Dân yêu cầu trại heo dừng hoạt động vì ô nhiễm

Tấn Thành- Chí Đại 27/04/2021 08:00

Những ngày qua, người dân thôn Phường Thuốc, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã giăng băng rôn, dựng lều trại, rào chắn yêu cầu trại heo của Công ty TNHH Hùng Vân phải di dời đến nơi khác vì gây ô nhiễm môi trường.

Sáng ngày 26/4, chúng tôi có mặt tại thôn Phường Thuốc. Ông Nguyễn Minh (58 tuổi), trú thôn Phường Thuốc, xã Tiên Phong cho biết: mấy ngày qua, người dân thôn Phường Thuốc cùng một số người dân ở xã Tiên Mỹ đã đem đá, cây tre làm rào chắn và giăng băng rôn, dựng lều trước trại heo của Công ty TNHH Hùng Vân, yêu cầu công ty này dừng hoạt động chăn nuôi, đồng thời không cho xe tải chở bột thức ăn vào trong trại heo.

“Ai mà chịu thấu, mỗi lần vào ăn cơm, mùi hôi thối bay vào nhà chỉ biết nôn mửa và đóng kín cửa. Nhiều lần bức xúc quá, tôi và bà con đã lên trại heo và UBND xã phản ánh, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn”, ông Minh nói.

Còn ông Lê Minh Thắng (38 tuổi), trú xã Tiên Mỹ cho biết: “Trại heo này thải nước thải ra môi trường hôi thối và khiến diện tích đất của gia đình tôi sình lầy, trồng lúa chỉ toàn bông lép. Nguồn nước giếng của gia đình thì có màu nâu sẫm hôi thối do nước ngầm bị nhiễm nước thải của trại heo”.

Qua tìm hiểu được biết, trong văn bản cam kết ngày 17/7/2020 của Công ty TNHH Hùng Vân với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc là trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày 21/7/2020 đến ngày 21/4/2021 Công ty sẽ xử lý hết đàn heo, không tái đàn và dừng hoạt động chăn nuôi heo tại đây.

“Người dân thống nhất thời gian để Công ty giải quyết heo tồn đọng. Tuy nhiên hết lứa này, Công ty tái đàn khác, phớt lờ các văn bản cảm kết trước đó khiến chúng tôi bất bình”, ông Minh nói.

Trước đó, ngày 16/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký công văn số 2180/UBND-KTN yêu cầu Công ty TNHH Hùng Vân dừng ngay việc nhập heo mới, xuất toàn bộ heo thịt, heo con còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 21/4/2021. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tiên Phước khẩn trương tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động người dân tạo điều kiện để Công ty được duy trì đàn heo giống tại trang trại cho đến hết ngày 30/12/2021.

Trước tình hình trên, ông Võ Duy Đức, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vân cho biết: Việc người dân chặn, cản trở hoạt động sản xuất của Công ty vì cho rằng Công ty không thực hiện đúng như bản cam kết. Tuy nhiên, trong công văn Chủ tịch UBND tỉnh ký nói rõ, Công ty hoạt động chăn nuôi đến ngày 31/12/2021 sẽ dừng hoạt động.

“Đến thời điểm này, Công ty thực hiện đúng như công văn của tỉnh chỉ để lại 600 con heo giống, do số heo này có một số con sinh sản nên bà con lên kiểm tra thấy nhiều heo con nên bức xúc, riêng heo thịt Công ty đã di chuyển đến địa điểm khác rồi”, ông Đức nói.

Về vấn đề trên, ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, việc trang trại heo Hùng Vân gây ô nhiễm thời gian đã lâu, người dân đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng. UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc và UBND huyện Tiên Phước cũng có văn bản chỉ đạo vụ việc này.

“Công ty này hứa ngày 21/4/2021 sẽ di dời, nhưng mới đây cán bộ huyện vào kiểm tra thì vẫn còn chăn nuôi heo. Họ nói lộ trình đến tháng 12/2021 sẽ di dời hết như công văn mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ký. Tuy nhiên người dân bức xúc không đồng ý. UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Tiên Phong, lực lượng chức năng theo dõi nắm tình hình an ninh trật tự tại khu vực này”, ông Hương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân yêu cầu trại heo dừng hoạt động vì ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO