Để mọi người cùng có Tết

Lục Bình 30/01/2016 00:02

Có nhiều người mong Tết đến để nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm vất vả, song cũng không ít người chẳng hề trông ngóng Tết nhất chút nào, đó là những người nghèo quanh năm đối mặt với cái đói, cái nghèo. Với họ ăn Tết, chơi Tết là xa xỉ. Thế nhưng, sẽ chấm dứt hội chứng sợ Tết, thiếu đói dịp giáp hạt, bởi Chính phủ, các cấp các ngành đang hết sức chăm lo cho dân, quyết không để bất cứ người dân nào thiếu đói dịp Tết, giáp hạt.

Để mọi người cùng có Tết

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thăm
và tặng quà cho hộ nghèo ở huyện Nghi Lộc – Nghệ An. (Ảnh: Bắc Vũ).

Đã trở thành nhiệm vụ thường niên, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, bất kỳ tỉnh bộ, ngành địa phương nào cũng rầm rộ các hoạt động chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người nghèo. Điều đáng nói là hoạt động này ngày càng trở nên thiết thực cụ thể, đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, tìm đúng địa chỉ cần hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: “UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rất quan tâm, chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan liên quan tại địa phương tập trung rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, đặc biệt là những hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở để quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết”.

Không để người dân nào thiếu đói dịp giáp hạt và không có Tết, đó là chủ trương nhất quán được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại phiên họp thường kỷ Chính phủ tháng 1 diễn ra vào hôm qua 29/1 đã nêu lên các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Theo đó, các giải pháp căn cơ nhất để người dân nào cũng có Tết, theo người đứng đầu ngành Kế hoạch - Đầu tư là phải tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời hỗ trợ, động viên kịp thời cả vật chất và tinh thần, bảo đảm cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách, người có công, người neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đón Tết cổ truyền; kịp thời xuất cấp dự trữ quốc gia theo đúng đối tượng, không để bất kỳ người dân nào phải thiếu đói trong dịp Tết và giáp hạt.

Chính vì vậy, gạo cứu đói cho dân nghèo dịp Tết và giáp hạt đang được chuyển tới người dân vùng khó. Đến thời điểm này rất nhiều tỉnh thành đề nghị hỗ trợ gạo dịp giáp hạt đã được phê duyệt như, Tuyên Quang, Nghệ An, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hà Nam, Yên Bái, Bình Định, Lào Cai, Quảng Trị…Các địa phương khó khăn này sẽ nhận hỗ trợ gạo để cấp phát cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016. Điều cần làm lúc này là các tỉnh thành phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ gạo ngăn ngừa những sai sót ở cơ sở trong quá trình cấp phát, đảm bảo không có người dân nào bị đói, không có Tết”.

Tất nhiên, không chỉ chờ đến Tết người dân vùng khó mới cần sự hỗ trợ, những năm vừa qua đặc biệt trong năm 2015 hẳn người dân Ninh Thuận không thể quên vào những ngày đỉnh điểm của đợt hạn hán kéo dài, người đứng đầu Chính phủ-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến với người dân vùng khó, chỉ đạo khắc phục hậu quả khô hạn, tìm giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân.

“Không để người dân vùng giá rét bị đứt bữa”- đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ngay sau khi dự phiên bế mạc Đại hội lần thứ XII của Đảng (28/1), Phó Thủ tướng đã ngay lập tức đến với người dân Sa Pa-nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt rét đậm rét hại vừa qua. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã trực tiếp vào các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số xã Sa Pả (huyện Sa Pa) thăm hỏi, trao quà, nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất của bà con sau đợt rét đậm, rét hại lịch sử.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền tỉnh Lào Cai khẩn trương huy động mọi nguồn lực hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất, bảo đảm đời sống; không để bà con đứt bữa, thiếu đói, thiếu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời Bộ Tài chính bố trí kịp thời kinh phí kết hợp với ngân sách địa phương đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả thiệt hại do giá rét. Bộ Y tế chuẩn bị tốt và cung cấp cơ số thuốc cần thiết để phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trong vùng bị thiệt hại. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội nhanh chóng có biện pháp tài chính cần thiết hỗ trợ vốn ưu đãi để bà con tổ chức tái sản xuất…

Có thể nói, quan tâm, thấu hiểu cuộc sống của dân để có những quyết sách kịp thời hỗ trợ người dân của Chính phủ, các cấp các ngành đã phần nào hỗ trợ người dân những vùng khó vượt qua những khó khăn trước mắt là rất đáng quý. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tìm ra những giải pháp căn cơ, lâu dài, như kéo doanh nghiệp về vùng khó, tạo việc làm cho dân, hỗ trợ hạ tầng giao thông… để làm sao những vùng này không khốn khó mỗi dịp giáp hạt và không phải nhận thêm bất kỳ sự trợ giúp nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để mọi người cùng có Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO