Chủ động tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho lưu thông lúa gạo, nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Hoàng Chiến 19/08/2021 19:01

Đó là quan điểm mà Bộ GTVT nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố mới đây về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được 780 nghìn ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên vướng mắc nhất hiện nay đó là việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, thời gian qua, ngành GTVT đã kịp thời ban hành nhiều giải pháp và nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc để đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên trong giai đoạn thu hoạch lúa hiện nay, điểm nghẽn nhất do các biện pháp phòng chống dịch triển khai tại cơ sở cấp xã, cấp thôn, ấp…dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe.

"Đặc thù của khu vực ĐBSCL đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng; tuy nhiên các loại hình phương tiện này hiện không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồng", ông Nam cho hay.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng nêu rõ quan điểm: tại khu vực ĐBSCL thì vận tải đường thủy là loại hình vận tải hàng hóa có ưu điểm tối ưu và hiệu quả nhất đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh, chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “xanh”, tức là hoạt động bình thường và phải tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế đối với đội ngũ thuyền viên, tuyệt đối không được lợi dụng để chở người trái phép.

Về vướng mắc theo phản ánh của ngành Nông nghiệp, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng là thuộc về thẩm quyền của địa phương; Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành để thống nhất phương án, giải pháp phòng chống dịch phù hợp để tạo điều kiện cho người dân được ra đồng lao động, vận chuyển máy gặt vào địa phương để thu hoạch cũng như cho phép ghe, thuyền dân sinh, thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo, kết nối với các tuyến đường thủy không để gián đoạn khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho lưu thông lúa gạo, nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO