Đảm bảo cho nhân dân tham gia sáng tạo giá trị văn hóa

Anh Vũ 29/09/2016 14:29

“Từng bước xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đảm bảo cho nhân dân được tham gia sáng tạo các giá trị văn hóa và tự tổ chức các hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng”.

Đảm bảo cho nhân dân tham gia sáng tạo giá trị văn hóa

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Trương Thị Ngọc Ánh tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2015; 10 năm cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, việc mừng thọ và lễ hội (2005-2015) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, sáng 29/9.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được tỉnh Phú Thọ phát động từ tháng 8/2000, sau 15 năm triển khai thực hiện, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt 87,6% (tăng 38,6% so với năm 2000); số khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa đạt 86,6% (tăng 16,6% so với năm 2000); số xã, phường, thị trấn có hội trường kiêm nhà văn hóa đạt 89,2% so với kế hoạch; 100% khu dân cư có nhà văn hóa; số cơ quan, trường học, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng các câu lạc bộ thể dục thể thao đạt 90% so với kế hoạch; tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31% (tăng 19,5% so với năm 2000).

Đảm bảo cho nhân dân tham gia sáng tạo giá trị văn hóa - 1

Quang cảnh hội nghị.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt vai trò chủ trì, xây dựng chương trình phối hợp, phân công trách nhiệm giữa Ủy ban MTTQ và các thành viên để phát huy tính sáng tạo, đa dạng các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên thực hiện Cuộc vận động.

Chất lượng tổ chức ngày càng được nâng cao, qua đó đã biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong thực hiện Cuộc vận động và phong trào; đồng thời phối hợp rà soát, đề xuất điều chỉnh các nội dung, điều kiện triển khai Phong trào và Cuộc vận động phù hợp với thực tiễn của địa phương, góp phần thẹc hiện các phong trào đạt hiệu quả thiết thực.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao việc tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo tổng kết 15 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và 10 năm cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội từ xã đến tỉnh.

Hội nghị tổng kết các cấp là dịp để chính quyền và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh nhìn nhận công tác lãnh, chỉ đạo, trách nhiệm của mình trong xây dựng nếp sống văn hóa, nâng cao đời sống nhân dân, từ đó rút ra bài học, giải pháp để tiếp tục thực hiện thắng lợi NQ33 của Hội nghị Trung ương 9 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bên vững đất nước.

Đảm bảo cho nhân dân tham gia sáng tạo giá trị văn hóa - 2

Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, mặt trái của cơ chế thị trường, xu thế du nhập văn hóa đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ của người dân.

Công tác quản lý các lĩnh vực hoạt động văn hóa, tư tưởng còn những biểu hiện buông lỏng, né tránh.

Một số lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn học - nghệ thuật, giáo dục - đào tạo bị khuynh hướng “thương mại hóa” chi phối, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích. Những yếu tố tiêu cực này đặt nền văn hóa Việt Nam đối mặt nguy cơ phai nhạt bản sắc dân tộc.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị tỉnh Phú Thọ tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy và trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng ổn định, bền vững.

Cùng với đó, tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân; gắn chặt chẽ mục tiêu, nội dung của phong trào với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đồng thời xem tiêu chí văn hóa trong nông thôn mới là một trong những tiêu chí bền vững nhất và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

“Thường xuyên kiện toàn và nâng cao hoạt động của ban chỉ đạo để đảm bảo tham mưu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong trào phù hợp với đặc điểm, tình hình ở các khu vực, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân ở các địa bàn tham gia. Đồng thời từng bước xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở… đảm bảo cho nhân dân được tham gia sáng tạo các giá trị văn hóa và tự tổ chức các hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo cho nhân dân tham gia sáng tạo giá trị văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO