TP Hồ Chí Minh: Kiểm tra, xử lý sai phạm, tồn đọng

Hồng Phúc 27/08/2015 07:10

Cùng với việc thừa nhận còn bất cập trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thì UBND TP HCM cũng đã có báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) ngay khi Thanh tra Chính phủ công bố thông báo kết luận ((số 2365/TB-TTCP) thanh tra toàn diện tại TP HCM, vào ngày 17/8 vừa qua. UBND TP HCM đánh giá, tình hình tham nhũng trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp.

TP Hồ Chí Minh: Kiểm tra, xử lý sai phạm, tồn đọng

Kênh Nhiêu Lộc (TP HCM).

Ảnh: Nguyễn Thanh Sơn

Sau khi công bố thông báo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng đã có công văn (số 2096/TTCP-C.IV) vào ngày 21/8 yêu cầu TP HCM báo cáo công tác PCTN để gửi kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII.

Theo thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (số 2365/TB-TTCP) ngày 17/8/2015 thì TP HCM đã để nảy sinh nhiều bất cập trong quản lý các cơ sở nhà đất, trong đó có nhiều công trình, dự án thi công chậm so với tiến độ phê duyệt, phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, làm tăng vốn ngân sách.

Cụ thể, trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, TP HCM chậm thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhiều nơi chưa thực hiện công khai các thủ tục giao đất, cho thuê đất đấu giá quyền sử dụng đất, sử dụng quỹ đất công. Công tác phối hợp, theo dõi, quản lý các dự án được giao đất cho thuê đất giữa các cơ quan chức năng chưa được tốt. Qua thanh tra cho thấy, có 993 hồ sơ thuê đất chưa ký hợp đồng thuê đất, 807 hồ sơ thuê đất chưa xác định đơn giá theo quy định tại Nghị định 142/2005/NĐ-CP.

Trong báo cáo, Chủ tịch UBND TP HCM cũng cho biết, dù chưa phát hiện được tham nhũng qua kiểm tra, giám sát nội bộ, tuy nhiên đối với các thanh tra hành chính đã phát hiện những sai phạm cụ thể. Gần đây, ngành Thanh tra TP HCM đã thực hiện 383 cuộc thanh tra tại 657 đơn vị. Trong đó, kết quả qua thanh tra phát hiện 61/657 đơn vị có sai phạm, riêng sai phạm về kinh tế lên đến gần 88,7 tỷ đồng (bao gồm thu hồi 3 căn nhà sai phạm).

Qua thanh tra, thành phố đã kiến nghị thu hồi hơn 77 tỷ đồng và kiến nghị xử lý hành chính đối với 33 tập thể và 70 cá nhân.

Tính đến nay, các cơ quan thanh tra TP HCM đã thu hồi và nộp ngân sách nhà nước khoảng 204,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, thanh tra cấp quận/huyện được đánh giá vẫn chưa tích cực trong thanh tra, giám sát các sai phạm hành chính tại cơ sở khi số thu hồi nộp ngân sách thành phố của 24 quận/huyện trên địa bàn chỉ chưa đến 1 tỷ đồng trong năm qua.

Đối với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, cơ quan Thanh tra các Sở, ngành thành phố đã thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 22.349 cuộc. Kết quả qua thanh tra đã phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm trên các lĩnh vực như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, giao thông vận tải, văn hóa - thể thao - du lịch, y tế, công thương, lao động, kế toán, xây dựng,...

Từ các sai phạm này, các cơ quan thanh tra đã ban hành gần 34.900 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt lên đến trên 145 tỷ đồng.

Qua thanh tra, thành phố đã tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng đối với lãnh đạo quận/huyện, sở, ngành trên địa bàn.

Báo cáo của UBND TP cũng nhìn nhận vai trò của các cơ quan báo chí trong thực hiện chức trách nghề nghiệp của mình để đưa tin và phát hiện về các vụ tham nhũng. Ủy ban MTTQ các cấp cũng được nhìn nhận tham gia có hiệu quả vào công tác giám sát việc tiếp dân của Chủ tịch HĐND, UBND cùng cấp, cũng như giám sát việc thực hiện công khai các hoạt động của cơ quan nhà nước. MTTQ cũng tham gia vào việc tiếp nhận và phân loại đơn thư của công dân chuyển tải, kiến nghị kịp thời tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết và giám sát việc giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Kiểm tra, xử lý sai phạm, tồn đọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO