Cắt giảm thủ tục có thực chất?

Hồ Luân 09/05/2018 07:40

Nhằm hạn chế mức thấp nhất những vướng mắc cho cộng đồng DN, 5 bộ chức năng thực hiện rà soát thủ tục và đưa ra phương án cắt giảm, sửa đổi các điều kiện kinh doanh.

Điển hình, mới đây nhất Bộ Công thương ký quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh năm 2018. Trong đó có năng lực, thực phẩm, xuất khẩu, tiêu chuẩn đo lường… Đây được xem là lần cắt giảm đầu tiên trong năm 2018 và đợt cắt giảm thủ tục lớn thứ 3 của ngành công thương.

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bộ Công thương giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày đối với hoạt động cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do với sản phẩm xuất nhập khẩu thuộc quyền quản lý của Bộ Công thương.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng bãi bỏ văn bản xác nhận Bộ quản lý chuyên ngành. Về phía Bộ Y tế, Bộ này cũng cắt giảm khoảng 70% về điều kiện đầu tư kinh doanh, tương đương 1.151/1.680 thủ tục, trong lĩnh vực y tế cắt giảm gần 50%.

Trước các quyết định mạnh dạn cắt giảm thủ tục hành chính bất hợp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành, DN ủng hộ và ghi nhận những cố gắng tích cực.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, cắt giảm thủ tục hành chính đang mang tính hình thức, trên thực tế DN vẫn gặp khó khi giải quyết công việc, chưa thực sự thông thoáng hơn. Sự không hài lòng trên thể hiện rõ nét qua kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng. Theo đó, việc rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành chưa đạt yêu cầu. Các bộ chưa đề xuất cụ thể cách thức quản lý đối với hạng mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành đang chồng chéo…

Được biết, Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đặt ra yêu cầu cắt giảm, đơn giản khoảng 50% thủ tục hành chính hướng đến tạo chuyển biến mạnh mẽ về các chỉ tiêu môi trường kinh doanh. Nghị quyết trên được cộng đồng DN kỳ vọng rất nhiều. Ước tính có khoảng trên 2.000 điều kiện kinh doanh cản trở hoạt động sản xuất được cắt giảm.

Rõ ràng, Chính phủ rất quyết liệt trong việc đơn giản thủ tục hành chính, nhưng muốn chủ trương đi vào cuộc sống đòi hỏi các bộ ngành cũng phải thực hiện nghiêm túc. Chỉ khi nào có sự thống nhất trong cắt giảm thủ tục hành chính mới mang lại lợi ích cho DN và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cắt giảm thủ tục có thực chất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO