Bộ Công an yêu cầu tăng cường xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19

PV 06/04/2020 20:29

Ngoài ra, Bộ Công an cũng yêu cầu cơ quan CSĐT các cấp nghiên cứu hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhất là tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người (Điều 240); Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người (Điều 295); Đầu cơ (Điều 196); Chống người thi hành công vụ (Điều 330)…”.

Bộ Công an yêu cầu tăng cường xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19

Công an xử phạt hành chính nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19. Ảnh: Công an Lào Cai.

Ngày 6/4, Bộ Công an đã ra Công điện gửi Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nội dung Công điện của Bộ Công an nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo các vấn đề về an sinh xã hội. Đồng thời gây phức tạp về trật tự xã hội và một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật đã có dấu hiệu gia tăng như: tội phạm ma túy, chống người thi hành công vụ; buôn lậu, buôn bán hàng giả; lừa đảo, đầu cơ các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực, thực phẩm để trục lợi, đưa tin không đúng sự thật trên không gian mạng về dịch bệnh…

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội và tăng cường làm việc trực tuyến, tội phạm trên không gian mạng, nhất là đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ gia tăng; một số hành vi như trốn, chống đối, không chấp hành quy định cách ly, giãn cách xã hội, không khai báo, khai báo y tế gian dối... có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật cần được xác minh, điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình trên, Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các phương án bảo đảm an ninh, trật tự theo các cấp độ của dịch bệnh Covid-19 đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt; đồng thời, tăng cường các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tập trung làm tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, nhiệm vụ đầu tiên là phải tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động dự báo những tác động của dịch bệnh Covid-19 và hậu Covid-19 đến các vấn đề kinh tế, đời sống, an sinh xã hội có thể phát sinh những phức tạp về tội phạm và trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn, lĩnh vực để có các biện pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Vận động nhân dân phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm; thường xuyên cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là những loại tội phạm phát sinh liên quan đến việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Chú trọng bảo đảm an toàn cho các bệnh viện, cơ sở chữa bệnh, trung tâm cách ly phòng ngừa Covid-19...

Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm chống người thi hành công vụ là nhân viên y tế và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; tội phạm buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, đầu cơ, tăng giá các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực, thực phẩm để trục lợi, gây bất ổn thị trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa tin không đúng sự thật trên không gian mạng về dịch bệnh...

Đặc biệt, không để xảy ra tình hình phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng yêu cầu cơ quan CSĐT các cấp nghiên cứu hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19để chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhất là tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người (Điều 240); Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người (Điều 295); Đầu cơ (Điều 196); Chống người thi hành công vụ (Điều 330)…”.

Ngoài nhiệm vụ tổ chức tốt công tác phối hợp lực lượng tuần tra, Bộ Công an cũng yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện và có phương án bảo đảm an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ nhằm phòng ngừa các trường hợp chống người thi hành công vụ, không để cán bộ, chiến sĩ thương vong hoặc nhiễm dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công an yêu cầu tăng cường xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO