Cần coi trọng giáo dục nhân cách

Phương Linh 06/08/2016 09:10

Tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2015 - 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều chia sẻ đối với ngành giáo dục.

Cần coi trọng giáo dục nhân cách

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh: Giáo dục phổ thông là nền tảng của giáo dục nói chung, hình thành nhân cách người công dân Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cần bảo đảm chương trình vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa bảo đảm tính hiện đại, hội nhập. Phải giảm tải nhanh cho các em học sinh, không quá nặng về khối lượng, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà cần phát triển một cách toàn diện văn - thể - mỹ.

“Tiên học lễ, hậu học văn”, câu đó luôn đúng trong giáo dục. Cần dạy cho học sinh biết yêu lịch sử, truyền thống dựng nước và bảo vệ đất nước của cha ông: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, biết kính trên, nhường dưới, tôn trọng người già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã hội. “Trong thực tiễn, nhiều học sinh không thuộc, không nhớ chút nào về lịch sử dân tộc. Chúng ta phải tìm nguyên nhân, có giải pháp tốt hơn đối với môn lịch sử”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu thực tế người Việt Nam có tuổi thọ cao, nhưng thanh niên nhìn chung còn “thấp bé, nhẹ cân” và yêu cầu chú ý giáo dục thể chất để tạo những thế hệ thanh niên khỏe mạnh toàn diện; không thể coi nhẹ vấn đề này đối với một dân tộc. Cùng với đó, dạy cho học sinh cái đẹp của quê hương, đất nước, về mỹ thuật, nghệ thuật. Đồng thời, cần chú trọng dạy ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, bảo đảm các kĩ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết và giao tiếp; Tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người.

Bên cạnh giáo dục phổ thông, Thủ tướng cũng chỉ ra bất cập trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, như đào tạo chưa gắn yếu cầu xã hội, thị trường lao động dẫn đến nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm đúng chuyên môn, thất nghiệp. Trong khi, nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhất là lao động có chuyên môn cao.

Nội dung học tập kết quả nghiên cứu trong trường đại học chưa gắn với yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Số trường đại học tăng nhanh nhưng để đảm bảo chất lượng đào tạo thì chưa đáp ứng được yêu cầu; Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ chất lượng đáng lo ngại, “sính” bằng cấp. Nhiều tiến sĩ nhưng thiếu những công trình khoa học có giá trị đối với xã hội…

Những tồn tại đó, Thủ tướng cho rằng cần được chấn chỉnh ngay, để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục. Các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc và tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo. Bộ GD&ĐT cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách để chấn hưng và thúc đẩy giáo dục phát triển; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, đời sống vật chất tinh thần của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần coi trọng giáo dục nhân cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO