Cảng hàng không Quảng Ninh cần sớm thành lập doanh nghiệp khai thác

Theo Báo Quảng Ninh 31/03/2017 18:00

Ngày 31/3, tại huyện Vân Đồn, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ đẩy nhanh các điều kiện cần thiết, đảm bảo kế hoạch đưa Cảng hàng không Quảng Ninh chính thức hoạt động vào đầu năm 2018.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cùng đi có các ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, đại diện lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam và một số đơn vị liên quan. Các ông: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành và chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group làm việc với đoàn.

Cảng hàng không Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, quy mô cấp sân bay 4E, là cảng hàng không đầu tiên của Việt Nam được triển khai theo hình thức BOT. Đến nay, công tác thi công đang rất tích cực: Đắp nền đã đạt 92%, thi công móng cấp phối đạt 79%, móng bê tông lớp 1 được 62%, các hạng mục phụ trợ để triển khai lắp đặt hệ thống đèn trong khu sân bay đã bắt đầu được thi công... Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay để sẵn sàng đưa công trình vào khai thác.

Để đáp ứng định hướng phát triển, phù hợp với quy hoạch trong thời gian tới, xây dựng Vân Đồn trở thành khu hành chính – kinh tế đặc biệt, tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất Bộ GTVT đồng ý một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh quy mô, quy hoạch, thiết kế của Cảng hàng không. Cụ thể: Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm điều chỉnh Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; hỗ trợ tỉnh và nhà đầu tư chuẩn bị các điều kiện để chính thức đưa cảng vào khai thác; ủy quyền cho Cục hàng không Việt Nam tham gia công tác quản lý chất lượng công trình và thực hiện thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán, đảm bảo tính đồng nhất trong thực hiện; điều chỉnh kéo dài đường cất hạ cánh từ 3km lên 3,6km; mở rộng ranh giới quy hoạch về phía sông Voi Lớn...

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Để làm rõ hơn các nội dung này, các ông: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Cảng hàng không đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, đặc biệt đối với Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Quảng Ninh đã ấp ủ làm sân bây từ khá lâu, đến nay ý tưởng được hiện thực hóa.

Chính vì thế, tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư triển khai dự án, dành nguồn lực, tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối với Cảng hàng không. Đầu năm 2018, các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ đồng loạt hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kéo dài từ TP Hải Phòng đến Cảng hàng không và thời gian tới sẽ là tuyến cao tốc nối Cảng hàng không với TP Móng Cái, tạo thành chuỗi cao tốc hoàn chỉnh. Các đồng chí đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để sớm hoàn tất các yêu cầu thiết yếu đưa Cảng hàng không vào khai thác, sử dụng đầu năm 2018.

Ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT
đánh giá cao sự năng động, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chúc mừng tỉnh Quảng Ninh có sân bay. Đồng chí đánh giá cao sự năng động, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động, huy động các nguồn vốn khác nhau đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tỉnh đang là địa phương có nhiều mô hình, kinh nghiệm để phát triển hạ tầng giao thông trong điều kiện nguồn vốn dành cho hạ tầng giao thông cả nước đang gặp nhiều khó khăn. Cảng hàng không Quảng Ninh là mô hình hoàn toàn mới và lần đầu tiên do tư nhân đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT khảo sát hạ tầng giao thông kết nối tại KKT Vân Đồn.

Để đảm bảo đưa Cảng hàng không Quảng Ninh vào khai thác, sử dụng theo đúng kế hoạch, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư dự án cần sớm thành lập doanh nghiệp khai thác cảng; phát động thị trường, xây dựng, quảng bá thông tin về mạng đường bay; hoạt động quản lý bay đào tạo và tuyển dụng nhân sự... Bộ sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất, ưu tiên tập trung tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục liên quan để Quảng Ninh triển khai các ý tưởng phát triển.

Đồng chí cũng chỉ đạo Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Miền Bắc và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư dự án để thẩm định, hoàn thiện các quy chế cần thiết, tổ chức chuyển giao công nghệ để chính thức cấp phép cho Cảng hàng không Quảng Ninh hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng hàng không Quảng Ninh cần sớm thành lập doanh nghiệp khai thác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO