‘Đại án’ tại Ngân hàng Đông Á chưa tuyên án

Lê Anh 11/07/2020 00:00

Chiều 10/7, TAND TP HCM dự kiến tuyên án vụ ông Trần Phương Bình (61 tuổi), nguyên Tổng GĐ, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD ngân hàng DAB) và 11 đồng phạm liên quan gây thiệt hại đối với DAB, với số tiền hơn 8.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử quyết định chưa tuyên án mà quay trở lại phần xét hỏi.

Lý do tạm hoãn tuyên án là do phía luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Tài cung cấp thêm hồ sơ gồm 10 hợp đồng vay tín chấp có liên quan đến trách nhiệm hình sự của bị cáo. Từ đó, HĐXX quyết định quay lại xét hỏi từ đầu để làm rõ các vấn đề liên quan. TAND TP cũng cho biết, sẽ chuyển tài liệu mới này đến VKS để có ý kiến bổ sung đối với các phần đã đề nghị mức án và trách nhiệm dân sự liên quan đến cá nhân, tổ chức.

Vụ án được đưa ra xét xử từ ngày 23/6 và đã trải qua nhiều ngày xét xử. Trước khi nghị án, đại diện Viện KS giữ quyền công tố cũng đã nêu quan điểm và đề nghị mức án, trong đó bị cáo Trần Phương Bình được xác định trong vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo các đồng phạm vi phạm dẫn đến thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng đối với DAB.

Trong đó, ông Bình đã chỉ đạo thuộc cấp thực hiện các hồ sơ khống liên quan đến các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền, đảo nợ, cùng nhiều thủ thuật trái pháp luật, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Ông Bình cũng chiếm đoạt 75 tỷ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng nhu cầu cá nhân.

Từ đó, đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Bình tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Đối với bị cáo khách hàng nhóm M&C là Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty M&C) bị đề nghị mức án 18 -20 năm tù. Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, bị đề nghị các mức án từ 2 đến 8 năm tù.

Trong lời sau cùng, bị cáo Trần Phương Bình đã gửi lời xin lỗi đến các bị cáo thuộc cấp, là lãnh đạo, nhân viên DAB đã nghe theo chỉ đạo của mình mà vướng vào lao lý. Từ đó, ông Bình xin HĐXX xem xét cho các bị cáo đồng phạm hưởng mức án khoan hồng.

Trước đó, trong giai đoạn 1 vụ án, bị cáo Trần Phương Bình từng bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên phạt mức án chung thân về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, gây thiệt hại số tiền hơn 3.600 tỷ đồng cho DAB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đại án’ tại Ngân hàng Đông Á chưa tuyên án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO