Bộ Công thương kiến nghị không tạm ngừng nhập máy đào tiền ảo

Minh Phương 13/10/2018 08:30

Trong khi nhiều bộ, ngành nhất trí với việc tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo, thì Bộ Công thương lại kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu loại máy này.

Bộ Công thương kiến nghị không tạm ngừng nhập máy đào tiền ảo

Một hệ thống máy đào tiền ảo.

Bộ Công thương vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc quản lý nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động (mã HS 8471.80.90), trong đó dẫn hàng loạt ý kiến của các bộ, ngành góp ý về biện pháp tạm ngừng nhập máy đào tiền ảo. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính, Bộ Công an đều nhất trí tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo. Bộ Thông tin và Truyền thông thì kiến nghị không thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu bởi chưa thể xác định cụ thể mã số phân loại hàng hóa nhập khẩu với mặt hàng này. Nếu thực hiện biện pháp này, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo thống nhất trong quản lý, tránh trường hợp doanh nghiệp (DN) lợi dụng sản xuất, lắp ráp các loại máy đào tiền ảo, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đề nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng bổ sung cấm các hoạt động sản xuất, lắp ráp máy đào tiền ảo tại Việt Nam. Với lượng máy đã nhập khẩu thời gian qua, cần tăng cường biện pháp quản lý như có cho phép tiếp tục sử dụng hay không hoặc cấp giấy phép để quản lý...

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương nêu quan điểm, phạm vi ảnh hưởng của biện pháp áp dụng tạm ngừng nhập khẩu với nhóm hàng có mã số HS 8471.80.90 là rất rộng. Theo thống kê của hải quan, năm 2017, Việt Nam đã nhập hơn 27,2 triệu sản phẩm và 5 tháng đầu năm 2018 nhập hơn 15 triệu sản phẩm. Chính vì vậy, việc áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu trong khi Bộ Tài chính chưa xác định được cụ thể mã HS đối với các mặt hàng cần quản lý sẽ chưa phù hợp với Khoản 4, Điều 5 Luật Quản lý ngoại thương. Hơn nữa, các loại máy, thiết bị dùng để đào tiền ảo là những mặt hàng đa dụng, được sử dụng vào các hoạt động khác nhau. Vì vậy, Bộ Công thương lo ngại việc tạm ngừng nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh của DN có sử dụng các thiết bị này.

Cũng theo Bộ Công thương, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về biện pháp quản lý trong nước đối với các loại tiền ảo cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động để khai thác tiền ảo. Nếu áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu sẽ không đảm bảo được sự toàn diện, hiệu quả cũng như không đạt mục tiêu quản lý do sự đa dạng của các thiết bị đào tiền ảo, đặc biệt trong thời đại Cách mạng 4.0 và sự bùng nổ công nghệ hiện nay. Từ những lập luận trên, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công thương kiến nghị không tạm ngừng nhập máy đào tiền ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO