Cổ phần hóa DNNN: Lưu ý vấn đề định giá, đánh giá tài sản

PV 03/11/2017 20:10

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho rằng, để thực hiện được việc cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước cần phải dặc biệt lưu ý đến vấn đề định giá, đánh giá tài sản của doanh nghiệp.


Ảnh minh họa. (Nguồn: VnMedia).

Chiều 3/11, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017 diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại đây, trước sự quan tâm của PV về việc từ nay đến cuối năm, Chính phủ có giải pháp nào thúc đẩy tiến độ việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước không? Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho biết: Hiện nay, Chính phủ đang thực hiện Đề án tổng thể cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đến năm 2020, Chính phủ đã ban hành các quyết định tạo cơ sở pháp lý, các cơ chế chính sách, lộ trình rõ ràng, minh bạch trong quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, quá trình cổ phần hoá, thoái vốn tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế tiến độ cổ phần hoá hiện nay còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ đề ra. Doanh nghiệp nhà nước thì còn chưa thực chất, chưa nâng cao được hiệu quả hoạt động. Số doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn giảm nhưng tỉ lệ sở hữu vốn của nhà nước trong số những doanh nghiệp cổ phần hoá còn cao.

Chính vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, đặc biệt là các bộ, ngành đang quản lý nhiều doanh nghiệp vốn nhà nước đang chiếm 100% hoặc đa số cần đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cũng cho biết, để thực hiện được việc cổ phần hoá này cần phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề định giá, đánh giá tài sản của các doanh nghiệp nhà nước. Vì nếu chúng ta không có những căn cứ vững chắc, pháp lý rõ ràng để đánh giá, định giá sẽ gây ra vấn đề là đánh giá thấp giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá. Điều này sẽ gây thiệt hại, thất thoát tài sản Nhà nước.

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương, một mặt chúng ta phải đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá, nhưng trong quá trình làm phải hết sức minh bạch, rõ ràng, không để xảy ra thất thoát tài sản của Nhà nước trong quá trình cổ phần hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phần hóa DNNN: Lưu ý vấn đề định giá, đánh giá tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO