Cận cảnh loạt 'mắt thần' bảo vệ cầu Long Biên

Lê Khánh 10/06/2022 10:16

Sau hơn 120 năm sử dụng, cầu Long Biên hàng ngày vẫn gánh trên mình hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại khiến nhiều sự cố liên tục xảy ra. Vì vậy, đơn vị quản lý cầu Long Biên đã lắp đặt hàng loạt camera giám sát trạng thái cầu sau sự cố sập tấm đan.

Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1.691,15 m. Trải qua 120 năm khai thác sử dụng, cầu Long Biên được xếp vào loại cầu yếu nhưng hàng ngày vẫn gánh trên mình hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại.
Dù đã có biển cảnh báo với dòng chữ "Cầu Long Biên yếu, cấm các loại xe đạp thồ, xe máy thồ" được treo tại đầu lối lên phía đầu cầu thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội). Nhưng vẫn có hàng loạt xe máy thồ, xe ba gác chở hàng hóa cồng kềnh vẫn ngang nhiên di chuyển trên cầu.
Chính vì vậy, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) đã lắp đặt hàng loạt camera giám sát trên cầu để ghi hình những phương tiện bị cấm lên cầu nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, chỉ tính riêng từ 14h - 20h ngày 30/5, qua theo dõi, đã phát hiện 150 xe ba gác thồ đi qua cầu.
“Công ty đã lắp 3 camera theo dõi trạng thái của cầu, phát hiện những vi phạm và trích xuất camera hàng ngày, hàng tuần gửi về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng như CSGT Hà Nội để xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội” - ông Vượng nhấn mạnh.
Mỗi ngày cầu Long Biên có hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại.
Camera giám sát xử lý phạt nguội được lắp đặt ở hai thành cầu phía quận Long Biên.
Còn camera được gắn ở giữa cầu Long Biên có thể quan sát được cả đường sắt lẫn đường bộ.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đề xuất, trong thời gian tới, cần nghiên cứu biện pháp cưỡng chế như chôn cọc hoặc xây trụ giao thông hai bên cầu để hạn chế tình trạng xe lam, xe thồ hàng nặng cồng kềnh đi qua cầu gây ảnh hưởng đến hạ tầng kết cấu cầu Long Biên.
Đơn vị này cũng đang bố trí 50 nhân viên chia làm 5 tổ phục vụ công tác quản lý, duy tu cầu Long Biên. Trong đó, 1 tổ làm nhiệm vụ tuần đường, 1 tổ bảo vệ cầu và 3 tổ duy tu. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã hạn chế tốc độ cho tàu qua cầu Long Biên là 15 km/giờ (trước đây là 25 đến 30 km/giờ).
Được biết, trong tháng 5 vừa qua, cầu Long Biên đã xảy ra 2 vụ sập tấm đan trên lối đi dành cho người đi bộ và mặt đường bộ dành cho xe máy, xe thô sơ lưu thông, uy hiếp ATGT.
Từ những sự cố này, các đơn vị liên quan đang khẩn trương rà soát, khắc phục những vị trí bị hư hỏng, đồng thời kiểm định tổng thể cây cầu, đề xuất những hạng mục, quy mô, nguồn vốn và lộ trình sửa chữa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh loạt 'mắt thần' bảo vệ cầu Long Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO