Đảm bảo đọc thông viết thạo khi lên lớp 2

Lam Nhi 25/02/2021 07:40

Năm nay là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học, cụ thể là lớp 1.

Với hình thức học online hoàn toàn hoặc học online bổ trợ trong thời gian nghỉ dịch không đến trường, đại diện Bộ GDĐT đề nghị các địa phương cố gắng tận dụng thời gian để tăng cường hoạt động dạy học cho các em nhằm đảm bảo chương trình.

Việc học online cần bố trí vào khung thời gian phù hợp với học sinh và gia đình.

Ưu tiên giờ học tốt nhất cho lớp 1 là chỉ đạo chung của nhiều tỉnh thành bởi khác với các khối lớp khác, HS đã lớn hơn, có ý thức tự học tốt hơn. Bên cạnh đó, các em có kinh nghiệm học online từ mùa dịch trước nên năm học này, khi triển khai sẽ không có nhiều bỡ ngỡ như với HS lớp 1.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam (Trường ĐH Giáo dục), đây là lứa tuổi cần sự giám sát và hỗ trợ của các bậc phụ huynh trong quá trình học bởi không phải em nào cũng tự thao tác đăng nhập được vào các lớp học online. Chưa kể, khi bị out ra, vào lại hay bật/tắt mic khi cô giáo gọi trả bài cũng cần phụ huynh hướng dẫn. Vì vậy, việc học online cần bố trí vào khung thời gian phù hợp với học sinh và gia đình trên cơ sở thống nhất đồng thuận giữa gia đình và nhà trường.

Thông tin từ Bộ GDĐT cho biết hiện đã có 51 tỉnh, thành phố cho HS đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ ngày 1/3, tiếp tục có 8 tỉnh có kế hoạch cho HS trở lại trường. Như vậy, nếu HS đi học trở lại từ ngày 1/3 thì khung thời gian năm học vẫn đảm bảo kết thúc vào ngày 31/5 như quy định trước đó.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết, trong tình huống dịch vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, Bộ GDĐT sẽ kích hoạt các văn bản về tinh giản nội dung chương trình. Bộ cũng sẽ có tính toán cụ thể với từng cấp học và sẽ có chỉ đạo thống nhất.

Riêng với bậc tiểu học sẽ có thể linh hoạt về khung thời gian năm học, đặc biệt là với HS lớp 1 do năm nay là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. “Chúng ta cần có chỉ đạo riêng để các nội dung theo chương trình và sách giáo khoa được thực hiện một cách đầy đủ, từ đó có cơ sở đánh giá toàn diện qua một năm triển khai thực hiện nhằm có điều chỉnh, bổ sung, chỉ đạo cho năm tiếp theo. Vì thế, các địa phương cố gắng tận dụng thời gian để tăng cường hoạt động dạy học cho các em” - ông Tài nêu.

Hiện Bộ GDĐT cũng phối hợp với kênh VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam triển khai 36 chủ đề học tập để song hành cùng các em học môn Tiếng Việt, giúp các em đọc thông viết thạo. Khi các em bị gián đoạn việc học vì dịch Covid-19 thì các em học sinh có thể sử dụng các chủ đề học tập qua điện thoại, máy tính hay sóng truyền hình, giúp các em ôn tập lại các bài học và có thể đọc thông viết thạo trước khi lên lớp hai.

Thầy Nguyễn Quốc Bình (Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết song song với việc giảng dạy online hiện nay, nhà trường cũng tổ chức phân công các tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa lớp 6 theo chương trình GDPT 2018 để phục vụ việc giảng dạy trong năm học mới. Trước đó, nhà trường cũng đã cử giáo viên tham gia các lớp học về chương trình GDPT 2018 nên với quan điểm SGK là một trong những tài liệu dạy và học, nhà trường sẽ triển khai bồi dưỡng, tập huấn giáo viên cặn kẽ, chi tiết để việc dạy và học đạt hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo đọc thông viết thạo khi lên lớp 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO