Cầu nối cho trí thức kiều bào khởi nghiệp

Thành Luân 18/02/2016 10:36

Nhiều năm gần đây, VietUp’s Event đã trở thành cầu nối thông tin, giúp nhiều du học sinh, sinh viên Việt Nam đến Hoa Kỳ có điều kiện khởi nghiệp, cũng như xây dựng các ý tưởng giúp lan tỏa truyền thống văn hóa Việt Nam tại nhiều cộng đồng người Việt tại California nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Cầu nối cho trí thức kiều bào khởi nghiệp

Các trí thức kiều bào ngày càng có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Cầu nối bổ ích

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại California (Mỹ) là một trong những trí thức trẻ đầu tiên về nước cống hiến ngay sau khi hoàn thành chương trình cao học ngành quản trị hành chính công tại ĐH San Jose State (Hoa Kỳ). Ngay khi về nước, Tuấn Anh đã quyết định về công tác tại Ban Tuyên giáo Thành Đoàn TP HCM. Đến nay, với những kinh nghiệm quý báu trong công tác tuyên giáo, Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục nung nấu cống hiến trong lĩnh vực quản trị hành chính công là ngành mà anh đã được đào tạo bài bản tại Hoa Kỳ trước khi quyết định trở về đất nước làm việc.

Nói về xu hướng trí thức trẻ kiều bào về nước cống hiến hiện nay, Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết, từ năm 2003 khi sang tu nghiệp tại Hoa Kỳ, anh và một nhóm sinh viên Việt Nam đã đặt nền móng xây dựng Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại California để các trí thức trẻ người Việt có cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp ngay trên đất Mỹ. Với kinh nghiệm của mình, anh nhận thấy rằng nhiều bạn trẻ gốc Việt luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước.

Bằng chứng là các bạn luôn chủ động đọc báo chí trong nước để hiểu đủ, hiểu đúng về cuộc sống ở quê hương bản xứ. Nhiều bạn là con em của những cựu quân nhân chế độ cũ nhưng đã có suy nghĩ cởi mở để có thể tìm ra những hướng đi chung trong những điều còn khác biệt. Quan trọng hơn hết là các bạn trẻ đã có chung mục tiêu đoàn kết dân tộc, thực hiện hòa giải, tháo gỡ những khúc mắc trong mối quan hệ vẫn còn nhiều hiểu lầm trước đây.

Chị Biện Viên Linh (Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại California - Hoa Kỳ)- thành viên BTC VietUP’s event 2016 cho biết, tiếp nối những ý tưởng, tâm huyết của các thế hệ đi trước năm nay chương trình sẽ tiếp tục đặt tiêu chí cao nhất là cầu nối tri thức bổ ích cho cộng đồng sinh viên, thanh niên du học sinh và kiều bào Việt Nam tại California cũng như trên toàn nước Mỹ.

Bên cạnh đó, các thanh niên sinh viên Việt Nam đã gây dựng được thành công tại Mỹ, cũng sẽ có mặt tại sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm cho các trí thức trẻ gốc Việt có mong muốn khởi nghiệp từ việc lên ý tưởng, kinh nghiệm xây dựng nội dung, cũng như những trở ngại khi thực hiện và cách giải quyết, khả năng xin vốn khởi nghiệp tại Mỹ…

Nhiều cơ hội khởi nghiệp

Theo Viên Linh, hiện nay phong trào khởi nghiệp của du học sinh, sinh viên Việt Nam đang diễn ra sôi nổi ở khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều các bạn trẻ đang có mong muốn tìm hiểu thêm thông tin, bắt đầu thực hiện hoặc tìm con đường phát triển đúng đắn cho công ty khởi nghiệp của mình. Nắm bắt được xu hướng đó, Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam thông qua sự kiện VietUP’s event 2016 để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm thực tế về khởi nghiệp. Sự kiện sẽ được tổ chức vào ngày 27/2 tại trường ĐH Stanford (Mỹ), gần thung lũng Silicon.

Tại diễn đàn đặc biệt này, các du học sinh Việt Nam cũng sẽ có cơ hội được giao lưu vào chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với nhiều trí thức trẻ người Việt đã gây dựng được thương hiệu Việt Nam ngay tại nước Mỹ. Tiêu biểu là TS Vũ Duy Thức, một trong những sinh viên Việt Nam trẻ nhất được trao bằng tiến sĩ tại ĐH Stanford của Mỹ. Sau 4 năm, quỹ học bổng Vietseeds do TS Thức đồng sáng lập đã cấp hơn 100 suất học bổng ĐH với tổng trị giá 100.000 USD cho sinh viên nghèo hiếu học tại Việt Nam.

Trong cộng đồng khởi nghiệp, TS Thức cũng là một trí thức trẻ người Việt tiêu biểu khi từng tham gia xây dựng 7 công ty công nghệ, gồm những cái tên như Umbala (ứng dụng nhắn tin video), Tappy (mạng xã hội cung cấp thông tin và địa điểm) và Knightscope (hãng chế tạo robot ở Mỹ).

Đến chia sẻ kinh nghiệm tại VietUP’s event 2016 còn có Nguyễn Minh Thảo, là trí thức tiêu biểu từng tham gia xây dựng rất nhiều công ty công nghệ nhiều cái tên như: Frenvent Inc, SibLinks và là một trong những nhà sáng lập Magpie - Một website du lịch đặc biệt dành riêng cho phụ nữ. Magpie hiện đang được đánh giá rất cao từ các nhà đầu tư Mỹ.

Theo Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại California, năm nay, chương trình cũng mời TS Trần Việt Hùng, một chuyên gia trẻ về chương trình khoa học máy tính (Computer Science) tại ĐH Iowa (Mỹ) để chia sẻ với các du học sinh, sinh viên Việt Nam về kinh nghiệm trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. TS Hùng là một trong số những trí thức trẻ người Việt chọn khởi nghiệp không đi theo con đường khoa học mà chuyển sang con đường kinh doanh. Công ty đầu tiên, Tutor Universe được TS Hùng thành lập từ khi anh còn đang làm nghiên cứu sinh và đã gây được nhiều tiếng vang trong nhiều trường đại học cũng như cộng đồng sinh viên du học nói chung.

Hiện nay TS Hùng đang tiếp tục phát triển ứng dụng GotIt! trên iPhone và đã thuyết phục được nhiều nhà đầu tư khó tính ở thung lũng Silicon. Cho đến nay, GotIt! là 1 trong 10 ứng dụng về giáo dục được tải về (download) nhiều nhất trên mạng Apple App Store Mỹ.

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết, với tâm huyết của nhiều lớp trí thức trẻ yêu nước người Việt học tập và khởi nghiệp tại Mỹ, trong tương lai không xa Việt Nam sẽ đón thêm nhiều làn sóng đầu tư về nước, với cơ hội được cống hiến và dấn thân của những trí thức, nhà khoa học trẻ tuổi người Việt đầy tài năng được đào tạo từ các nước phát triển trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nối cho trí thức kiều bào khởi nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO