Chặn 'hàng cấm'

An Bình 27/12/2022 07:30

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo về những tác hại của thuốc lá điện tử, và thực tế mặt hàng này đã được nhà quản lý đưa vào diện “hàng cấm”, tuy nhiên, trên thị trường, bằng nhiều cách, thuốc lá điện tử vẫn đến được với người tiêu dùng.

Đáng chú ý, càng ngày, thị trường xuất hiện càng nhiều loại thuốc lá điện tử với nhiều loại mùi vị khác nhau hấp dẫn giới trẻ. Chỉ cần gõ từ khoá “mua thuốc lá điện tử” trên google, hàng loạt kết quả tìm kiếm giới thiệu các địa chỉ bán hàng với đầy đủ thông tin hiện ra. Và chỉ bằng một cú click chuột, người tiêu dùng đã có thể sở hữu đủ các loại mùi vị với giá chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng.

Mới đây nhất, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ một ô tô chở tới gần 9.000 sản phẩm máy hút thuốc lá điện tử và phụ kiện với tổng trị giá ước tính khoảng 3,7 tỷ đồng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô hàng hóa trên. Toàn bộ số hàng này đã được đoàn kiểm tra tạm giữ để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), mặt hàng thuốc lá điện tử đến nay hoàn toàn chưa được cấp phép để phân phối ở Việt Nam, thế nhưng hầu như tháng nào lực lượng chức năng cũng bắt, thu giữ được các sản phẩm thuốc lá điện tử lậu trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Rõ ràng, với lợi nhuận mang lại, nhiều đối tượng vẫn bất chấp pháp luật để buôn bán loại hàng hóa bị cấm này.

Trở lại với vấn đề: Tại sao thuốc lá điện tử lại bị cấm? Theo Bộ Y tế, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe; Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái; gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thanh thiếu niên nên Nhà nước cần phải bảo vệ giới trẻ... Với những bất cập đó, Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới và cũng không đồng ý với các đề xuất cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng bởi như vậy sẽ dẫn đến khó có thể kiểm soát được các sản phẩm tương tự...

Có thể khẳng định, thời gian qua, nhiều vụ việc gian lận thương mại, trong đó có việc buôn lậu sản phẩm thuốc lá điện tử đã được lực lượng chức năng xử lý kịp thời, đúng đối tượng, mang tính răn đe cao. Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng lợi dụng. Cơ quan quản lý thị trường cho biết, các đối tượng kinh doanh lợi dụng để bán hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ trên không gian mạng nên việc xác minh, truy tìm xử lý vụ việc còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt kinh doanh trên ứng dụng mạng xã hội, do thiếu cơ sở pháp lý.

Được biết, đối với sản phẩm thuốc lá điện tử, hiện Bộ Công thương đã giao cho Cục Công nghiệp xây dựng Đề án thí điểm để xem xét về hành lang pháp lý cho loại sản phẩm này.

Thiết nghĩ, đây là động thái cần thiết của nhà quản lý nhằm sớm kịp thời ngăn chặn sự lan tỏa của loại “hàng cấm” này, nhất là khi, thuốc lá điện tử lại đang có xu hướng được giới trẻ, kể cả phụ nữ ưa chuộng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn 'hàng cấm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO