CDC Quảng Nam và cuộc chiến thần tốc chống Covid-19

Tấn Thành - Cảnh Long 16/08/2020 11:12

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, tại buổi làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) vào sáng ngày 14/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẳng định như trên. Quả thật CDC Quảng Nam đã quá thần tốc với cuộc chiến chống Covid-19.

 Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở vùng có dịch Covid-19.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở vùng có dịch Covid-19.

Lời động viên ngọt ngào!

Đại Đoàn Kết đã từng có bài nhắc đến những chiến binh của Đội cơ động phản ứng nhanh số 2 của CDC, nhưng ở đơn vị này hiện có đến 6 đội như thế, với gần 100 thành viên, chưa kể các đội được CDC đào tạo thành lập tại địa phương có dịch.

Họ đã ngày đêm bất chấp hiểm nguy, tăng tốc truy tìm các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, phun hóa chất khử trùng vùng có dịch và nhiều việc quan trọng khác.

Như tính đến sáng ngày 16/8 ngoài việc đã thực hiện 62.618 mẫu xét nghiệm, họ còn phải lo tiếp nhận, phân luồng, sàng lọc, cách ly, đưa đi điều trị các ca bệnh Covid-19 và nhiều vấn đề khác. Như chỉ trong một thời gian ngắn đã huy động được hơn 10.000 người tham gia vào 5.848 “Tổ Covid cộng đồng”.

Quả thực đội ngũ CDC Quảng Nam đã chiến đấu không mệt mỏi, chiến đấu thần tốc. Tất cả cho cuộc chiến chống Covid-19. Để làm được điều đó, với họ đó là nhận thức trách nhiệm và quý trọng giá trị của những sẻ chia, động viên của cả cộng đồng.

Tất cả sẵn sàng cho công việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

“Sáng nay, Quảng Nam lại có thêm 3 ca nữa. Tức là sẽ có hàng trăm, hàng ngàn người F1, F2 cần cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Cuộc truy vết diệt Covid-19 vẫn tiếp tục diễn ra thần tốc, quyết liệt! Xin chúc anh chị em ngày mới tràn đầy năng lượng để chiến đấu và tiêu diệt Covid-19!”.

Hay “Bản tin sáng nay, Quảng Nam không có ca Covid-19 nào. Thật tuyệt! Chúc anh chị em ngày mới nhiều niềm vui mới!” thêm 3 nụ cười, nho, táo và hoa hồng.

Đó là những lời động viên mỗi sáng của TS.BS Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam gửi bằng tin nhắn đến các chiến binh CDC nơi tuyến đầu chống dịch.

“Chỉ cần thấy ánh mắt chia sẻ, thương mến của người dân, những lời động viên chia sẻ từ gia đình và của lãnh đạo. Như mới đây, đã 22h đêm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã đến thăm cán bộ đang làm việc tại tại CDC Quảng Nam và đã gửi những lời chia sẻ, động viên đến anh chị em chúng tôi, thì chúng tôi đã vơi đi rất nhiều nỗi mệt nhọc và tiếp tục với cuộc chiến của mình”, ThS Nguyễn Thị Thanh Trà, Đội trưởng ĐCĐ-PƯN số 2 cho biết.

Với họ, đấy là những lời động viên ngọt ngào, tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống dịch lần này, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh để từng giờ, từng giây họ chạy đua với thời gian để tìm ra chân tướng của giặc SARS-CoV-2.

Đội phản ứng nhanh phun hóa chất nơi vùng có dịch Covid-19.

Chạy đua với thời gian

Đội trưởng Đội cơ động phản ứng nhanh số 5 Trần Văn Vũ khẳng định: “Đáp lại lòng nhiệt huyết của lãnh đạo, sự tin yêu của người dân, sự đồng cảm sẻ chia gian khó của cộng đồng, tập thể CDC Quảng Nam chúng tôi luôn nêu cao quyết tâm đồng lòng đẩy lùi Covid-19”.

Còn trước tình hình diễn biến dịch ngày càng phức tạp, ngày 3/8/2020, Sở Y tế Quảng Nam ký quyết định thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh tại CDC. Thế là 6 Đội cơ động phản ứng nhanh ra đời. Nhận quyết định là họ thần tốc, quyết liệt xung trận. Đâu có ca dương tính là ở đó họ có mặt với một núi công việc như phun thuốc khử trùng, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm,… tất cả phải thật nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Thạc sĩ, Nguyễn Thị Thanh Trà, cho biết: “Khi có thông tin về ca bệnh hay có dấu hiệu dịch tễ, các Đội cơ động phản ứng nhanh, đúng như tên gọi, phải nhanh chóng phối hợp với các địa phương, y tế cơ sở điều tra, nắm thông tin, truy vết, lấy mẫu. Chúng tôi phải cấp tốc chạy đua với thời gian”.

Nên dù là Phó giám đốc CDC, BS Huỳnh Công Quang cũng luôn có mặt trên từng cây số, bám sát đội hình, quan tâm đến từng mẫu xét nghiệm, chia sẻ công việc, động viên, nhắc nhở anh chị em và cùng tham gia nhiệm vụ của đội.

Vì cuộc chiến chống Covid-19 nhiều khi họ không kịp ăn, kịp nghỉ.

Sáng 14/8, trong lúc Điện Bàn tình hình dịch đang rất nóng, hãy nghe BS Dương Quốc Thảo, đội trưởng ĐCĐ-PƯN số 6 nói: “Trên Quế Sơn tôi đã hỗ trợ thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh nên họ có thể tự triển khai, bây giờ tôi tăng cường ngay qua Điện Bàn hỗ trợ các anh chị”

Vừa “tác chiến” vừa đào tạo để có nhiều Đội cơ động phản ứng nhanh và hỗ trợ lẫn nhau để kịp thời chống dịch, đó là tâm sức của các thành viên cũng là chủ trương của lãnh đạo CDC.

Như Đội trưởng Võ Trung Hoàng, trong đợt truy vết F1 và người về từ Đà Nẵng, đã nhiều ngày anh cắm chốt tại các điểm nóng như Điện Thọ, Phường Điện Nam Bắc thị xã Điện Bàn,… chưa một lần về thăm nhà.

Không chỉ anh Hoàng mà thiều thành viên khác cũng vậy. Họ rất nhớ cha mẹ, nhớ con, nhớ vợ, nhớ chồng, nhớ người thân và luôn khoác trên mình bộ đồ bảo hộ nóng đến không chịu nỗi, thậm chí có lúc bỏ ăn, bỏ nghỉ, nhưng vì cuộc chiến chống Covid-19 họ chấp nhận tất cả với quyết tâm đem lại sự bình yên cho cả cộng đồng.

Như Đội trưởng Đội cơ động phản ứng nhanh số 5 Trần Văn Vũ, chấp nhận một mình ở khu phong tỏa xã Điện Thọ, động viên anh em cấp tốc đi truy vết phường Điện Nam Bắc. Theo anh Vũ, phải làm thật nhanh, sao cho có kết quả chính xác thật sớm, dù có bỏ ăn trưa cũng phải cố gắng hoàng thành nhiệm vụ.

Ở các Đội cơ động phản ứng nhanh của CDC Quảng Nam mọi thành viên đều chạy đua với thời gian, làm việc với tần suất cao nhất, rất gian nan vất vã. Họ thật sự là những chiến binh đích thực của cuộc chiến chống Covid-1-19 nhưng không một lời than vãn, bởi họ hiểu nhiệm vụ quan trọng của mình.

Nhưng có một điều họ hiểu được, họ không hề đơn độc, luôn nhận được rất nhiều sự động viên, chia sẻ, ủng hộ từ lãnh đạo cấp trên, của người dân và của cộng đồng. Họ thật sự là những tấm gương đáng ngưỡng mộ và kính trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CDC Quảng Nam và cuộc chiến thần tốc chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO