Cứu trợ những người vô gia cư giữa đại dịch ở Hàn Quốc

Mai Nguyễn (Theo Korea Times) 04/03/2022 14:00

Nhà thờ Myeongdong, nhà thờ biểu tượng của thủ đô Seoul giờ đây đã trở thành nơi phục vụ bữa ăn miễn phí cho hơn 800 người vô gia cư và người già đơn thân tại Hàn Quốc giữa đại dịch Covid-19.

‘Thiên đường của những người vô gia cư’

Giữa khu trung tâm sầm uất của thủ đô Seoul, có một tháp chuông kiểu Gothic cao 68 mét được bao quanh bởi các tòa nhà chọc trời. Đó chính là Nhà thờ Myeongdong lịch sử. Là công trình kiến ​​trúc thánh địa nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, Nhà thờ Myeongdong là nhà thờ quốc gia của Tổng giáo phận Công giáo La Mã Seoul, đồng thời là biểu tượng cho sự đàn áp và tồn tại của Công giáo ở Hàn Quốc.

Nơi đây cũng lưu giữ câu chuyện lịch sử hiện đại đầy biến động của Hàn Quốc khi từng là nơi ẩn náu cho những người biểu tình ủng hộ dân chủ vào những năm 1980.

Cha Paik Kwang-jin nấu súp để giúp đỡ những người vô gia cư tại Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.
Cha Paik Kwang-jin nấu súp để giúp đỡ những người vô gia cư tại Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.

Giữa đại dịch Covid-19, giờ đây nhà thờ đã trở thành nơi phục vụ những bữa ăn miễn phí cho người vô gia cư và người già đơn thân. Đã có hơn 600 đến 800 người tìm đến địa điểm này để nhận những phần ăn nhân đạo.

Các bữa ăn miễn phí thường sẽ được phục vụ vào các ngày thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật hàng tuần, từ 11h sáng đến 4h chiều.

Tên gọi “Myeongdong Bab-jib”, theo tiếng Hàn mang ý nghĩa là “nơi phục vụ những bữa ăn gia đình ở Myeongdong”, đã được ra thành lập vào tháng 1/2021 bởi One Body One Spirit (OBOS), một tổ chức tôn giáo thuộc Tổng giáo phận Seoul.

Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã khiến một số dịch vụ bữa ăn miễn phí ở thủ đô Seoul bị đóng cửa, vì vậy tổ chức này đã phát triển các hoạt động nhân đạo dành cho những người vô gia cư trong khu vực để đảm bảo không ai bị bỏ đói trong những thời điểm khó khăn như hiện tại.

“Như Đức cố Hồng y Stephen Kim Sou-Hwan đã từng nói: 'Chúng ta hãy là bát cơm của nhau', bếp súp từ thiện được lập ra nhằm mục đích trở thành nơi trú ẩn mang lại điều kỳ diệu cho những người nghèo, những người bị bỏ rơi”, Cha Paik Kwang-jin, người đứng đầu tổ chức nói.

Các tình nguyện viên chuẩn bị phục vụ bữa ăn miễn phí tại “Myeongdong Bab-jib”. Ảnh: Korea Times.
Các tình nguyện viên chuẩn bị phục vụ bữa ăn miễn phí tại “Myeongdong Bab-jib”. Ảnh: Korea Times.

Cây cầu nối giữa đại dịch

Giữa đại dịch Covid-19, bếp súp như một cây cầu nối giữa những người khó khăn và những người có tấm lòng hảo tâm muốn giúp đỡ người khác. Kể từ khi thành lập vào tháng 1/2021, tổ chức này đã giúp đỡ hơn 80.000 người sống sót qua những ngày khó khăn với sự chung tay của hơn 1.000 tình nguyện viên.

OBOS giải thích rằng những người đến giúp đỡ tại bếp súp hầu hết là những tình nguyện viên ở những địa điểm đã bị đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn do ảnh hưởng từ đại dịch. Các tình nguyện viên đến từ nhiều nhóm tôn giáo với nhiều nền tảng văn hóa khác nhau.

Trong đó, một nhóm sinh viên quốc tế đến từ Uzbekistan, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã đến và tham gia chuẩn bị những bữa ăn miễn phí.

“Tôi có thể cảm nhận được sự chân thành của ban tổ chức và các tình nguyện viên trong việc chuẩn bị những bữa ăn ngon nhất có thể cho những người cần được giúp đỡ”, một tình nguyện viên nói.

Tình nguyện viên múc thêm một muỗng cơm cho một người đàn ông tại Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.
Tình nguyện viên múc thêm một muỗng cơm cho một người đàn ông tại Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.

Bếp súp được mệnh danh là “thiên đường dành cho người vô gia cư” vì nơi đây khác biệt với các dịch vụ bữa ăn miễn phí khác, khi mọi người có thể được thêm thức ăn không giới hạn.

“Mọi người đến đây có thể có bao nhiêu thức ăn tùy thích, cho dù đó là cơm, món ăn kèm, súp hay nước. Họ chỉ cần giơ tay từ nơi họ ngồi và gọi một trong những tình nguyện viên của chúng tôi”, OBOS cho biết.

“Hôm nay chúng tôi phục vụ trứng rán. Ở những lần trước, một số người có thể ăn tới bốn hoặc năm, thậm chí bảy phần trứng, và chúng tôi rất vui khi được tiếp tục phục vụ”.

“Myeongdong Bab-jip” còn được biết đến với hệ thống điều hành độc đáo, trong đó những người đến ăn sẽ được các tình nguyện viên phục vụ bữa ăn giống như một nhà hàng, thay vì họ phải tự đi nhận các phần ăn.

“Một trong những lý do để vận hành bếp theo cách này chính là để tối đa hóa hiệu quả và sự an toàn cho mọi người. Kể từ khi bắt đầu thành lập bếp súp, chúng tôi đã tìm cách giảm thiểu sự tiếp xúc giữa mọi người trong khi phục vụ bằng cách giữ khoảng cách để tránh lây lan dịch bệnh”, một tình nguyện viên cho biết.

Mọi người được phục vụ bữa ăn miễn phí tại các bàn riêng trong bếp súp của Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.
Mọi người được phục vụ bữa ăn miễn phí tại các bàn riêng trong bếp súp của Nhà thờ Myeongdong. Ảnh: Korea Times.

Đây cũng là một cách để tôn trọng những người đến đây, vì một trong số họ phải ngồi xe lăn hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại với khay thức ăn trên tay. Mặc dù các bữa ăn được phục vụ miễn phí, các tình nguyện viên vẫn bày tỏ sự tôn trọng của họ đối với những người vô gia cư bằng cách đối xử như những khách hàng bình thường của một nhà hàng.

“Tôi đánh giá cao những gì họ làm ở đây và thức ăn cũng vô cùng tuyệt vời. Đối với tôi, họ trông giống như những thiên thần”, một khách hàng thường xuyên của bếp súp nói. Nhiều người khác sau khi ăn đều rời khỏi Nhà thờ với nụ cười cùng lời nói “Cảm ơn” với các tình nguyện viên. Một số người thậm chí còn nhảy múa trong niềm vui sướng và thốt lên: “Tôi cảm thấy tốt! Rất tốt!”.

Nhà thờ Myeongdong, kể từ khi mở cửa vào năm 1898, từ lâu đã trở thành biểu tượng của Công giáo Hàn Quốc.

Cha Ham Se-woong, mặc áo choàng linh mục tại Nhà thờ Myeongdong ngày 10/6/1987. Ảnh: Korea Times.
Cha Ham Se-woong, mặc áo choàng linh mục tại Nhà thờ Myeongdong ngày 10/6/1987. Ảnh: Korea Times.

Đối với nhiều người dân Hàn Quốc, nhà thờ được coi là biểu tượng của hy vọng và là nơi trú ẩn cho những người nghèo, những người dễ bị tổn thương và bị bỏ rơi. Vì lý do này, việc nhà thờ tạm thời đóng cửa và tạm ngừng Thánh lễ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 2/2020 đã gây ra cú sốc cho nhiều người.

Theo các tình nguyện viên, một ngày phục vụ bữa ăn có thể kéo dài tới 8 tiếng để chuẩn bị và phục vụ đồ ăn. Đây chắc chắn là một công việc mệt mỏi, và họ có thể phải đi đến 27.000 bước một ngày. Tuy nhiên, dù vất vả nhưng họ lại cảm thấy hoạt động này rất ý nghĩa.

Một tình nguyện viên nói: “Chúng tôi yêu nơi này nhiều biết chừng nào, trong tâm chúng tôi luôn hy vọng rằng sẽ không có ai còn đói khi rời khỏi đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu trợ những người vô gia cư giữa đại dịch ở Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO