Bóng đá Việt Nam trong ‘bão’ Covid-19: Gượng dậy và vươn lên

Đặng Xá 18/07/2021 06:36

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chi phối và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực cuộc sống, bóng đá vẫn đang tìm cách gượng dậy để tìm lấy trạng thái bình thường mới. V.League không đầu hàng. Đội tuyển Việt Nam cũng không bất lực. Bóng đá Việt Nam đã có những kế hoạch để sẵn sàng sống chung với Covid-19.

Đứng lên và mạnh mẽ bước tiếp

Ngày 14/7 có thể xem là một bước ngoặt quan trọng ảnh hưởng lớn đến bóng đá Việt Nam trong năm 2021. Cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng với Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã thống nhất đồng ý phương án đăng cai tổ chức các trận đấu của ĐT Việt Nam tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đó có thể xem là một sự dũng cảm và quyết đoán, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp ở Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng.

Nhưng chính điều đó cũng thúc đẩy tinh thần phát triển bóng đá Việt Nam cũng như toàn xã hội nói riêng thêm phần mạnh mẽ. Bởi trong hàng loạt những thông tin tiêu cực do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người ta vẫn thấy ánh sáng của sự lạc quan để tin tưởng đứng lên và mạnh mẽ bước tiếp. Giá trị của những người lãnh đạo nằm ở như vậy. Thay vì sự bi quan và buông xuôi tất cả, những người làm bóng đá Việt Nam vẫn nỗ lực để guồng quay trái bóng được lăn trên sân cỏ cả nước.

Đội tuyển Việt Nam sẽ được chơi trên sân Mỹ Đình, trong 5 trận đấu tiếp đón các đối thủ ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á gồm Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia, Lebanon và Trung Quốc. Từ ý chí mạnh mẽ đem đến tinh thần quật khởi cho Ban huấn luyện, cầu thủ và người hâm mộ ĐTQG, Thường trực BCH VFF bắt đầu bước vào hành động ngay từ hiện tại, với công tác chuẩn bị, công tác chuyên môn và đặc biệt là công tác y tế.

Mô hình bong bóng vốn đã được áp dụng ở các nước trên thế giới khi tổ chức các sự kiện tập trung đông người nói chung và bóng đá nói riêng sẽ được thực hiện ở Việt Nam.

Theo VFF, mỗi trận đấu của Việt Nam trên sân nhà sẽ có khoảng 300 thành viên được hoạt động theo mô hình bong bóng. Sự nghiêm túc trong việc thực hiện mô hình này “bật đèn xanh” cho rất nhiều giá trị quan trọng.

Đội tuyển Việt Nam sẽ được giảm thiểu thời gian cách ly khi từ nước ngoài trở về. HLV Park Hang Seo cũng giãn cơ mặt trong việc tính toán đảm nhiệm cả U23 Việt Nam và ĐTQG Việt Nam.

Đặc biệt, các tuyển thủ quốc gia như Đức Huy, Hoàng Đức, Đức Chinh cũng đại diện cho tiếng nói của những anh em cầu thủ về lợi ích khi được đá tại Mỹ Đình. Đó là ý chí của họ được nâng lên, niềm tin của họ được tiếp sức và khao khát tạo nên bất ngờ của đội tuyển Việt Nam được nâng cao.

Chưa tính đến chuyện “hủy giải”

Một điểm quan trọng trong tin vui đội tuyển Việt Nam sẽ được chơi trên sân Mỹ Đình đó là V.League 2021 sẽ không rơi vào cảnh chết yểu ở ngay vòng đấu thứ 13.

Cụ thể, khi đội tuyển Việt Nam được giảm thiểu thời gian cách ly để tổ chức các trận sân nhà thì quãng thời gian từ 8/9 (tức là sau trận tiếp đón Australia) đến 7/10 (trận làm khách trên sân của Oman), V.League có khoảng 20 ngày để tổ chức. Điều đó có nghĩa rằng, VPF có thể thực hiện 5-6 lượt thậm chí là cả 3 lượt trận còn lại để đưa giải đấu về đích an toàn.

Trao đổi với báo giới, một lãnh đạo VPF còn tin tưởng rằng: “Chúng tôi đang bàn tính để V.League 2021 vẫn có thể thi đấu tiếp tục mà các đội giảm thiểu thiệt hại về tài chính và không bị ảnh hưởng về chuyên môn. Việc hủy giải đến lúc này VPF chưa tính đến khi chưa hết hẳn các giải pháp. Chúng tôi cho rằng hủy giải không phải là phương án hợp lý. Hủy giải sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn cho chính các đội về cả công sức lẫn tiền bạc vì giai đoạn 1 của mùa giải đã đi gần hết chặng đường. Không lẽ chúng ta lại tự phá bỏ những gì chúng ta đã bỏ ra ở 12 trận đấu.

Năm ngoái, V.League 2020 kết thúc muộn và các CLB chỉ có 1 tháng rưỡi để chuẩn bị cho mùa giải 2021. Nhờ có sự ủng hộ, chung tay từ các đội mà giải đấu vẫn khởi tranh đúng tiến độ. VPF sẽ cố gắng xây dựng kế hoạch thi đấu nốt những trận còn lại của mùa giải năm nay, phù hợp với kế hoạch của đội tuyển Việt Nam. Có thể chặng tiếp theo sẽ không tổ chức vào năm nay mà sang năm.

Thái Lan cũng đã từng chủ động lùi Thai League 2020, để giải đấu của họ diễn ra trong hai năm, đến 28/3/2021 mới kết thúc. Việt Nam có thể sẽ tính toán để có quyết định hợp lý, để các đội vẫn có khoảng 3 hoặc 4 tháng chuẩn bị cho mùa giải 2022”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam trong ‘bão’ Covid-19: Gượng dậy và vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO