Đề nghị phạt 25 năm tù cho nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai

Đoàn Xá 21/07/2022 10:36

Với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", nhóm 6 bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai bị đề nghị phạt 25 năm tù.

Sáng 21/7, TAND huyện Đức Hòa (Long An) tiếp tục xét xử ngày thứ hai phiên sơ thẩm vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với các bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) và các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi). Tất cả đều ngụ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Tại phiên tòa, sau phần xét hỏi, thẩm vấn, trả lời, bào chữa thì đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên án các bị cáo. Mức án mà Viện kiểm sát đề nghị cụ thể như sau. Bị cáo Lê Tùng Vân với cáo buộc chủ mưu bị đề nghị mức án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù. Các bị cáo khác gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; riêng 2 bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc là từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù. Tổng cộng số năm tù theo đề nghị cho tất cả các bị cáo là khoảng 25 năm.

Các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai bị đề nghị phạt từ 3 năm tới 5 năm 6 tháng tù. (Ảnh: Đoàn Xá)

Trước đó, cáo trạng xác định năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị can và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương. Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Ngoài ra, đại diện các phía bị hại cũng cho rằng hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng tới cá nhân, tổ chức cũng như tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần xét xử nghiêm minh, làm gương để các đối tượng khác thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị phạt 25 năm tù cho nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO