thông qua các hội nghị, các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể các tuyên truyền viên đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền để vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ông Nguyễn Trọng Kiều- Trưởng ban CTMT thôn Do Nha cho biết: Ban CTMT đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức cho 100% hội viên, đoàn viên và hộ gia đình trong thôn ký cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ban Chỉ đạo còn phối hợp với các đoàn thể trong thôn tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho cán bộ Ban CTMT và các thành viên.

Ban chỉ đạo cũng thông báo về hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời khi xảy ra.

Ngoài ra, Ban CTMT còn phối hợp với công an xã thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, củng cố và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ, tổ tự quản, mô hình gia đình, dòng họ không có người mắc tệ nạn xã hội và lấy kết quả phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội làm tiêu chí bình xét các danh hiệu thi đua.

“Để tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, Ban quản lý thôn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Phương Liễu giúp đỡ nhiều gia đình đầu tư xây dựng nhà trọ, hỗ trợ vay vốn để buôn bán những đồ dùng thiết yếu phục vụ công nhân khu công nghiệp. Việc làm trên phần nào đã giúp nhiều hộ gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”- ông Kiều nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Công Nguyên- Trưởng công an xã Phương Liễu, để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, công an xã còn quản lý tốt số nhân khẩu tạm trú cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhà nghỉ, quán Internet, karaoke và các cơ sở cầm đồ theo đúng quy định của pháp luật, quy ước của địa phương.

Nhờ được tuyên truyền mạnh mẽ, quần chúng nhân dân có tinh thần cảnh giác cao nên trong những năm vừa qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an bắt giữ được nhiều đối tượng phạm tội.

“Nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi đều được chính quyền, người dân trong thôn tạo điều kiện giúp đỡ hòa nhập cộng đồng. Điển hình là anh Dương Văn Quán, sinh năm 1987, trước đó anh là đối tượng hay gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng nhưng được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an xã và gia đình nên anh Quán đã đi học nghề và mở cửa hàng sửa chữa xe máy tại nhà. Đến nay, công việc anh Quán đã ổn định với mức thu nhập hàng tháng trên 4 triệu đồng. Không chỉ tu chí làm ăn, anh Quán còn rất tích cực tham gia tổ an ninh của thôn, thường xuyên đi tuần tra bắt được nhiều đối tượng trộm cắp, được nhân dân cảm phục”- ông Nguyên chia sẻ.

Từ hiệu quả của mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, hai năm trở lại đây thôn Do Nha không có người nghiện ma túy hay tội phạm ma túy, không có mại dâm, HIV/AIDS.

Tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được giữ vững góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương. Nhờ đó, trong năm qua, thôn Do Nha đạt 95% gia đình văn hóa và 5 năm liền được UBND huyện Quế Võ công nhận danh hiệu “Làng văn hóa”.

Theo ông Nguyễn Công Nguyên - Trưởng công an xã Phương Liễu, để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, công an xã còn quản lý tốt số nhân khẩu tạm trú cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhà nghỉ, quán internet, karaoke và các cơ sở cầm đồ theo đúng quy định của pháp luật, quy ước của địa phương. Nhờ được tuyên truyền mạnh mẽ, quần chúng nhân dân có tinh thần cảnh giác cao nên trong những năm vừa qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an bắt giữ được nhiều đối tượng phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên Do Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO