Cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia

Thái Nhung 19/03/2023 16:08

Phiên họp cấp cao của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề: “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh” diễn ra sáng 19/3, tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng tham dự diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững là ưu tiên hàng đầu

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng thông tin, năm 2022 là một năm kinh tế thế giới đầy biến động phức tạp, khó lường và nhiều thách thức đan xen, song Việt Nam đã đạt được những kết quả tăng trưởng kinh tế - xã hội quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Năm 2022, quy mô nền kinh tế Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD với mức tăng trưởng là 8,02%, GDP bình quân/người hơn 4.000 USD.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại diễn đàn.

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, đã có hơn 208.300 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Khu vực du lịch, dịch vụ phát triển sôi động trở lại, nhất là từ sau khi kiểm soát được dịch bệnh, tăng 19,8%. Nhiều dự án hạ tầng quan trọng, nhất là giao thông, năng lượng được đẩy nhanh tiến độ. Cùng với các tín hiệu khả quan nêu trên, vị trí của Việt Nam trên hàng loạt các bảng xếp hạng đã có những bước tiến đáng kể, nhiều tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam là “điểm sáng trong bức tranh xám màu” của kinh tế toàn cầu.

Người đứng đầu Bộ KHĐT cho biết, phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững hiện đang là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới. Mục tiêu chung là nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Với Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

“Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng. Những năm gần đây, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò của mình trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia đã được nâng lên rõ rệt, từng bước thay đổi hành vi và có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào thực hiện tăng trưởng xanh. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh “xanh” là chiến lược và lợi thế cạnh tranh; từ sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đến đầu tư nghiêm túc vào những dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ cao, thân thiện môi trường, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải…”, ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Sử dụng năng lượng tái tạo có ảnh hưởng lớn trong thúc đẩy tăng trưởng xanh

Một vấn đề được diễn đàn rất quan tâm đó là vấn đề sử dụng điện và năng lượng tái tạo. Ông Gabor Fluit – chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, việc sử dụng năng lượng tái tạo là nhiệm vụ cấp bách và có ảnh hưởng lớn để thúc đẩy tăng trưởng xanh. Để làm được điều này, ông Fluit đưa ra kiến nghị: Chính phủ Việt Nam khuyến khích tất cả các bên tiêu dùng điện đầu tư vào năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo sạch hơn.

Ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Ảnh MPI.

Cùng quan điểm, ông Nagaoka Taketoshi – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Nhật Bản có khá nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về cấu trúc an ninh năng lượng, nên các biện pháp được Nhật Bản áp dụng nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon như công nghệ nhiệt điện không phát thải, công nghệ tiết kiệm năng lượng từ góc độ người tiêu dùng cũng như sản xuất và lưu trữ điện tại chỗ khá phù hợp với chính sách năng lượng của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đồng hành và đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng hiệu quả ở Việt Nam bằng cách tăng cường đầu tư tư nhân và ứng dụng các công nghệ giảm phát thải, hướng đến mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không. Và thực tế là trong những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng nhu cầu sản xuất năng lượng tái tạo ngày càng tăng.

Ông Nagaoka Taketoshi - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: MPI

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, Anh… nêu các khuyến nghị nghị và trình bày các tham luận và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Qua đó các hiệp hội doanh nghiệp cũng kiến nghị một số vấn đề về việc đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, xử lý rác thải và nguồn nước, các thủ tục về giấy phép lao động, chính sách về thuế, nguồn vốn, sức khoẻ và tinh thần con người…

Diễn đàn VBF 2023 được kỳ vọng sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tham mưu cho Chính phủ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững; có cam kết, lộ trình cụ thể, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp bên cạnh việc thực hiện đầu tư kinh doanh có hiệu quả; có trách nhiệm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO