Khen thưởng đơn vị phát hiện vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác

Bình Nguyên 27/08/2015 23:54

Ngày 27/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thưởng đột xuất cho 4 đơn vị là Hải quan Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) vì có thành tích lần đầu tiên phát hiện vụ buôn lậu lớn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê qua cảng Tiên Sa.

Khen thưởng đơn vị phát hiện vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác

Nguồn: baodanang.vn

Từ ngày 13 đến ngày 25/8, các đơn vị trên phối hợp, khám xét các lô hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vạn An và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Huy Bảo. Trong đó, lô hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vạn An (địa chỉ tại Lô 2-A10.2 đường 2 tháng 9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) được nhập từ châu Phi về cảng Tiên Sa.

Lô hàng đầu tiên gồm 2 container được khai báo hải quan là đá cẩm thạch dạng khối, chỉ cắt cạnh, chưa đánh bóng, trọng lượng 40 tấn, trị giá 20.000 USD. Lô hàng được hệ thống điện tử hải quan phân luồng xanh, có báo đã nộp thuế, được phép thông quan.

Tuy nhiên, sau đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Hải quan Đà Nẵng dừng thông quan lô hàng vì có những điểm nghi vấn. Trong ngày 11 và 12/8, Hải quan Đà Nẵng yêu cầu chủ doanh nghiệp đến giải quyết nhưng chủ doanh nghiệp từ chối hợp tác.

Vì vậy chiều 13/8, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Kết quả khám xét đã phát hiện sản phẩm động vật dạng khúc nghi là ngà voi và sản phẩm ở dạng sừng nghi là sừng tê giác, giấu trong 12 khối giả đá được làm rỗng bên trong.Theo đánh giá ban đầu, trọng lượng cả bì khoảng gần 600kg nghi là ngà voi, hơn 140kg nghi là sừng tê giác.

Một số container do công ty nhập về từ châu Phi trong thời gian này nhưng không thấy doanh nghiệp làm thủ tục thông quan, không khai báo hải quan. Chiều 21/8, lực lượng chức năng quyết định khám xét 3 container và phát hiện trong 1 container có chứa ngà voi với trọng lượng ước tính hơn 2,2 tấn.

Cũng trong thời gian này, một lô hàng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Huy Bảo (có trụ sở tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) nhập khẩu từ Malaysia cũng có những dấu hiệu nghi vấn. Chiều 25/8, lực lượng chức năng quyết định khám xét toàn bộ lô hàng và phát hiện một lượng lớn ngà voi, vảy tê tê được ngụy trang trong các bao tải dứa…

Theo Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, các lô hàng nói trên được Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu (Bộ Công an) nghi ngờ, theo dõi và lập chuyên án đấu tranh từ trước đó.

Kết quả khám xét, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê đều thuộc danh mục những loại động vật, thực vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng nghiêm cấm xuất, nhập khẩu, tái xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khen thưởng đơn vị phát hiện vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO