Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

H.Thinh 19/02/2017 07:35

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị (BQL ĐSĐT) Hà Nội, sáng 18/2.

Một nhà ga của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sắp đi vào hoạt động.

Theo báo cáo, năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đồng thời thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình).

Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành việc đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro (tiết kiệm 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư). Dự án đã thi công được 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Khó khăn lớn nhất đối với dự án này hiện nay là sự chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), di chuyển các công trình ngầm, nổi, đặc biệt là đối với các ga ngầm (chiều dài toàn tuyến là 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm); công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc do các ràng buộc phức tạp của nhà tài trợ; công tác quản lý hợp đồng tư vấn Systra còn nhiều bất cập…

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Vận tải hành khách công cộng, trong đó có đường sắt đô thị, đóng vai trò hết sức quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, thành phố mới triển khai được 75km đường sắt đô thị (khoảng 20% tổng chiều dài mạng lưới ĐSĐT theo quy hoạch) và đến năm 2030 là 94km, chiếm khoảng 30% tổng chiều dài mạng lưới.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu triển khai đúng tiến độ, khối lượng công việc hoàn thành vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về phát triển đô thị và tốc độ gia tăng dân số của thành phố như hiện nay.

Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ của BQL ĐSĐT cũng như toàn thành phố nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án ĐSĐT trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đang thực hiện đầu tư.

Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu, BQL ĐSĐT rà soát, báo cáo cụ thể với thành phố về 4 dự án chuẩn bị đầu tư, 3 dự án đang chuẩn bị trình Quốc hội và 7 dự án mới đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư. Trong quá trình triển khai, BQL phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định thành phố sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn GPMB cũng như vốn đối ứng để triển khai các dự án ĐSĐT.

Về một số kiến nghị của BQL ĐSĐT, ông Hoàng Trung Hải nhất trí với việc cần thiết phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án ĐSĐT do lãnh đạo UBND thành phố làm trưởng ban để tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án.

Về GPMB, Bí thư Thành ủy cho rằng, cần thiết phải tiến hành GPMB trước theo quy hoạch để tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng triển khai các dự án ĐSĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO